svasdssvasds

ศบค. แจงซื้อกินในร้านได้แค่อาหาร เหล้า-เบียร์ห้ามเด็ดขาด

ศบค. แจงซื้อกินในร้านได้แค่อาหาร เหล้า-เบียร์ห้ามเด็ดขาด

ศบค. เผยเงื่อนไขการรับประทานอาหารในร้าน ยังทำได้ปกติ แต่ต้องอยู่ใต้มาตรฐาาน และมาตรการที่เข้มงวดตามสาธารณสุขกำหนด ส่วนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ห้ามขาย-ดื่ม ในร้านโดยเด็ดขาด

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด กล่าวในการแถลงสถานการณ์ โควิด วันนี้ (3ม.ค.) ในประเด็น การรับประทานในร้านอาหาร ในเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุด ว่า สำหรับประกาศที่กำลังจะมีการออก มีความกังวลเรื่องร้านอาหารนั้น มีการพิจารณาแล้ว มีเงื่อนไขเพิ่มเติม คือ ให้สามารถเปิดได้ ภายใต้เงื่อนไข ระเบียบ และจัดระบบ ที่กำหนด เช่น จัดระเบียบการเข้าใช้บริการ จำนวนผู้ใช้บริการ จัดระเบียบการคัดกรองให้เป็นไปตามกำหนด

อาจให้เป็นลักษณะการนำกลับไปบริโภคที่อื่น โดยให้ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด ของกระทรวงมหาดไทย และ ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข ร่วมกันกำหนด รูปแบบ และกำกับ การดำเนินการของจังหวัดต่างๆ ให้เหมาะสม ซึ่งเป็นการให้คณะกรรมการประจำจังหวัด พิจารณาตามพื้นที่เสี่ยงในจังหวัดต่างๆ ตามความเหมาะสม หากเป็นสถานที่ที่เสี่ยงมากก็ต้องกำหนดให้เหมาะสม เพื่อสร้างความอ่อนตัวให้กับประกาศ

แต่วงเล็บ 2 การจำหน่ายสุรา สำหรับร้านอาหาร สถานที่ที่จำหน่ายสุรา ห้ามบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และสุราในร้าน ยังให้คงเดิม ห้างสรรพสินค้า ให้เปิดทำการได้ปกติ คำสั่งปิดหรือเปิด

อย่างไรก็ตาม จะต้องใช้ข้อมูลแต่ละจังหวัดเพื่อพิจารณาถึงจุดเสี่ยง ซึ่งจังหวัดสามารถออกประกาศที่เข้มกว่าประกาศของ ศบค.ได้ แต่อ่อนกว่าไม่ได้

related