svasdssvasds

สธ.เผยต้นตอเชื้อแพร่ "โควิดสมุทรสาคร" พบมาจากเมียนมา

สธ.เผยต้นตอเชื้อแพร่ "โควิดสมุทรสาคร" พบมาจากเมียนมา

สธ.เผยผลถอดรหัสสารพันธุกรรม “โควิดสมุทรสาคร” พบมาจากเมียนมา สายพันธุ์เดียวกับที่เจอท่าขี้เหล็ก-แม่สาย-แม่สอด ต้นตอจากประเทศอินเดีย

 

 

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวถึงการถอดรหัสสารพันธุกรรมเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่เกี่ยวกับการระบาดใหม่ในประเทศไทย ว่า จากการนำเชื้อกไวรัสโคโรนาจากผู้ที่ติดเชื้อในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ทั้งคนไทยและเมียนมา มาดำเนินการถอดรหัสสารพันธุกรรม พบว่า เป็นสายพันธุ์จีเอช(GH) ซึ่งเป็นสายพันธุ์เดียวกับที่ตรวจที่ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา , อ.แม่สาย จ.เชียงราย และอ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งต้นทางมาจากประเทศอินเดีย เข้ามรัฐยะไข่ ประเทศเมียนมา และเข้าสู่ประเทศไทย และเป็นสายพันธุ์ที่ไม่ตรงกับที่ระบาดในประเทศอินโดนีเซียบ

 

“ส่วนที่ระบุว่าที่อังกฤษมีการกลายพันธุ์จนทำให้การติดเชื้อรุนแรงขึ้นนั้น ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลว่าเชื้อก่อโรคทำให้มีอาการรุนแรงขึ้น แต่อาจจะแพร่เชื้อต่อได้เร็วขึ้น และสายพันธุ์เชื้อที่มีอยู่ตอนน้ ยังไม่มีผลต่อวัคซีน โดยวัคซีนที่จะผลิตได้นั้นยังสามารถใช้ได้  ซึ่งประเทศไทยก็เฝ้าระวังเชื้อนี้เช่นกัน แต่ยังไม่มีอะไรสัมพันธ์กับสายพันธุ์ที่กลายพันธุ์ในประเทศอังกฤษ จึงยืนยันว่า สายพันธุ์สมุทรสาครเป็นสายพันธุ์ต้นกำเนิดจากอินเดีย มาทางเมียนมา และเข้ามาในไทย อย่างไรก็ตาม จะมีการถอดรหัสพันธุกรรมเป็นระยะๆต่อไป เพื่อที่หากมีสายพันธุ์ที่ผิดปกติไปจะได้ตรวจจับได้อย่างรวดเร็ว” นพ.ศุภกิจกล่าว

สธ.เผยต้นตอเชื้อแพร่ "โควิดสมุทรสาคร" พบมาจากเมียนมา

related