svasdssvasds

"หมอแล็บ" เผยแล้ว เหตุทีมพัฒนาแอป "หมอชนะ" ยุติบทบาทถอนตัวยกทีม

"หมอแล็บ" เผยแล้ว เหตุทีมพัฒนาแอป "หมอชนะ" ยุติบทบาทถอนตัวยกทีม

"หมอแล็บ" เผยแล้ว เหตุทีมพัฒนาแอป "หมอชนะ" ยุติบทบาทถอนตัวยกทีม

จากกรณีที่ไม่ข่าวไปก่อนหน้านี้ ปมเหตุทีมงานพัฒนาแอปพลิเคชั่น "หมอชนะ" เตรียมยุติบทบาท วางมือ หลังถูก "ผู้ใหญ่" กดดัน ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก หมอแล็บ แพนด้า ได้ออกมาโพสต์ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว โดยระบุข้อความว่า...

 

จากที่ได้ฟังทีมพัฒนาแอปหมอชนะเล่ามานะครับ เรื่องราวมีประมาณว่า กลุ่มที่ออกแบบแอปหมอชนะมีอยู่ 2 กลุ่ม ซึ่งเป็นทีมจิตอาสาเข้ามาช่วยกันต่อสู้โควิดที่ระบาดในบ้านเรา

กลุ่มแรก เป็นทีมงานรุ่นใหญ่ รุ่น Gen X เป็นทีมที่ออกแบบระบบโครงสร้างของแอป เซิร์ฟเวอร์ และการประมวลผลของแอป

กลุ่มที่สอง เป็นทีมงานรุ่นใหม่ Gen Y ที่ชื่อว่า code for public ทีมนี้จะช่วยกันทำในส่วนของตัวแอป เขียนแอปขึ้นมาเพื่อให้เราดาวน์โหลดนั่นแหละครับ

เดิมทีแอปนี้ถูกออกแบบให้แจ้งสถานะได้ว่าผู้ใช้มีความเสี่ยงแค่ไหน มีตั้งแต่ระดับไม่เสี่ยงเลยที่เป็นสีเขียว ไปจนถึง เหลือง ส้ม และติดเชื้อสีแดง เวลาที่เราไปอยู่ใกล้คนที่เขาเสี่ยง แอปนี้ก็จะเด้งเตือนขึ้นมา จะได้หลีกเลี่ยงได้ถูกเพราะเชื้อไวรัสมันอยู่ในตัวคน

แต่ทีนี้พอระยะหลังมีการบังคับใช้อย่างจริงจัง ก็เริ่มมีหน่วยงานต่างๆเข้ามาขอแก้แอปให้ทุกคนเป็นสีเขียว ถ้ามีการติดเชื้อเดี๋ยวหน่วยงานจะสืบเองว่าใครบ้างที่เสี่ยงเป็นสีเหลือง สีส้ม กลายเป็นว่ามีแค่หน่วยงานที่รู้ว่าใครเสี่ยง แต่ประชาชนไม่รู้ ทำให้แอปนี้เกิดประโยชน์ต่อเฉพาะหน่วยงาน แต่ประชาชนไม่ได้รับประโยชน์สูงสุด ทำให้ผิดวัตถุประสงค์ของกลุ่มที่เขียนแอปขึ้นมา

ก็เลยเป็นสาเหตุที่ทีมงานขอถอนตัวทั้งหมด และมอบแอปนี้ให้ทางการดูแล 100% แต่ก่อนจะส่งมอบ ทีมงานจะขอแก้ไขบักโปรแกรมให้ เช่น แอปกินทรัพยากรเยอะ เป็นต้น ซึ่งเรื่องนี้ผมขอเอาใจช่วยให้ทุกฝ่ายให้คุยกันด้วยดี และทำงานแบบเป็นเอกภาพ ประชาชนจะได้มีความเชื่อมั่น เพราะประชาชนคนไทยน่ารัก เขาพร้อมที่จะให้ความร่วมมืออยู่แล้วล่ะครับ

related