svasdssvasds

จวกยับ! ชายดำน้ำหยิบดอกไม้ทะเล-ปลานีโม่ โชว์นทท.บนผิวน้ำ [คลิป]

จวกยับ! ชายดำน้ำหยิบดอกไม้ทะเล-ปลานีโม่ โชว์นทท.บนผิวน้ำ [คลิป]

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

โลกโซเชียลแห่แชร์คลิปชายไทยรายหนึ่ง ดำน้ำลงไปใต้ทะเลหยิบดอกไม้ทะเล พร้อมกับปลานีโม่ ขึ้นมาให้นักท่องเที่ยวชาวจีนได้ชมบนผิวน้ำ โดยมีปลาการ์ตูนที่ซ่อนตัวอยู่ในดอกไม้ทะเลติดขึ้นมาด้วย ทำให้ชาวเน็ตและบรรดานักอนุรักษ์ ต่างวิพากษ์วิจารณ์การกระทำของชายรายนี้จำนวนมาก ว่าเป็นการกระทำที่ไร้จิตสำนึก

โดยเพจ จิตอาสา Go Eco Phuket ระบุว่า ได้รับคลิปนี้ถูกแชร์อย่างมากในแอพลิเคชั่นหนึ่ง แล้วมีไกด์ที่รักธรรมชาติเซฟส่งมาให้แอดมิน “#คำว่าเลวแรงไปไหมครับสำหรับนายคนนี้ คนรักทะเลทำงานด่วนครับ ช่วยสืบให้หน่อยเหตุเกิดขึ้นที่ไหน? และนายคนนี้คือใคร? เป็นมัคคุเทศก์รึป่าว อยากถามว่า..ตอนที่เขาทำแบบนี้ เขาใช่อะไรคิด หัวสมองหรือหัวแม่โป้งทีนครับ!! ทำไปเพื่ออะไร เพื่อแลกกับความสะใจ หรือเศษสตางค์จากแขกที่มาเที่ยว พวกมันทำแบบนี้ได้อย่างไร!? ไม่มีหัวจิตหัวใจสำนึกรักทะเลกันบ้างรึไง?? #ทำลายทรัพยากรธรรมชาติเท่ากับทำลายชาติ”

จวกยับ! ชายดำน้ำหยิบดอกไม้ทะเล-ปลานีโม่ โชว์นทท.บนผิวน้ำ [คลิป]

ล่าสุดนายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เดินทางพร้อมคณะติดตามความคืบหน้ากรณีดังกล่าว พร้อมกับมอบหมายให้ นายวุฒิพงษ์ วงศ์อินทร์ ผอ.ส่วนส่งเสริมการมีส่วนร่วม สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 ชลบุรี และนิติกร แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษความผิดมาตรา 4 และ 16 บทลงโทษในมาตรา 47 ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2535 กรณีดำน้ำจับประการังประเภทดอกไม้ทะเลซึ่งเป็นสัตว์ป่าสงวนและการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิดละเมิดเกี่ยวกับทรัพยากรทางทะเลตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ.2558 กับทาง สภ.สัตหีบ ดำเนินคดีตามขั้นตอนซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

จวกยับ! ชายดำน้ำหยิบดอกไม้ทะเล-ปลานีโม่ โชว์นทท.บนผิวน้ำ [คลิป]

ซึ่งชายในคลิปดังกล่าววัย 31 ปี ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อทราบข้อกล่าวหาแล้ว เบื้องต้นสารภาพว่าทำไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ โดยตนทำงานบริษัทเอกชน ได้รับการประสานจากลูกพี่ลูกน้องที่กรุงเทพฯ ว่าเพื่อนที่จีน 5 คนจะมาเที่ยวสัตหีบ จึงนัดแนะเจอกันและพาขึ้นเรืออกไปดำน้ำ ตกปลาบริเวณเกาะยอ ซึ่งเพื่อนชาวจีนได้ลงดำน้ำในระดับเมตรครึ่ง ตนเห็นดอกไม้ทะเลจำนวน 2 ต้นอยู่ในน้ำใกล้ชายฝั่ง คิดว่าหากน้ำลงดอกไม้อาจตายได้ จึงรีบหยิบขึ้นมาเพื่อไปวางลงในน้ำลึก แต่ในดอกไม้มีปลาการ์ตูนอยู่จึงจับแยกใส่กระชอน ก่อนนำไปปล่อย

ทั้งนี้ชายวัย 31 ปีระบุว่าไม่ได้มีเจตนาทำลายธรรมชาติ เพียงกลัวดอกไม้ทะเลจะตาย แต่เพื่อนถ่ายคลิปแล้วทำไปลงในโซเชียลจึงเกิดเรื่องขึ้น ซึ่งส่วนตัวไม่ได้ทำงานเป็นไกด์แต่อย่างใด แค่มาดูแลเพื่อนและไม่มีการเก็บเงิน เมื่อเกิดเรื่องก็รู้สึกตกใจแต่ไม่คิดหลบหนี พร้อมขอยอมรับความผิดทุกกรณี

related