svasdssvasds

ครบ 5 เดือน "วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์" หายตัว ครอบครัวออกแถลงการณ์ฉบับที่ 3

ครบ 5 เดือน "วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์" หายตัว ครอบครัวออกแถลงการณ์ฉบับที่ 3

ครอบครัว "วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์" ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 3 หลังวันเฉลิมหายตัวครบ 5 เดือน

ครบ 5 เดือน "วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์" หายตัว ครอบครัวออกแถลงการณ์ฉบับที่ 3

 นางสาวสิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ หรือ "ต้าร์" ผู้ลี้ภัยทางการเมือง ที่ถูกพาตัวขึ้นรถหายตัวอย่างลึกลับที่กัมพูชา  ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 3 เนื่องในโอกาสครบรอบ 5 เดือน (4 มิ.ย.63)การหายตัวไปของวันเฉลิม ดังนี้

 แถลงการณ์ครอบครัว – ฉบับที่ 3 ในนามของสมาชิกครอบครัวของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ถูกทำให้สาบสูญในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหน้าบ้านพักของตนเองกลางกรุงพนมเปญ กัมพูชา เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2563  เวลาประมาณ 17.00 น. เราขอรายงานความคืบหน้าของคดีและข้อมูลดังกล่าวต่อสาธารณะชนดังนี้

 จนถึงวันที่ 4 พฤศจิกายน คือวันนี้ เป็นเวลา 5 เดือนเต็มแล้ว สมาชิกครอบครัวของเรา รวมไปถึงเพื่อนของนายวันเฉลิมทุก ๆ คน ไม่ได้รับการติดต่อใด ๆ ทั้งสิ้นจากตัวเขา เหตุการณ์ดังกล่าวนี้เป็นการยืนยันว่าเขาได้หายสาบสูญไป โดยเราไม่ทราบชะตากรรมแต่อย่างใด นอกจากนี้เรายังไม่ได้รับการติดต่อใด ๆ จากคนร้ายที่ลักพาตัวเขาไป ซึ่งทำให้เราสามารถตัดประเด็นว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการอุ้มเพื่อเรียกค่าไถ่

 

 ทางครอบครัวได้ยื่นเรื่องเพื่อฟ้องศาลเพื่อให้มีการสืบสวนสอบสวนผ่านทางระบบตุลาการในประเทศกัมพูชานับตั้งแต่เดือนสิงหาคมแล้ว โดยทางอัยการกัมพูชาได้อนุเคราะห์รับคดีดังกล่าวเพื่อดำเนินการสอบสวนตามกระบวนการ โดยดิฉันจำเป็นจะต้องไปให้ปากคำต่อหน้าศาลในเร็ววันนี้ และเชื่อมั่นว่าจะได้รับความคืบหน้า

 องค์กรระหว่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นรัฐสภายุโรป องค์กรสํานักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติ หรือ OHCHR ได้ดำเนินการต่างๆ เท่าที่จำเป็นในการสืบหาข้อมูลพยาน และออกแถลงการณ์เพื่อให้รัฐบาลไทยและกัมพูชาไม่นิ่งเฉยต่อการดำเนินการ

 สื่อมวลชนทั้งในประเทศและต่างประเทศได้ดำเนินการทำสารคดีเชิงสืบสวนเรื่องดังกล่าวอย่างจริงจัง ไม่ว่าจะเป็น The Reporter ของไทย BBC ของอังกฤษ และ Aljazeera English ฯลฯซึ่งทำให้เรื่องดังกล่าวได้รับการตีแผ่และได้รับความสนใจจากประชาชนทั่วไป นอกจากนี้เรายังได้รับข้อมูลเพิ่มเติมจากพยานบางส่วนที่ออกมาให้ข้อมูล เนื่องจากมีความเห็นใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าว โดยเราจำเป็นต้องปกปิดข้อมูลดังกล่าวเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อแหล่งข่าว รวมไปถึงรูปคดี เรายังได้รับหลักฐานเพิ่มเติมในระหว่างนี้

 และเราเชื่อว่าการเดินทางไปกัมพูชาในเร็ววันนี้เราจะสามารถได้หลักฐานชิ้นสำคัญ ๆ เพื่อเป็นเบาะแสชี้ว่าเหตุการณ์ร้ายแรงดังกล่าวเกิดขึ้นได้อย่างไร ทีมงานทนายได้ตั้งข้อสันนิษฐานและสรุปแล้วว่าเหตุการณ์การสาบสูญไปของนายวันเฉลิม เกิดขึ้นโดยมีลักษณะเป็นอาชญากรรมต่อเนื่อง โดยมีลักษณะคล้ายคลึงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้กับผู้ลี้ภัยทางการเมืองจำนวน 8 ราย ที่หายสาบสูญและพบศพแล้วในประเทศลาวและเวียตนาม

 อนึ่ง เหยื่อผู้สูญหายและเสียชีวิตดังกล่าวนั้นล้วนแล้วแต่เป็นนักกิจกรรมทางการเมือง เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยในไทย การอุ้มหายนายวันเฉลิม ยังเป็นหนึ่งในเหตุผลทางการเมืองที่ทำให้ประชาชนจำนวนมากได้ลุกฮือออกมาประท้วงรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันโอชา และเรียกร้องให้มีการปฏิรูปประเทศ

 การดำเนินการต่าง ๆ ในประเทศไทยที่เกี่ยวข้องกับคดีได้รับความชะงักงัน ทั้งเนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ในประเทศกัมพูชาซึ่งสร้างข้อจำกัดในการสืบสวนสอบสวน รวมไปถึงเหตุการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งทำให้การติดต่อเดินทางระหว่างประเทศเป็นไปด้วยความยากลำบาก

โซเชียลแห่ติดแฮชแท็ก #ripwanchalerm หลัง วันเฉลิม หายตัวครบ 2 เดือนเรื่องนี้ต้องไม่เงียบ

related