svasdssvasds

รอลุ้นเลย! คลังจ่อเปิดลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส2 กลุ่มไม่ได้ OTP 15 ม.ค.64

รอลุ้นเลย! คลังจ่อเปิดลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส2 กลุ่มไม่ได้ OTP 15 ม.ค.64

รอลุ้นเลย! คลัง พร้อมเยียวยา จ่อเปิดลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส2 กลุ่มไม่ได้ OTP 15 ม.ค.64

วันที่ 16 ธ.ค. 2563 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กล่าวว่า การเปิดให้ลงทะเบียนรับสิทธิในโครงการคนละครึ่งเฟส2 วันนี้วันแรก ตั้งแต่เวลา 06.00 น.นั้น ได้รับรายงานจากธนาคารกรุงไทย (KTB) ว่ามีประชาชนสนใจเข้าร่วมลงทะเบียนเป็นจำนวนมาก โดยพบว่ามีผู้ลงทะเบียนครบ 5 ล้านคนภายในเวลา 2 ชั่วโมง หรือครบที่เวลา 08.06 น. อย่างไรก็ดี ระบบการลงทะเบียนของประชาชนมีปัญหาเล็กน้อยในเรื่องการรอรับหมายเลข OTP เพื่อยืนยันสิทธิที่มีความล่าช้า


 

ทั้งนี้ จากรายงานพบว่า เครือข่ายการให้บริการของเอไอเอส และทรูไม่มีปัญหา แต่จะมีปัญหาแค่เฉพาะเครือข่ายดีแทค ที่แม้ว่าหลังจากนั้นจะมีการส่งหมายเลข OTP ให้ แต่ก็ล่าช้า และทำให้ไม่ได้รับสิทธิแล้ว โดยในกระบวนการนี้ รมว.คลัง กล่าวว่า จะต้องเป็นหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เข้ามาดูเรื่องคุณภาพของสัญญาณในการให้บริการ เพราะกรณีนี้มีประชาชนที่ได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก

"ตอนนี้ให้ธนาคารกรุงไทยไปสรุปตัวเลขผู้ที่เข้ามาลงทะเบียนทั้งหมดในช่วงเช้าวันนี้ ว่ามีส่วนที่เกินจากผู้ที่ได้สิทธิ 5 ล้านคนอีกเท่าไร และมีจำนวนผู้ที่ลงทะเบียนแล้ว แต่ติดปัญหาไม่ได้รับเลข OTP จำนวนเท่าไร ซึ่งธนาคารกรุงไทยมีข้อมูลทั้งหมด โดยจะรายงานให้กระทรวงการคลังทราบภายใน 2-3 วัน ก่อนที่จะพิจารณาว่าจะมีมาตรการช่วยเหลืออย่างไรกับคนที่ไม่ได้รับสิทธิในกลุ่มนี้" นายอาคม กล่าว

พร้อมระบุว่า ในเบื้องต้นผู้ที่ลงทะเบียนโครงการคนละครึ่งเฟส2 จำนวน 5 ล้านคน จะได้รับ SMS ยืนยันสิทธิภายใน 2-3 วันนี้ และเริ่มใช้สิทธิได้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-31 มี.ค.64 แต่ถ้าไม่ใช้สิทธิภายในวันที่ 14 ม.ค.64 ก็จะต้องถูกตัดสิทธิ และกระทรวงการคลังจะนำสิทธิที่เหลือมาเปิดลงทะเบียนใหม่ ในวันที่ 15 ม.ค.64 ซึ่งมีแนวทางที่จะเปิดให้ประชาชนที่พลาดสิทธิจากการไม่ได้รับเลข OTP จากดีแทคมารับสิทธิ์ตรงนี้ก่อน
นายอาคม กล่าวด้วยว่า กระทรวงการคลังจะขอดูตัวเลขผู้ที่มาลงทะเบียนทั้งหมดอีกครั้งว่ามีจำนวนมากน้อยขนาดไหน ก่อนที่จะตัดสินใจขยายโครงการคนละครึ่งเฟส3 หรือเพิ่มจำนวนผู้ได้รับสิทธิให้ครอบคลุมมากที่สุด ส่วนปัญหากรณีแอปพลิเคชันเป๋าตังมีปัญหาใช้งานไม่ได้ในช่วงเช้า มาจากปริมาณการเข้าใช้แอปพลิเคชันจำนวนมากนั้น ก็สามารถกลับไปใช้งานได้ปกติในช่วงสายของวันนี้แล้ว

related