svasdssvasds

เจ๋ง! "แพทย์รามา" ปลูกถ่ายสเต็มเซลล์ จากผู้ติดโควิดสำเร็จ รายแรกของโลก

เจ๋ง! "แพทย์รามา" ปลูกถ่ายสเต็มเซลล์ จากผู้ติดโควิดสำเร็จ รายแรกของโลก

คณะแพทย์โรงพยาบาลรามา โชว์ฝีมือสุดเจ๋ง ปลูกถ่ายสเต็มเซลล์ จากผู้บริจาคไขกระดูกวัย 5 ขวบ ขณะติดเชื้อโควิด-19 เพื่อนำไปปลูกถ่ายให้กับพี่สาววัย 7 ขวบ ป่วยโรคธาลัสซีเมียตั้งแต่กำเนิด สำเร็จเป็นรายแรกของโลก

ศ.นพ.สุรเดช หงส์อิง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดในเด็ก อาจารย์ประจำภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ร่วมกับ มูลนิธิรามาธิบดี ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประสบความสำเร็จในการปลูกถ่ายสเต็มเซลล์อย่างเร่งด่วน เคสแรกของโลก จาก ด.ช.ศิลา บุญกล่อมจิตร (น้องจีโอ้) ผู้บริจาคไขกระดูกวัย 5 ขวบ ขณะติดเชื้อโควิด-19 เพื่อรักษา ด.ญ.จินตนาการ บุญกล่อมจิตร (น้องจีน) พี่สาววัย 7 ขวบ ผู้ป่วยโรคธาลัสซีเมียตั้งแต่กำเนิด

ศ.นพ.สุรเดช เปิดเผยอีกว่า การรักษาผู้ป่วยเคสนี้ ถือว่ามีความท้าทายมาก และมีความซับซ้อนมากด้วยเช่นกัน เนื่องจากในวันที่ต้องเก็บสเต็มเซลล์ "น้องจีโอ้" ทางคณะแพทย์ได้ตรวจพบว่า น้องติดเชื้อโควิด-19 ทำให้ "น้องจีโอ้" ต้องอยู่ในฐานะผู้ป่วยอีกคน จากภาวะที่ผู้ป่วยสองคนยังอายุน้อยทุกขั้นตอน จึงต้องมีความระมัดระวังเป็นพิเศษ

ทั้งนี้ การจัดเก็บสเต็มเซลล์จากไขกระดูก จึงมีความเสี่ยงหลายด้าน โดยเฉพาะความเสี่ยงที่ว่า "สเต็มเซลล์" ที่ได้จะมีเชื้อโควิด-19 หรือไม่ รวมถึงขั้นตอนการส่ง "น้องจีโอ้" ไปรักษาที่โรงพยาบาลรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์ ซึ่งเป็นศูนย์ดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19

นอกจากความเสี่ยงของเชื้อโควิด-19 แล้ว การทำงานของคณะแพทย์ ยังต้องแข่งกับเวลา เนื่องจาก"น้องจีน" ได้เข้ากระบวนการเตรียมความพร้อมของร่างกาย ด้วยการรับเคมีบำบัด หรือคีโม จนครบเรียบร้อยแล้ว ร่างกายจึงมีภูมิคุ้มกันต่ำและเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต หากไม่ได้รับการปลูกถ่ายสเต็มเซลล์ ในเวลานั้น

https://www.facebook.com/RamaGiveShop/videos/2880173458754374/

ที่มาข่าว : ศิลากับจินตนาการ , มูลนิธิรามาธิบดีฯ

related