svasdssvasds

'ศรีสุวรรณ' สงสัย 'พล.ต.อ.ศตวรรษ' สอบข้อเท็จจริง 'บอส' หรือเพียงแก้ต่างให้ตร.

'ศรีสุวรรณ' สงสัย 'พล.ต.อ.ศตวรรษ' สอบข้อเท็จจริง 'บอส' หรือเพียงแก้ต่างให้ตร.

ศรีสุวรรณ จรรยา สงสัย พล.ต.อ.ศตวรรษ หิรัญบูรณะ ทำหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง บอส วรยุทธ หรือเพียงออกมาแก้ต่างให้ตำรวจ

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ได้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้ทราบข้อเท็จจริง เกี่ยวกับการดำเนินการของข้าราชการตำรวจว่าเป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ และคำสั่งที่เกี่ยวข้องหรือไม่กรณีการสอบสวนนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดย ผบ.ตร.มอบหมายให้ พล.ต.อ.ศตวรรษ หิรัญบูรณะ ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานพร้อมคณะกรรมการ รวม 10 คนนั้น

มีประเด็นที่คณะกรรมาธิการตำรวจ สภาผู้แทนฯ ได้เชิญนายตำรวจหลายนายไปให้ข้อมูลในประเด็นที่ไม่มีการแจ้งข้อหาพบสารแปลกปลอมที่เกิดจากยาเสพติดในร่างกายของผู้ต้องหา ทั้งที่มีผลตรวจทางนิติเวชวิทยายืนยันจากการตรวจเลือดของบอสแล้ว แต่ทว่าพนักงานสอบสวนได้ให้เหตุผลที่ไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาในคดีนี้โดยอ้างว่า มีทันตแพทย์ยืนยันว่าได้ให้ยาที่มีส่วนผสมของโคเคนในการรักษาทำฟัน กรณีดังกล่าวทำให้เกิดข้อถกเถียงถึงประเด็นดังกล่าวในโลกออนไลน์อย่างมาก จนหมอฟันและนักวิชาการทั้งหลายต้องออกมาตอบโต้กันเป็นพัลวัล

แต่ปรากฎว่า พล.ต.อ.ศตวรรษ หิรัญบูรณะ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการสอบสวนนายวรยุทธ อยู่วิทยา กลับมาตั้งโต๊ะแถลงแก้ต่างว่ากรณีเกี่ยวกับการใช้สารโคเคนรักษาฟัน ว่าทันตแพทย์ที่ให้การรักษานายบอส ยืนยันว่าไม่ได้ให้ยาที่เกี่ยวข้องกับสารเสพติด เพียงแค่ให้ยาปฏิชีวนะเท่านั้น ซึ่งหลังจากนี้เจ้าหน้าที่ต้องตรวจสอบให้ชัดเจนอีกครั้งว่าสารที่พบเกิดจากการเสพโคเคนร่วมกับแอลกอฮอล์ หรือเกิดจากปฏิกิริยาของยาปฎิชีวนะ ถ้ามีหลักฐานยืนยันชัดเจนว่าสารทั้ง 2 ตัวเป็นสารเสพติด คณะทำงานต้องพิจารณาเสนอให้พนักงานสอบสวนแจ้งข้อหาเพิ่มต่อไป ส่วนที่มีการนำเรื่องนี้ไปชี้แจงกับคณะกรรมาธิการชุดใหญ่และเปิดเผยข้อมูลว่า สารโคเคนดังกล่าวเกิดจากการรักษาฟันนั้น เชื่อว่าเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน

คำแถลงแก้ต่างดังกล่าวดูเหมือนจะเป็นการทำหน้าที่เกินกว่าการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามคำสั่งของ ผบ.ตร.หรือไม่ เพราะคณะกรรมการชุดดังกล่าว ควรทำหน้าที่เพียงแค่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้ทราบข้อเท็จจริง เกี่ยวกับการดำเนินการของข้าราชการตำรวจเจ้าของคดีว่าเป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ และคำสั่งที่เกี่ยวข้องกรณีการสอบสวนนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอสหรือไม่ เท่านั้น การออกมาแถลงเช่นนั้น ประหนึ่งว่าจะพยายามแก้ต่างให้ตำรวจที่คณะของตนต้องไปตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อนำมาประมวลสรุปก่อนเสนอต่อ ผบ.ตร. ภายใน 15 วันต่อไป

เช่นนี้ จึงน่าเป็นที่เคลือบแคลงสงสัยว่าผลสรุปของการคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของตำรวจ อาจทำให้ประประชาชนคิดไปได้ว่า เป็นดั่งมวยล้มต้มคนดูก็เป็นไปได้ หากท่าน พล.ต.อ.ศตวรรษ หิรัญบูรณะ ออกมาแก้ต่างให้ตำรวจแทนทุกเรื่องในกรณีของนายวรยุทธเยี่ยงนี้ นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด

related