svasdssvasds

เผยผลตรวจโควิด 6 รายที่ทำเนียบฯ แค่คัดกรองเบื้องต้น ต้องส่งไปตรวจซ้ำอีกครั้ง 

เผยผลตรวจโควิด 6 รายที่ทำเนียบฯ แค่คัดกรองเบื้องต้น ต้องส่งไปตรวจซ้ำอีกครั้ง 

โฆษกรัฐบาล เผยมีการตรวจโควิดที่ทำเนียบจริง แต่การตรวจดังกล่าวเป็นการคัดกรองเบื้องต้น ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนมาทำการตรวจให้ มิใช่การวินิจฉัยยืนยันอะไร

 

 จากกรณีมีการเผยแพร่ข่าว โดยระบุว่าเจ้าหน้าที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จำนวน 350 คนได้เข้าตรวจคัดกรองไวรัสโควิดและผลปรากฏว่ามีจำนวน 6 รายที่ต้องตรวจซ้ำ จนมีการส่งต่อข้อความที่ผิดเพี้ยนไปและเกิดความเข้าใจผิดว่ามีเจ้าหน้าที่ที่สำนักนายรัฐมนตรีติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 6 รายนั้น

 ล่าสุด สปริง ออนไลน์ ได้ตรวจสอบไปยังนายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกรัฐบาล และได้รับการชี้แจงว่า มีการตรวจจริง แต่การตรวจดังกล่าวเป็นการคัดกรองเบื้องต้น ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนมาทำการตรวจให้ แต่เนื่องจากการตรวจดังกล่าวเป็นเพียงการคัดกรองในเบื้องต้น มิใช่การวินิจฉัยยืนยันอะไร ข้อมูลที่ลือส่งต่อกันว่ามีเจ้าหน้าที่ 6 รายของสำนักนายกฯ ติดเชื้อโควิด หรือมีผลเป็นบวกในการตรวจลักษณะนี้ ก็มิได้หมายความว่าติดเชื้อ หรือมีเชื้อแต่อย่างใด เพียงแต่พบความไม่ปกติ ซึ่งต้องส่งไปตรวจซ้ำอีกครั้ง 

 

 

 สำหรับการตรวจแบบนี้ อธิบายได้ว่า การตรวจในลักษณะดังกล่าว เป็นเพียงการเจาะเลือดที่ปลายนิ้วเพื่อตรวจเท่านั้น ผลที่แสดงออกมาก็เหมือนการตรวจครรภ์ด้วยตนเอง ที่จะแสดงผลเป็นขีดปรากฎขึ้นมา ซึ่งไม่ได้หมายความว่าบุคคลดังกล่าวติดเชื้อ หรือมีเชื้อแต่อย่างใด เพราะไม่ใช่การตรวจโพรงจมูกแบบที่ทำกัน ซึ่งแบบนั้นจะให้ผลที่ชัดเจนแน่นอนกว่า

 

 

วิธีการตรวจโควิด หลักๆ มี 2 วิธี คือ
1. ตรวจจากการสวอป เราสามารถตรวจในสารคัดหลั่งในโพรงจมูกหรือที่ลำคอมา จะมีปริมาณของเชื้อที่มากพอที่จะสามารถตรวจพบเชื้อได้มากที่สุด
2. ตรวจด้วยเลือด โดยต้องตรวจในเวลาที่เหมาะสมด้วย หากพึ่งได้รับเชื้อมาแต่ยังไม่เข้ากระแสเลือดก็อาจจะยังตรวจแล้วไม่พบเชื้อก็เป็นได้ ซึ่งแบ่งเป็นการตรวจ แอนติบอดี และแอนติเจน โดยทำเป็นชุดตรวจที่สะดวกและง่ายขึ้น สามารถตรวจหาเชื้อได้ทั้งชนิด IgM และ IgG ซึ่งเป็นการตรวจอย่างเร่งด่วน สามารถทราบผลได้ภายใน 15 นาที โดยการตรวจวิธีนี้จะนำมาใช้เสริมกับการตรวจด้วยเทคนิค Real-time RT PCR คือ หากตรวจพบเชื้อจากการตรวจหาแอนติบอดีต่อเชื้อก็จะส่งตรวจหาเชื้ออีกครั้งด้วย Real-time RT PCR เพื่อความมั่นใจอีกครั้งว่า คนๆนั้นติดเชื้อโควิด-19 จริงหรือไม่ ซึ่งวิธีนี้ต้องตรวจใน Lab เท่านั้น

related