svasdssvasds

โควิด-19 ไทยสอดคล้องสหรัฐฯ กลายพันธุ์ แพร่จากคนสู่คน

โควิด-19 ไทยสอดคล้องสหรัฐฯ กลายพันธุ์ แพร่จากคนสู่คน

ศบค. รับ โควิด-19 แพร่กันเองในประเทศกว่า 182 รายโควิด-19 กลายพันธุ์คล้ายสหรัฐฯ เตรียมยกระดับคุมเข้ม 28 จังหวัด

ภายหลังการติดเชื้อตั้งแต่วันที่ 18-20 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมาเพียง 3 วันเท่านั้น ไวรัสโควิด-19 กลับเดินทางไกลได้ถึง 3 จังหวัด แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วและกระจายเป็น 26 จังหวัด 37 จังหวัด และ 53 จังหวัดในที่สุด ซึ่งถือเป็นการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วมาก

น.พ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโนนา 2019 กล่าวถึงกรณีดังกล่าวด้วยว่า การกลายพันธุ์และแพร่ระบาดระหว่างคนสู่คนนั้น เริ่มต้นขึ้นแล้ว ประเมินว่าไวรัสที่ว่ายังกลายพันธุ์ได้ ซึ่งมีแนวโน้มเช่นเดียวกับสหรัฐฯ ที่ระบุว่า โควิด-19 กลายพันธุ์และแพร่ระบาดจากคนสู่คนได้จริง

ทั้งนี้ล่าสุด ศบค. ยังตอกย้ำแนวคิดดังกล่าวด้วยว่า ยอดผู้ติดเชื้อในประเทศที่เพิ่มขึ้น 182 รายเป็นการติดเชื้อกันเองในประเทศ และแรงงานต่างด้าวที่ติดเชื้อเพิ่มอีก 32 ราย โดยที่ทั่วโลกต่างตั้งความหวังกับวัคซีนที่เริ่มมีการใช้งานจริงแล้ว แต่ไม่มีใครกล้ารับประกันในผลสำเร็จว่าจะหายได้หรือไม่

ขณะเดียวกัน ศบค. เองยังคงแสดงความเป็นห่วงถึงกรณีการเดินทางเข้าพื้นที่เสี่ยง ว่าหากยังมีคนไป ไม่มารายงานตัว ไม่ขึ้นทะเบียนตรวจโควิด และกักตัว 14 วัน ยืนยันว่าจะมีการยกระดับความเข้มข้นอีกหลายพื้นที่ตามมาแน่นอน

related