svasdssvasds

รัฐบาลเล็งเพิ่มวันหยุด 2564 ตรุษจีน-เทศกาล หวังกระตุ้นการท่องเที่ยว

รัฐบาลเล็งเพิ่มวันหยุด 2564 ตรุษจีน-เทศกาล หวังกระตุ้นการท่องเที่ยว

เตรียมชง ครม. เพิ่มวันหยุดปี 2564 ช่วงตรุษจีน และวันหยุดสำคัญตามกิจกรรมโดยเน้นวันศุกร์เพื่อความต่อเนื่อง หวังกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว

นายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางด้านการท่องเที่ยวทั้งภาครัฐและเอกชน ถึงการเตรียมการเพื่อกำหนดวันหยุดเฉพาะกิจในปี 64 เพิ่มเติมว่า เบื้องต้นที่ประชุมได้เห็นชอบร่วมกันว่า ในปีหน้ารัฐบาลกำลังพิจารณาวันหยุดพิเศษเพิ่มเติมจากปกติใน 2 กรณีเป็นอย่างน้อย คือ กรณีแรก อาจเพิ่มวันที่ 12 ก.พ.64 ให้เป็นวันหยุดเพิ่ม เพื่อให้หยุดยาว 3 วัน คือวันที่ 12-14 ก.พ.64 เพื่อให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ

ส่วนอีกกรณีนั้น ที่ประชุมเห็นตรงกันว่ามีความเหมาะสม คือ การเพิ่มวันหยุดในช่วงเทศกาล หรืองานประเพณีต่างๆ ของจังหวัดหรือภูมิภาคนั้นๆ เช่น เทศกาลบุญบั้งไฟ เทศกาลเข้าพรรษา หรือเทศกาลกระทงที่มีชื่อเสียงของแต่ละจังหวัด ก็อาจประกาศให้เป็นวันหยุดในภูมิภาคนั้น ซึ่งจากนี้ทุกหน่วยงานจะไปดูรายละเอียดอีกครั้งว่า วันหยุดในช่วงเทศกาลนั้นจะให้หยุดในระดับกลุ่มจังหวัด หรือหยุดในภูมิภาคนั้นเลย เช่น เทศกาลบุญบั้งไฟในภาคอีสานก็ให้ภาคอีสานมีวันหยุดเพิ่มเติมเฉพาะภูมิภาคนั้น ซึ่งทั้งหมดจะเสนอที่ประชุม ครม.พิจารณาเห็นชอบอีกครั้ง

“ในปีหน้าจะมีวันหยุดเพิ่มอีกอย่างน้อย 2-3 วัน โดยจะดูวันสำคัญที่ตรงกับวันศุกร์ เพื่อให้หยุดยาววันเสาร์ อาทิตย์ ต่อไปได้เลย เป็นวันหยุดต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงที่มีงานเทศกาลสำคัญในแต่ละภูมิภาคทั่วประเทศ อาจให้หยุดไปทั้งภาคเอยในเทศกาลสำคัญ คือ เทศกาลทางภาคใต้ก็มีวันหยุด ถ้ามีเทศกาลทางภาคเหนือก็หยุด แต่จะหยุดเพียงแค่ 1 วันเท่านั้น ซึ่งน่าจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวได้ดีขึ้นกว่าปี 2563ที่ภาคการท่องเที่ยวตองเจอผลกระทบจากไวรัสโควิดระบาด ทำให้การเดินทางท่องเที่ยวลดลงอย่างมาก โดยภาคเอกชนก็เห็นด้วยและถือเป็นเรื่องที่ดีที่รัฐบาลจะเข้ามาช่วยสนับสนุนให้คนเดินทางท่องเที่ยว”

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า การกำหนดวันหยุดในปีหน้านั้น ต้องไปพิจารณาแนวทางความเหมาะสมในแต่ละช่วงเวลาอีกครั้ง จากนั้นจึงสรุปข้อมูลอีกทีเพื่อให้เกิดความแน่ใจ โดยเฉพาะแนวทางการกระตุ้นการท่องเที่ยวที่ถูกต้อง ซึ่งเชื่อว่าไม่นานจากนี้จะได้ข้อสรุปและเสนอรัฐบาลพิจารณาต่อไป

related