svasdssvasds

'หมอยง' ห่วงโควิดรอบ 2 ชี้ ฤดูฝนเชื้ออยู่ได้นานขึ้น ยกจีนเป็นกรณีศึกษา

'หมอยง' ห่วงโควิดรอบ 2 ชี้ ฤดูฝนเชื้ออยู่ได้นานขึ้น ยกจีนเป็นกรณีศึกษา

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ยกจีนเป็นกรณีศึกษา หลังผ่านไป 50 วันพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 รายใหม่กว่า 50 ราย แนะต้องเข้มมาตรการป้องกัน-ตรวจเชิงรุก เพราะผู้ติดเชื้อ เป็นได้ทั้งไม่มีอาการ มีอาการน้อย จนถึงมากปอดบวม

"ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ" หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กเผยผู้ติดเชื้อแบบไม่มีอาการพบได้ตั้งแต่ 5 ถึง 40 เปอร์เซ็นต์ และ มีโอกาสแพร่เชื้อได้น้อยกว่าผู้ที่มีอาการ ได้โพสต์ดังกล่าวระบุข้อความไว้ดังนี้

โควิด-19 เป็นได้ทั้งไม่มีอาการ มีอาการน้อย จนถึงอาการมากปอดบวม จากการศึกษาที่ผ่านมาผู้ป่วยติดเชื้อแบบไม่มีอาการ พบได้ตั้งแต่ 5 ถึง 40 เปอร์เซ็นต์

ถึงแม้ว่าในผู้ที่ไม่มีอาการ โอกาสจะแพร่เชื้อได้น้อยกว่าผู้ที่มีอาการ หรืออาจกล่าวได้ว่าผู้ที่ไม่มีอาการน่าจะมีไวรัส ในบริเวณลำคอ น้อยกว่าผู้ที่มีอาการ แต่ก็ยังมีโอกาสที่จะแพร่เชื้อได้ผู้ที่ไม่มีอาการจะพบว่ามีอายุน้อยกว่าผู้ที่มีอาการในการควบคุมการระบาดของโรค เราให้ความสำคัญกับผู้ที่ไม่มีอาการด้วย

จึงมีการตรวจเชิงรุก สุ่มในประชากรที่เป็นกลุ่มก้อน หรือในแหล่งระบาดโรคในประเทศจีนที่กรุงปักกิ่ง ถึงแม้จะไม่พบโลกมาแล้วถึง 50 วันมีผู้ป่วยเกิดขึ้น และมีอาการ และแพร่กระจายออกไปเมื่อมีการตรวจเชิงรุก ในผู้สัมผัสจำนวนว่า กลับพบว่ามีผู้ติดเชื้อมากกว่า 50 คนในการติดเชื้อจำนวนมากนี้ ทำให้ต้องวางมาตรการเข้มข้นขึ้น และสวนเชิงลึกในประชากรที่มีขนาดใหญ่ขึ้น

เพื่อควบคุมโรคให้ได้อย่างรวดเร็ว ก่อนที่จะแพร่กระจายไปกว้างขวางกว่านี้สำหรับประเทศไทย มีแรงงานต่างด้าวที่อยู่เป็นกลุ่มก้อนและยังมีแรงงานที่รอกลับสู่ประเทศไทย รวมทั้งชาวประมง ที่ไปหาปลาไกลถึงอินเดียและอินโดนีเซียมีการซื้อขายแลกเปลี่ยนปลาเรามีพรมแดนธรรมชาติอีกจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นทางบกและทางทะเลเราสามารถควบคุมทางอากาศได้ดีทุกคนในประเทศ จะต้องช่วยกัน ปกป้องตัวเองและปกป้องบุคคลที่อยู่ใกล้เคียงเรา

ในฤดูฝน ความชื้น และอุณหภูมิที่ลดลง จะทำให้เชื้อ โควิด-19อยู่ได้นานขึ้น การแพร่กระจายก็จะได้ง่ายขึ้นกว่าฤดูร้อนเดือนเมษายนและพฤษภาคมแน่นอน ท่าระบาดในรอบ 2 เราจะควบคุมยากกว่ารอบแรกโอกาสที่จะไปใช้มาตรการแบบครั้งแรก จะยากขึ้นเพราะทุกคนเดือดร้อน

related