svasdssvasds

ชี้เหตุล่อซื้อกระทงลิขสิทธิ์ สร้างแผลในใจเด็ก แค่ตักเตือนก็พอ

ชี้เหตุล่อซื้อกระทงลิขสิทธิ์ สร้างแผลในใจเด็ก แค่ตักเตือนก็พอ

อดีตรองปลัดยธ.ชี้เหตุล่อซื้อกระทงลิขสิทธิ์ สร้างแผลในใจเด็ก แค่ตักเตือนก็พอ อย่าสร้างบาดแผลในใจเด็กด้วยการล่อซื้อ

นายธวัชชัย ไทยเขียว อดีตรองปลัดกระทรวงยุติธรรม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงกรณีล่อจับกระทงละเมิดลิขสิทธิ์จากเยาวชนวัย 15 ปี โดยระบุว่า กระบวนการล่อซื้อเด็กที่มีความสามารถและต้องการช่วยเหลือตนเองและครอบครัว บริษัทใหญ่โตเริ่มต้นใช้วิธีการอย่างอื่นที่เหมาะสมกับเด็กก่อนได้หรือไม่....!!?

เด็กบางคนมีทักษะพิเศษในการทำหัตถกรรม และต้องการช่วยเหลือตนเองด้วยการทำเป็นรายได้พิเศษเพื่อช่วยเหลือพ่อแม่หรือผู้ปกครอง

เด็กบางคนก็มีตัวการ์ตูนเป็นขวัญใจ การทำหัตถกรรมของเด็กจึงเอาสิ่งที่รักมาผนวกกับความสามารถพิเศษดังกล่าว ไปทำหัตถกรรมเล็กๆน้อยๆ พอมีรายได้ช่วยเหลือตนเองตามช่วงเทศกาลงานบุญ

กรณีที่เด็กมีพัฒนาการเพียงแค่รายได้พิเศษ เป็นครั้งคราวตามห่วงประเพณี ไม่ได้ทำอุตสาหกรรม บริษัทใหญ่โตมีชื่อเสียงขนาดนั้น หากเริ่มต้นด้วยการแนะนำตักเตือนก่อน หรืออาจจะอนุญาตลิขสิทธิ์เป็นการชั่วคราว เพื่อให้เด็กทำได้อย่างถูกกฎหมาย และถือว่าเป็นงานให้บริการเพื่อสังคมหรือ CSR ของบริษัท ซึ่งถือเป็นการส่งเสริมเด็กให้มีพัฒนาการที่มีค่าต่อไปในอนาคตจะดีกว่าหรือไม่

การเริ่มต้นด้วยกระบวนการล่อซื้อ พร้อมเรียกเงินค่าปรับจำนวน 50,000 บาท เพื่อเป็นการไกล่เกลี่ยกับเด็กที่อายุขนาดนั้น ผมว่านอกจากทำให้เด็กขวัญกระเจิงแล้ว ยังเป็นฝังภาพแผลเป็นทางจิตใจที่ไม่มีวันลืม และยังถือเป็นการขัดขวางความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และพัฒนาการตามวัยของเด็กอีกด้วย

กล่าวเช่นนี้ มิได้ส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนกระทำความผิด และคนกระทำความผิดไม่ควรลอยนวล แต่ควรเริ่มต้นด้วยกระบวนการอย่างอื่นก่อนวิธีการล่อซื้อและจับเพื่อไกล่เกลี่ยก่อนจะได้หรือไม่....ฝากให้ช่วยกันคิดต่อ ถือเป็นมุมมองจากข้าราชการเกษียณก็แล้วกัน

ชี้เหตุล่อซื้อกระทงลิขสิทธิ์ สร้างแผลในใจเด็ก แค่ตักเตือนก็พอ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-บริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์ ร่อนจดหมาย ยันไม่ได้ให้ใครจับลิขสิทธิ์

-จับกระทงลิขสิทธิ์!

-ชี้เหตุล่อซื้อกระทงลิขสิทธิ์ สร้างแผลในใจเด็ก แค่ตักเตือนก็พอ

-ผู้เสียหายเตรียมรวมตัวเข้าแจ้งความ ดำเนินคดีคนล่อซื้อลิขสิทธิ์กระทง!

related