svasdssvasds

หมอดัง บอกโชคดีแล้วไทยได้วัคซีนโควิด-19 จากจีนคนไทยจำนวนมากอยากฉีด

หมอดัง บอกโชคดีแล้วไทยได้วัคซีนโควิด-19 จากจีนคนไทยจำนวนมากอยากฉีด

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผข้อมูลล่าสุดกรณีวัคซีนโควิด-19 สมควรฉีดหรือไม่ และของใครดี?

วัคซีนโควิด-19 ที่เอามาฉีดในคนปกติ มีขั้นตอนที่ 3 ในการฉีดในประชากรที่เป็นหลักหมื่นคน ส่วนจะเลือกจากจีนหรือของใคร

วัคซีนจากทั่วโลกแบ่ง 3 กลุ่ม 

1.ทำจากพันธุกรรม mRNA ของไฟเซอร์ และโมเดอร์นา จากสหรัฐอเมริกาและยุโรป ผลในระยะสั้นปลอดภัย ทำให้มีการฉีดมากที่สุดในขณะนี้ แต่วัคซีนนี้ยังไม่เคยศึกษาระยะยาวในมนุษย์มาก่อนเลย

2. แอสตร้า เซนเนก้า , สปุตนิกของรัสเซีย และของจีน ซึ่งใช้ตัวไวรัสนำเข้าไปของมนุษย์ แล้วให้เซลล์มนุษย์สร้างภูมิต้านทาน ซึ่งเคยใช้ในมนุษย์อำอีโบล่าวัคซีน แต่ศึกษาไปได้ไม่เยอะ ผลระยะยาวยังไม่มีใครทราบ

3. กลุ่มวัคซีนที่ทำมาจากเชื้อตาย คือเอาไวรัสมาเพาะเลี้ยงแล้วทำให้ตายแล้วเอามาทำเป็นวัคซีน ซึ่งจะทำในปริมาณมากยาก และไม่มีใครอยากเล่นกับเชื้อตัวนี้ แต่เมื่อไปศึกษากับ ยูเออี , ตุรกี ยกตัวอย่าง ซิโนแวกซ์ ประสิทธิภาพ 90 % , วัคซีนของจีนไปศึกษาใน ยูเออี ใน 3 หมื่นกว่าคน ประสิทธิภาพ 86 %

ศ.นพ.ยง ยืนยันโชคดีแล้วที่จีนให้วัคซีนเรา 2 ล้านโดส เพราะด้วยเงื่อนไขต่างๆทั้งแง่กฎหมายทำให้หาวัคซีนได้เร็วยากมาก ซึ่งเป็นเรื่องโชคดีที่มีมิตรภาพกับจีน เพราะจีนผลิตจำนวนมากได้ยากมาก

"ใครบอกว่าวัคซีนจีนไม่ดี ผมคิดว่าไม่ใช่หรอก ตอนนี้ตลาดวัคซีนทั้งหลายเป็นของผู้ขายไม่ใช่ผู้ซื้อ ซึ่งผู้ซื้อต่อให้มีเงิน บางทีซื้อไม่ได้หรอก แต่หลังจากนี้ 1 ปี ตลาดจะเป็นของผู้ซื้อ แต่เราจะรอได้มั้ยอีก 1 ปี"

ส่วนกรณีคนไทยสมควรจะฉีดตอนนี้หรือไม่ ศ.นพ.ยง อธิบายว่า ได้ออกแบบสอบถามทางเฟซบุ๊คส่วนตัวเอง กว่า 3 หมื่นราย สรุป 80% อยากฉีด และอีก 10% ยังก้ำกึ่งจะฉีดหรือไม่ฉีด และที่เหลือ 5-10% ไม่ฉีด

ศ.นพ.ยง พร้อมย้ำ ไทยไม่มีทางเลือก ถ้ามีมิตรภาพไปขอซื้อจากไฟเซอร์ตอนนี้ไม่มีวัคซีนให้ ส่วนเซนเนก้าต้องรอเดือน มิ.ย.

related