svasdssvasds

กรมควบคุมโรคไม่ห้ามจัดงานปีใหม่ แต่มาตรการคุมโควิด-19ต้องเฉียบขาด

กรมควบคุมโรคไม่ห้ามจัดงานปีใหม่ แต่มาตรการคุมโควิด-19ต้องเฉียบขาด

อธิบดีกรมควบคุมโรค ยันจัดงานปีใหม่ และงานรื่นเริงได้ปกติหลังไม่พบโควิด-19 ระบาดในประเทศ แต่มาตรการป้องกัน เว้นระยะห่างต้องดีพร้อม

นายโอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าววันนี้ (15 ธ.ค.) ว่าประชาชนสามารถจัดงานปีใหม่และงานรื่นเริงได้ เพราะไม่พบว่ามีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในประเทศ

อธิบดีกรมควบคุมโรค พูดต่อไปว่า การจัดงานปีใหม่และงานรื่นเริงในช่วงนี้ ยังจะต้องใช้มาตรการที่ลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเช่น การตรวจวัดอุณหภูมิ การสวมหน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่าง ประชาชนสามารถเต้นหน้าเวทีได้ แต่ต้องไม่แออัดจนเกินไป

นายโอภาส แนะนำว่า ผู้จัดงานควรจัดที่นั่งของผู้ชมให้ห่างกันอย่างน้อย 2 เมตร และถ้าหากเป็นโต๊ะจีน ก็ควรให้แต่ละโต๊ะมีจำนวนผู้นั่งไม่แออัดเกินไป และแต่ละโต๊ะควรห่างกัน 3 เมตร

อย่างไรก็ตาม นายโอภาสเผยว่า การจัดงานต่างๆ จะต้องขออนุญาตให้ถูกต้อง เพราะนอกจากกฎหมายเกี่ยวกับสาธารณสุขแล้ว ยังมีกฎหมายเกี่ยวกับการใช้เสียงดัง และกฎหมายอื่นๆ มาเกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ นายโอภาส ยังเรียกร้องให้ผู้ร่วมงานสแกนคิวอาร์โค้ดไทยชนะ ที่ผู้จัดงานจัดให้บริเวณทางเข้าออกงาน เผื่อมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขึ้นมา ก็จะช่วยเจ้าหน้าที่ให้ตามตัวผู้ที่มีความเสี่ยงได้ทันและควบคุมได้อย่างรวดเร็ว

related