svasdssvasds

หมอชนะคืออะไร ทำไมติดโควิด แล้วไม่มีแอปหมอชนะ ต้องติดคุก

พูดถึงกันหนาหูขึ้นมาในทันที เกี่ยวกับ แอปพลิเคชั่น หมอชนะ หลังจากที่ น.พ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด19 ทีมีประโยคเด็ดเกิดขึ้นคือ ใครป่วยติดเชื้อโควิด19 แล้วไม่มีแอปพลิเคชั่น หมอชนะใช้ จะถูกถือว่าละเมิดข้อกฎหมายตาม ข้อกำหนด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มีโทษจำคุก 2 ปี ปรับ 4 หมื่น หรือทั้งจำ ทั้งปรับ

พอจบการกล่าวถึงเรื่องดังกล่าว ก็มีผู้คนจำนวนมากพยายามค้นหาคำตอบว่า หมอชนะ คืออะไร ต่างจากไทยชนะที่ถือกำเนิดก่อนหน้านี้ไหม ทำไมต้องมี หมอชนะ เพิ่มขึ้นมาอีก ใครสงสัย หมอชนะ คืออะไร มารวมกันตรงนี้ 

หมอชนะคืออะไร ทำไมติดโควิด แล้วไม่มีแอปหมอชนะ ต้องติดคุก

หมอชนะ คืออะไร

หมอชนะ คือ แอปพลิเคชันที่เอาไว้ใช้บันทึกข้อมูลการเดินทางของผู้ใช้งานด้วย GPS และ Bluetooth ทำงานร่วมกับการสแกน QR Code เช่น ไทยชนะ เพื่อเช็คอินตามสถานที่ต่าง ๆ  ทำให้มีการบันทึกการเดินทางของผู้ใช้งานที่ครบถ้วนและเที่ยงตรง ถือเป็นเครื่องมือช่วยในกรสอบสวนโรคที่มีประโยชน์ ลดภาระงานบุคลากรทางการแพทย์ 

หมอชนะ ทำงานอย่างไร

หมอชนะ จะส่งบันทึกข้อมูลการเดินทางของผู้ใช้งานแบบอัตโนมัติ  โดยจะคอยเก็บรวบรวมและระบุตำแหน่งของผู้ใช้งาน ซึ่งสามารถตรวจพบความเสี่ยงของผู้ใช้งานหากมีประวัติเคยสัมผัสหรือใกล้ชิดกับผู้ป่วย  Covid-19 ได้ ผู้ใช้งานรายใดที่พบว่ามีความเสี่ยง จะได้รับข้อความแนะนำวิธีการปฏิบัติที่ถูกต้องจากกรมควบคุมโรค ผ่านช่องทางแอปพลิเคชัน แต่แอปพลิเคชันนี้ ก็ถูกออกแบบไม่ให้กระทบต่อเสรีภาพของผู้ใช้งานและมีความระมัดระวังเรื่องการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลด้วยเช่นกัน

หมอชนะคืออะไร ทำไมติดโควิด แล้วไม่มีแอปหมอชนะ ต้องติดคุก

หมอชนะ เก็บข้อมูลส่วนบุคคลหรือไม่

หมอชนะ เก็บข้อมูลส่วนบุคคลเท่าที่จำเป็น ให้พอเพียงต่อขอบเขตและวัตถุประสงค์ คือการให้คำแนะนำวิธีการปฏิบัติตน ในระหว่างที่มีการระบาดของโรค โควิด19 ซึ่งการเก็บข้อมูลดังกล่าวจะทำให้ หมอชนะ สามารถแจ้งเตือนไปยังผู้ใช้งานได้ในกรณีที่ผู้ใช้งานมีประวัติเคยสัมผัสหรือใกล้ชิดกับผู้ป่วย  Covid-19

หมอชนะ เป็นของใคร 

หมอชนะ” เป็นการทำงานร่วมกันของ “ทีมพัฒนาร่วมประชาชน เอกชนและภาครัฐ”  โดยกรมควบคุมโรคทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคล และสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) เป็นผู้ประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคล โครงการนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากสถาบันการศึกษา เครือข่ายโรงพยาบาลและองค์กรสาธารณสุข หน่วยงานภาครัฐ และองค์กรธุรกิจอีกหลายแห่งด้วย 

โหลดแอป หมอชนะ MorChana สู้โควิด

หมอชนะคืออะไร ทำไมติดโควิด แล้วไม่มีแอปหมอชนะ ต้องติดคุก

related