svasdssvasds

มนุษย์เอย จงหายเศร้า แมวอย่างเรา ช่วยได้

มนุษย์เอย จงหายเศร้า แมวอย่างเรา ช่วยได้

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากผลการสำรวจจำนวนผู้ป่วยโรคซึมเศร้าและโรคเครียดที่เพิ่มมาก แม้ว่าการรักษาส่วนมากจะต้องพึ่งยาเป็นหลัก

แต่ผลงานวิจัย พบว่า สัตว์เลี้ยงอย่าง “แมว” ช่วยบำบัด รักษา และปรับสภาวะอารมณ์ของมนุษย์ให้ดีขึ้นได้

 

มนุษย์เอย จงหายเศร้า แมวอย่างเรา ช่วยได้

 

ข้อดีของการเลี้ยงแมว

ดร.คาเรน เอล์เลน (Karen Allen) แห่งมหาวิทยาลัยบอสตัน ได้ทำการวิจัยและประเมินผลเกี่ยวกับ ผลกระทบที่เกิดจากภาวะทางสังคมต่ออัตราการเต้นของหัวใจ ความดันโลหิต และการหลั่งเอ็นไซม์เรนิน (Renin) ที่เป็นปัจจัยกระตุ้นให้เกิดความเครียดในกลุ่มอาชีพผู้ช่วยนักลงทุน (Stockbroker) ในนิวยอร์ก จำนวน 48 คน จากการทดลองให้ยาที่ชื่อ ลิซิโนพริล (Lisinopril) และ แองจิโอเทนซิน-คอนเวอร์ติง เอนไซม์ (ACE) ซึ่งเป็นยาลดความดันโลหิต แล้วแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มย่อย กลุ่มละ 24 คน กลุ่มแรกรักษาด้วยการให้ยาเพียงอย่างเดียว ส่วนกลุ่มที่ 2 รักษาด้วยยาควบคู่ไปกับการเลี้ยงสัตว์ เช่น หมาหรือเแมว  หลังการรักษา 6 เดือน พบว่า กลุ่มที่เลี้ยงสัตว์ไปพร้อม ๆ กับการทานยา มีอัตราการเต้นของหัวใจ ความดันโลหิต และการหลั่งเอนไซม์เรนิน (Renin) น้อยลง เมื่อเทียบกับผู้ที่รักษา ด้วยยาเพียงอย่างเดียว

 

มนุษย์เอย จงหายเศร้า แมวอย่างเรา ช่วยได้

 

ข้อดีของการเลี้ยงแมว

  1. แมวจะรักเจ้าของโดยไม่มีเงื่อนไข

การเลี้ยงแมวจึงทำให้รู้สึกผ่อนคลาย เป็นเพื่อนยามเหงา ไม่ปล่อยให้ความเครียดมีอิทธิพลสร้างกำแพงแยกเราออกจากสังคม

 

มนุษย์เอย จงหายเศร้า แมวอย่างเรา ช่วยได้

 

  1. เพิ่มความรับผิดชอบทำให้มองเห็นคุณค่าในตัวเอง

ผู้เชี่ยวชาญ บอกว่า การเลี้ยงดูสัตว์เลี้ยง หรือ ความรับผิดชอบเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการดูแลแมว จะทำให้คุณมองเห็นคุณค่าและความมีสำคัญในตัวเองมากยิ่งขึ้น

  1. พาแมวไปเดินเล่น เพื่อสร้างสุขภาพกายและใจให้ดีขึ้น

กิจกรรมนี้ทำให้เจ้าของ ได้ออกกำลังกายไปในตัว ทำให้สุภาพร่างกายแข็งแรงขึ้น ช่วยให้คุณจัดการกับความเครียดได้ดี และส่งผลให้จิตใจดีขึ้นตามไปด้วย

 

มนุษย์เอย จงหายเศร้า แมวอย่างเรา ช่วยได้

 

  1. การสัมผัสแมวจะช่วยปรับอารมณ์ให้ดีขึ้นได้

งานวิจัย ระบุว่า ถ้าได้ลูบไล้ขนนุ่มๆ ของแมวแล้ว จะทำให้ผ่อนคลายมากขึ้น ซึ่งมีอ้างอิงได้จากผลของการวิจัยให้ผู้ชายที่ป่วยเป็นโรคเอดส์ได้เลี้ยงสัตว์และประเมินผลพบว่า พวกเขารู้สึกทุกข์ทรมานจากอาการของโรคซึมเศร้าน้อยลง เมื่อได้อยู่กับสัตว์เลี้ยง

  1. แมวช่วยรักษาระดับความดันโลหิตได้เป็นปกติดีกว่าการพึ่งยา

แม้ในทางการแพทย์จะใช้ยาที่ช่วยลดความดันโลหิต แต่ผลการวิจัยกลุ่มอาชีพผู่ช่วยนักลงทุน (Stockbrokers) ในนิวยอร์ก ที่เป็นความดันโลหิตสูง ด้วยการให้เลี้ยงหมาและแมวนั้น พบว่า กลุ่มผู้ที่เลี้ยงสัตว์มีความดันโลหิตและอัตราการเต้นของหัวใจต่ำลงกว่ากลุ่มผู้ที่ไม่ได้เลี้ยงสัตว์

 

มนุษย์เอย จงหายเศร้า แมวอย่างเรา ช่วยได้

 

  1. สร้างความสัมพันธ์ทางสังคม

เมื่อคุณได้พาแมวออกไปข้างนอก แล้วไปเจอสังคมใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นคนที่เลี้ยงแมวเหมือนกันหรือผู้คนรอบข้าง ก็จะทำให้เกิดการพูดคุยและเปิดโอกาสตัวเองได้สานสัมพันธ์กับคนรอบข้าง ช่วยจัดการกับความเครียดได้เป็นอย่างดี

  1. แมวรับฟังปัญหาได้ดีกว่าคน

บางครั้งการได้พูดระบายหรือบอกเล่าปัญหาให้กับคนที่ไว้ใจได้รับฟังก็จะช่วยให้รู้สึกดีขึ้น แต่อาจจะน้อยกว่าการระบายให้แมวฟัง เพราะพวกมันจะไม่ตัดสินอะไรในตัวคุณได้เลยแม้แต่น้อย และจะรับฟังอย่างตั้งใจ ซึ่งนั่นอาจจะทำให้รู้สึกสบายใจมากกว่าการระบายให้คนฟังในบางครั้ง

 

มนุษย์เอย จงหายเศร้า แมวอย่างเรา ช่วยได้

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://www.independent.co.uk/news/science/cats-recognise-their-owners-voices-but-never-evolved-to-care-says-study-8966580.html

https://www.washingtonpost.com/news/speaking-of-science/wp/2015/09/04/your-cat-might-not-really-care-about-you-study-suggests/

newswise, Verywell, Bu และ Webmd

 

ขอบคุณภาพ จาก http://www.boredpanda.com/children-playing-with-cats/

ขอบคุณภาพ จาก http://www.pinterest.com

related