svasdssvasds

หมอมนูญ ซัด องค์กรอนามัยโลก เชื่อทุกเรื่องไม่ได้ ชี้โควิด 19ทำคนไทยตาสว่าง

หมอมนูญ ซัด องค์กรอนามัยโลก เชื่อทุกเรื่องไม่ได้ ชี้โควิด 19ทำคนไทยตาสว่าง

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ กล่าวถึงการทำงานของ "องค์กรอนามัยโลก" บางครั้งให้ข้อมูลคลาดเคลื่อน เชื่อถือไม่ได้ ชี้การระบาดขอโควิด 19 ทำคนไทยตาสว่าง

วันที่ 15 มิ.ย.63 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ระบุว่า

โรคระบาดไวรัสโควิด-19 ทำให้คนไทยตาสว่าง ตื่นรู้ว่าคำแนะนำขององค์การอนามัยโลกล่าช้า บางครั้งกลับไปกลับมา เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา มีแถลงการณ์จากองค์การอนามัยโลก คนที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ถ้าไม่มีอาการ โอกาสแพร่เชื้อให้ผู้อื่นน้อยมาก เพียง 2 วันหลังจากมีแพทย์จากหลายประเทศออกมาโต้แย้ง องค์การอนามัยโลกก็กลับลำเปลี่ยนคำแถลงการณ์ใหม่ คนไม่มีอาการก็แพร่เชื้อได้ (ดูรูป) ประเทศไทยทำถูกต้องแล้วที่แนะนำให้คนไทยสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกคนเวลาออกนอกบ้าน เราไม่จำเป็นต้องทำตามองค์การอนามัยโลกทุกเรื่อง

ผมเคยทำงานเป็นแพทย์ที่ประเทศสหรัฐอเมริกานาน 18 ปี ผมสังเกตว่าแพทย์ในสหรัฐฯไม่ให้น้ำหนักและความสนใจต่อคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ(CDC) และสมาคมต่างๆของสหรัฐฯจะออกคำแนะนำการดูแลรักษาโรคต่างๆด้วยตัวเอง เพราะเขาเห็นว่าคำแนะนำขององค์การอนามัยโลกไม่เหมาะกับประเทศสหรัฐฯ ใช้กับประเทศที่กำลังพัฒนาหรือด้อยพัฒนาเท่านั้น เนื่องจากประเทศเหล่านี้มีงบประมาณจำกัด และระบบสาธารณสุขไม่ดีเพียงพอ เขาไม่สนใจคำติชมจากองค์การอนามัยโลก

ปกติเวลาออกคำแนะนำ องค์การอนามัยโลกจะตั้งค่ามาตรฐานสำหรับประเทศที่กำลังพัฒนาหรือด้อยพัฒนาไว้ให้ต่ำกว่าประเทศที่เจริญแล้ว เช่น สหรัฐอเมริกา เพื่อให้ประเทศเหล่านี้สามารถปฎิบัติตามได้ ยกเว้นคำแนะนำเรื่องฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน ( PM2.5) องค์การอนามัยโลกกำหนดค่าตัวเลขของฝุ่น PM2.5 ไว้ต่ำมากๆ ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมงไม่เกิน 25 มคก./ลบ.ม ค่าเฉลี่ยรายปีไม่เกิน 10 ขนาดประเทศที่เจริญแล้วเช่นสหรัฐอเมริกา ยังปฏิบัติตามไม่ได้ ประเทศสหรัฐอเมริกากำหนดค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมงไม่เกิน 35 ค่าเฉลี่ยรายปีไม่เกิน 12 สำหรับประเทศไทยกำหนดค่าเฉลี่ยใน 24 ชั่วโมงไม่เกิน 50 ค่าเฉลี่ยรายปีไม่เกิน 25 (ดูรูป)

องค์การอนามัยโลกออกแถลงการณ์อันตรายของฝุ่นละอองขนาดเล็ก คาดการณ์ว่าทั้งโลกแต่ละปีมีคนเสียชีวิต 4.2 ล้านคน (คนไทยเสียชีวิต 5 หมื่นคน) จากการหายใจฝุ่นละอองขนาดเล็ก และมลพิษทางอากาศจากสิ่งแวดล้อม ตัวเลขนี้มากกว่าการเสียชีวิตจากโรคเอดส์ มาลาเรีย วัณโรค และอุบัติเหตุทางถนนรวมกัน โดยส่วนตัวผมยังไม่สามารถบอกได้เลยว่าคนไข้ของผมคนไหนเสียชีวิตจากฝุ่น PM2.5 ผมเชื่อว่าตัวเลขของการเสียชีวิตจากฝุ่น PM2.5 ไม่มีหลักฐานรองรับ เป็นการคาดเดา เพื่อทำให้คนกลัวมากกว่า

คำแถลงการณ์ขององค์การอนามัยโลกร่วมกับการผลักดันโดย NGO ทำให้คนไทยตื่นตระหนกค่าฝุ่น PM2.5 มากเกินไป เราไม่จำเป็นต้องเร่งรีบลดค่าฝุ่น PM2.5ให้ได้ตามเป้าหมายขององค์การอนามัยโลก คนไทยควรร่วมมือลดการปล่อยมลพิษทางอากาศ ดูแลสภาพรถ ไม่ปล่อยควันดำ ไม่เผาทุกอย่างโดยไม่จำเป็น เป้าหมายของเราควรจะเป็นค่าเฉลี่ย PM2.5 ของประเทศสหรัฐอเมริกามากกว่าขององค์การอนามัยโลก

หมอมนูญ ซัด องค์กรอนามัยโลก เชื่อทุกเรื่องไม่ได้ ชี้โควิด 19ทำคนไทยตาสว่าง

หมอมนูญ ซัด องค์กรอนามัยโลก เชื่อทุกเรื่องไม่ได้ ชี้โควิด 19ทำคนไทยตาสว่าง

related