svasdssvasds

จ่อรื้อคดีล่อซื้อเด็ก 15 ทำกระทงละเมิดลิขสิทธิ์ ไร้สหวิชาชีพร่วมดำเนินคดี

จ่อรื้อคดีล่อซื้อเด็ก 15 ทำกระทงละเมิดลิขสิทธิ์ ไร้สหวิชาชีพร่วมดำเนินคดี

เร่งช่วยเหลือเด็กสาว 15 ปี โดนล่อซื้อ จ้างทำกระทงละเมิดลิขสิทธิ์ หอการค้า-สภาทนายโคราช ชี้ดำเนินคดีไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขาดสหวิชาชีพร่วมดำเนินการ เล็งตรวจขั้นตอนถูกต้องหรือไม่

จากกรณีเด็กหญิงวัย 15 ปี ชาว จ.นครราชสีมา ถูกตัวแทนลิขสิทธิ์ดำเนินการล่อซื้อจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ เนื่องจากเด็กหญิงคนดังกล่าวได้ประดิษฐ์กระทงขาย โดยติดรูปตัวการ์ตูนดัง ก่อนที่จะมีการล่อซื้อ ให้เด็กหญิงนำกระทงดังกล่าวมาส่งที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ลานย่าโม) ภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา และจับตัวเด็กหญิงไปดำเนินคดีที่ สภ.เมืองนครราชสีมา พร้อมเรียกเงินค่าปรับจำนวน 50,000 บาท เพื่อเป็นการไกล่เกลี่ย แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยเจรจาให้จนกระทั่งตกลงจ่ายค่าปรับ 5,000 บาทนั้น

วันนี้ (5 พ.ย. 62) นายวีระศักดิ์ บุญเพลิง ที่ปรึกษาประธานสภาทนายความจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะรองประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าว ถือว่าเป็นกรณีตัวอย่าง ที่หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากที่ผ่านมาเคยมีคดีแจ้งละเมิดลิขสิทธิ์กับผลิตภัณฑ์ชุมชนมาแล้วหลายราย ซึ่งอาจจะมาจากความรู้เท่าไม่ถึงของผู้ประกอบการรายย่อย แต่ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจฐานรากเป็นอย่างมาก

ในฐานะรองประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา และที่ปรึกษาประธานสภาทนายความจังหวัดนครราชสีมา จึงเห็นว่า จะต้องเข้ามาช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ แม้ว่าจะไม่ได้ส่งเสริมการกระทำละเมิดลิขสิทธิ์ แต่เรื่องการจับกุมละเมิดลิขสิทธิ์ ก็จะต้องมีกระบวนการทางกฎหมายที่ชัดเจน

โดยผู้นำจับกุมจะต้องมีหนังสือมอบหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์ที่แท้จริงก่อน จากนั้นต้องนำเอกสารหลักฐานไปแจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจ เพื่อให้ตรวจสอบและนำไปจับกุมในพื้นที่ ไม่ใช่จู่ ๆ จะลงพื้นที่ไปเองโดยไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ

นอกจากนี้ กระบวนการดำเนินคดีกับเยาวชนที่มีอายุไม่ถึง 18 ปี ก็มีกระบวนการขั้นตอนที่แตกต่างกันจากของผู้ใหญ่ เนื่องจากเป็นเยาวชนที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ยังตัดสินใจอะไรเองไม่ได้ จึงต้องมีนักสหวิชาชีพร่วมด้วย แต่เท่าที่เห็นจากข่าวไม่ปรากฏว่ามีนักสหวิชาชีพร่วมด้วยเลย

ขณะนี้ได้ประสานไปยังสภาทนายความจังหวัดนครราชสีมาแล้ว เพื่อให้ลงพื้นที่หาข้อมูลต่างๆ อย่างครบถ้วน ว่ากระบวนดังกล่าวถูกต้องหรือไม่ นอกจากนี้ในส่วนของคดีความนั้น ถ้าผู้เสียหายเป็นคนสั่งให้ทำกระทงที่ผิดลิขสิทธิ์เอง เพื่อที่จงใจจะให้เยาวชนกระทำผิดลิขสิทธิ์ และทำการล่อซื้อ ก็ถือว่าการดำเนินคดีไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งเรื่องนี้จะต้องมีการรื้อคดีกันใหม่ทั้งหมด

related