svasdssvasds

กรมทรัพยากรทางทะเลฯ เอาผิดเรือท่องเที่ยวทิ้งสมอทับแนวปะกะรังพินาศ

กรมทรัพยากรทางทะเลฯ เอาผิดเรือท่องเที่ยวทิ้งสมอทับแนวปะกะรังพินาศ

อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เดือด สั่งการเอาผิดเรือนักท่องเที่ยวเข้ามาลอยลำทิ้งสมอในเขตแปลงปลูกปะการัง ซึ่งเป็นเขตห้ามเข้าบริเวณเกาะพีพี

 

นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ให้สัม ภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า กรณีการทิ้งสมอเรือบนแนวปะการังธรรมชาติ และแนวปะการังที่มีวางแปลงฟื้นฟู ถือว่ามีความผิดเข้าข่ายผิดพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าพ.ศ.2562 เนื่องจากปะการังถือเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองภายใต้พ.ร.บ.ฉบับนี้ การทำให้ปะการังเกิดความเสียหาย ทั้งการจับ ดัก ล่อทำลายถือว่ามีความผิด

เบื้องต้นทราบว่าเรือดังกล่าวเข้ามาในเกาะพีพี ในแนวเขตวางทุนให้เรือจอด ห้ามทิ้งสมอ และมีแนวปะการังที่ถูกสมอเรือแตกหักเสียหาย ทางทช.สามารถเป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษเอาผิดได้ แต่ขอหารือกับทางอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุพืช ก่อนนว่าจะเป็นเจ้าภาพหรือไม่ เพราะอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบโดยตรง

“การที่ทิ้งสมอเรือไปทำลายปะการังที่ฟื้นฟู จนแตกหักเสียหายเข้าข่ายความผิดชัดเจน ทั้งทช.และกรมอุทยานฯสามารถดำเนินคดีเจ้าของเรือลำนี้ได้ และฝากเตือนคนอื่นๆที่มาเที่ยวว่าให้ระมัดระวังในการท่องเที่ยวทางทะเล เพราะปะการังกว่าจะงอกเติบโตแต่ละ 1 มิลลิเมตรใช้เวลาเป็นปีๆ”

ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นจากเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ที่ผ่านนี้ ดร.นลินี ทองแถม นักวิชาการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน (ภูเก็ต) โพสต์เฟซบุ๊ก Nalinee Thongtham ว่า เรือเข้ามาทิ้งสมอในแนวปะการังอุทยานพีพีอีก ขนาดอุทยานฯ กั้นทุ่นราวไว้ น้ำก็ใส และตื้นเห็นปะการังชัด และปะการังที่เสียหายเป็นปะการังที่อาสาสมัครพยายามฟื้นฟู หลังจากที่ปะการังธรรมชาติแถวนี้ฟอกขาวตายเกือบหมด ต้องใช้แรงงานอาสาสมัครในการอนุบาล ดูแล ย้ายปลูกจากกิ่งที่เล็กกว่านิ้วก้อย ใช้เวลารวมแล้วไม่ต่ำกว่า 4 ปี กำลังขึ้นสวยเต็มพื้นที่

แต่ก็ถูกผู้ประกอบการที่เห็นแก่ตัวทำลายในเวลาแค่ไม่กี่วินาที เมื่อไหร่คนพวกนี้จะถูกลงโทษให้เข็ดหลาบ ทั้งในแง่กฎหมายและกฎของสังคม พยาน หลักฐานมี ฝากผู้เกี่ยวข้องพิจารณาด้วย 

ขณะที่นายธรณ์ ธำรงค์นาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ทีมงานอนุรักษ์ปะการังที่เกาะพีพีแจ้งข่าวมา มีเรือทิ้งสมอทำให้ปะการังที่ปลูกไว้แตกหักเสียหาย เรือยังฝ่าทุ่นกั้นเขตห้ามเข้าที่หาดด้วย การกระทำดังกล่าว น่าจะมีความผิดตามนี้  1.ทำอันตรายต่อปะการังที่เป็นสัตว์คุ้มครอง มีบทลงโทษตามพ.รบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2.ฝ่าฝืนระเบียบอุทยาน นำเรือเข้าไปในสถานที่ห้ามเข้า และยังอาจมีข้ออื่นๆ อีก เช่น คนเรือขออนุญาตถูกต้องหรือเปล่า 

ทั้งนี้อาจารย์ ระบุว่า เพิ่งโพสต์เรื่องการลงโทษที่เกาะพงัน หวังว่าคงตรวจสอบติดตามด้วยมาตรฐานเดียวกัน และอันที่จริงควรมากกว่าด้วยซ้ำ เพราะที่นี่เป็นอุทยาน และมีภาพปะการังหักชัดเจนทางอุทยานทราบแล้ว และคงรีบดำเนินการ พรุ่งนี้ผมเข้าพบท่านอธิบดีกรมอุทยาน จะรายงานท่านอีกครั้งแต่เชื่อมือหัวหน้าพีพีคนใหม่ จะจัดการได้อย่างรวดเร็วและเรียบร้อย ดังที่ท่าน รมต.ประกาศอยู่เสมอ เราจะไม่ยอมให้การท่องเที่ยวทำร้ายทะเล

related