svasdssvasds

สช.ร่อนหนังสือถึง ร.ร.กรุงเทพคริสเตียนฯ ทบทวนแต่งชุดไปรเวท

สช.ร่อนหนังสือถึง ร.ร.กรุงเทพคริสเตียนฯ ทบทวนแต่งชุดไปรเวท

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนส่งหนังสือแจ้ง รร.ทบทวนความเหมาะสม แม้จะเป็นการทดลอง ห่วงเรื่องความมีระเบียบกระทบค่าใช้จ่ายผู้ปกครอง

วันนี้ (9 ม.ค.) นายชลำ อรรถธรรม เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) กล่าวว่า ตามที่โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ร่วมกับสภานักเรียนมัธยมศึกษา ทดลองให้นักเรียนมัธยมเลือกใส่เครื่องแต่งกายไปรเวทด้วยตนเองสัปดาห์ละ 1 วัน ซึ่งจะใช้เวลา 1 ภาคเรียนโดยเริ่มวานนี้ (8 ม.ค.) เป็นครั้งแรก ว่า

ขณะนี้ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ได้มีหนังสือแจ้งไปยังโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ขอให้โรงเรียนทบทวนเรื่องดังกล่าว ว่ามีความเหมาะสมหรือไม่เพียงใด ถึงแม้โรงเรียนได้ชี้แจงว่าเป็นการทดลองทำวิจัยเรื่องการแต่งเครื่องแบบนักเรียน แต่ สช.ก็ห่วงใยเรื่องความมีระเบียบ วินัย ผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง การดูแลเด็กของครู บริบทของสังคมไทย และปัญหาสังคมที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งโรงเรียนต้องคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้และดูความเหมาะสมด้วย

“ ทางโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนฯ จะต้องไปหารือกับคณะกรรมการสถานศึกษาและแจ้งผลการหารือกลับมาที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เพราะการแต่งกายของนักเรียนโรงเรียนเอกชน ก็ยังมีระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยเครื่องแบบนักเรียน พ.ศ.2551 กำกับไว้ เบื้องต้น สช.ได้สอบถามเรื่องดังกล่าวพบว่าทีมผู้บริหารและครูได้หารือกันว่าต้องการทำวิจัยเรื่องการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 6 สัปดาห์ แต่เราก็อยากให้มองลึกลงไปกว่านั้นว่าในระหว่างการวิจัยจะส่งผลกระทบอะไรบ้าง อีกทั้งกระทรวงศึกษาธิการ ถ้ามีผลกระทบก็ต้องทบทวน ส่วนโรงเรียนเอกชนอื่นหากอยากจะทำบ้างก็ควรคิดให้ดีว่าทำแล้วจะส่งผลกระทบอะไรบ้าง ซึ่งกรรมการบริหารสถานศึกษาจะต้องมีความเข้มแข็งในเรื่องนี้”เลขาธิการ กช.กล่าว

ด้าน นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ตนมองว่าไม่ควรนำเรื่องชุดนักเรียนมาเป็นประเด็นด้านการศึกษา เพราะไม่ได้กระทบกับการเรียน ซึ่งหากย้อนไปในสมัยสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่ รัชกาลที่ 5 ได้มีพระราชดำรัสเกี่ยวกับเรื่องชุดนักเรียนว่า กำหนดให้มีการสวมใส่เพื่อความเป็นระเบียบวินัยและลดการแบ่งชนชั้น อย่างผู้อำนวยการโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนฯ เองก็ออกบอกว่า ชุดนักเรียนก็มีจุดแข็ง จึงให้นักเรียนใส่ชุดไปรเวทแค่สัปดาห์ละวัน ซึ่งกว่าจะนำแนวคิดเรื่องนี้มาใช้ได้ก็ผ่านเวลาเป็น 10 ปี ซึ่งตนก็เห็นเจตนารมณ์ที่ดีก็คงไม่มีนโยบายบังคับแต่อย่างใด ส่วนโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นที่รู้อยู่กันอยู่แล้วว่าให้ใส่ชุดนักเรียนมาเรียนได้เท่านั้น ห้ามชุดไปรเวท ซึ่งกระแสที่นักเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) อยากใส่ชุดไปรเวทบ้างนั้น ตนยังไม่ได้ยินแต่ก็คงยึดตามกฎและข้อระเบียบ

related