svasdssvasds

โฆษกรัฐบาล นำข้อมูล ตร. แจง ยืนยันดำเนินคดี แกนนำม็อบ ตามกฎหมาย

โฆษกรัฐบาล นำข้อมูล ตร. แจง ยืนยันดำเนินคดี แกนนำม็อบ ตามกฎหมาย

โฆษกรัฐบาล นำข้อมูล ตร. แจง ยืนยันดำเนินคดี แกนนำม็อบ เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยคำนึงถึงสิทธิขั้นพื้นฐานตามกฎหมาย

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้รับข้อมูลคำชี้แจงจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) จากกรณีมีการเชิญชวนนักกิจกรรมและผู้สนับสนุนส่งจดหมาย เรียกร้องทางการไทยยกเลิกการตั้งข้อกล่าวหาต่อแกนนำ และขอให้ยุติการขัดขวางการร่วมชุมนุมของประชาชนที่เป็นการปิดกั้นการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลนั้น โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอชี้แจงดังนี้

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยึดมั่นในหลักรัฐธรรมนูญ  หลักกฎหมาย และเคารพต่อหลักสิทธิมนุษยชน หลักเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบ การแสดงออก และการรับฟังความคิดเห็น

การดำเนินการที่ผ่านมาของการผู้ชุมนุม มีการกระทำผิดกฎหมาย สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนพิจารณาพฤติการณ์การกระทำต่างๆที่เกิดขึ้น  เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามกรอบกฎหมาย ยุติธรรม โปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้

จากการรวบรวมพยานหลักฐานและการพิจารณาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ปรากฏหลักฐานตามสมควรว่า การทำกิจกรรมที่ผ่านมาดังกล่าว เป็นการกระทำผิดที่มีโทษทางอาญา และเป็นกรณีที่จะขออนุมัติศาลออกหมายจับได้ พนักงานสอบสวน จึงได้ยื่นคำร้องขอต่อศาลเพื่อออกหมายจับ ซึ่งศาลได้อนุมัติหมายจับให้ ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว เว้นแต่แกนนำบางราย ซึ่งได้มีการทำผิดเงื่อนไขสัญญาประกัน ศาลจึงได้มีการเรียกไต่สวน และถอนประกัน

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอยืนยันว่า การดำเนินคดีกับแกนนำจัดกิจกรรม เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยคำนึงถึงสิทธิขั้นพื้นฐานตามกฎหมาย

 

โฆษกรัฐบาล นำข้อมูล ตร. แจง ยืนยันดำเนินคดี แกนนำม็อบ ตามกฎหมาย

related