svasdssvasds

จีนผุดธุรกิจมาแรงช่วงโควิด-19 วิดีโอคอลให้ดู ในเทศกาลเชงเม้งสำหรับคนที่อยู่ไกล

จีนผุดธุรกิจมาแรงช่วงโควิด-19 วิดีโอคอลให้ดู ในเทศกาลเชงเม้งสำหรับคนที่อยู่ไกล

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

เพจเฟซบุ๊ก อ้ายจง ซึ่งเป็นเพจของคนไทยในจีน ซึ่งคอยรายงานสถานการณ์ในประเทศจีนมาตลอด ล่าสุดได้รายงานอ้างอิงจาก CGTN สื่อจีน เผยถึงธุรกิจในจีนที่กำลังเกิดขึ้นใหม่เป็นธุรกิจในช่วงโควิด-19 สำหรับคนที่อยู่ไกลหรือไม่มีเวลาในช่วงเทศกาลเชงเม้งที่ใกล้จะถึงนี้ โดยระบุข้อความว่า...

ธุรกิจดาวรุ่งช่วงCOVID-19: ธุรกิจรับจ้างไหว้บรรพบุรุษพร้อมถ่ายทอดสด Video call ให้ดู ในเทศกาลเชงเม้ง สำหรับคนจีนที่ไม่มีเวลาหรืออยู่ไกล / หรือโมเดลนี้จะกลายเป็นธุรกิจดาวรุ่งดวงใหม่ในช่วง COVID-19 ที่คนพยายามหลีกเลี่ยงการออกข้างนอก โดยเฉพาะสถานที่ที่คนเยอะ?

ปีนี้ 2563 清明节 (ชิงหมิงเจี๋ย) หรือเทศกาลเชงเม้งของจีน จะตรงกับวันที่ 4เมษายน ซึ่งที่จีนก็มีการไหว้บรรพบุรุษเหมือนคนไทยเชื้อสายจีนเช่นกัน และในจีนกำหนดให้เป็นวันหยุดราชการด้วย

โดยคนจีนส่วนใหญ่จะพากันไปทำความสะอาดสุสาน ไหว้บรรพบุรุษ ด้วยตนเอง แต่สองสามปีมานี้ ในหลายเมืองของจีนได้มีธุรกิจรูปแบบใหม่ "บริการทำความสะอาดและไหว้บรรพบุรุษแทนคนที่ไปไม่ได้ พร้อมบริการถ่ายทอดสดให้เห็นผ่าน Video call" อย่างเช่นที่เขตเมืองซีอานที่อ้ายจงเคยอยู่ ที่เมืองนี้ก็เริ่มมีบริการนี้เช่นกัน

ครั้งแรกที่ธุรกิจนี้เริ่มเป็นที่รู้จักและถูกเผยแพร่ข่าวออกมาราวปี2018 ณ ขณะนั้น ในโลกออนไลน์จีน มีการแสดงความคิดเห็นแบ่งออกเป็น 2 ฝ่ายเกี่ยวกับบริการนี้

ฝ่ายแรก เห็นด้วย เพราะสะดวกสบาย โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่อยู่ไกล หรือไม่สะดวกที่จะไปไหว้บรรพบุรุษด้วยตนเอง

ส่วนอีกฝ่าย มองว่า ดูเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม ไหว้บรรพบุรุษควรไหว้ด้วยความเคารพด้วยตนเอง

นอกจากจะไปทำความสะอาดและไหว้บรรพบุษที่สุสานแล้ว คนจีนจำนวนไม่น้อยยังมีการเผากระดาษเงินกระดาษทอง ข้าวของเครื่องใช้ที่ทำเป็นกงเต็ก เผาที่ศาลเจ้าหรือตามข้างถนนหนทาง เพื่อเผาไปให้บรรพบุรุษ ซึ่งธุรกิจนี้ก็ทำแทนเราได้ครับ

อ้ายจงคิดว่าปีนี้ อาจจะมีคนใช้บริการนี้เยอะเป็นพิเศษก็ได้นะ อันเป็นผลพวงจากการระบาดCOVID-19 แม้ว่าสถานการณ์ในจีนจะดีขึ้นมากและคาดว่าจะควบคุมได้ในเดือนเมษายน

ทางการจีนได้ออกระเบียบสำหรับแต่ละมณฑลและเขตการปกครองในจีน โดยให้ยังคงจัดมาตรการป้องกันและควบคุมCOVID-19 บางพื้นที่จะมีการจำกดจำนวนคนที่ไปไหว้บรรพบุรุษ เช่น ที่ปักกิ่ง จะมีเปิดให้ลงทะเบียนล่วงหน้า เพื่อจองว่าจะไปไหว้ และไม่อนุญาตให้มาไหว้แบบเป็นหมู่คณะที่มีจำนวนคนมาก

หากในไทยมีธุรกิจแบบนี้ ก็อาจจะไปได้สวยนะ โดยเฉพาะการระบาดCOVID-19ในไทย ที่ว่ากันตามตรงคือ มีแนวโน้มที่จะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่าในตอนนี้ทางการจะยังยืนยันว่า ระยะแพร่ระบาดในไทยยังอยู่ในระยะที่3ก็ตาม แต่ผู้คนจำนวนไม่น้อยก็ยังคงมีความกังวลอย่างมากเช่นกัน

related