svasdssvasds

สธ.เผย "แอสตราเซเนกา" ยื่นขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด กับ อย.ไทยแล้ว

สธ.เผย "แอสตราเซเนกา" ยื่นขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด กับ อย.ไทยแล้ว

อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยข่าวดี แอสตราเซเนกา ยื่นขึ้นทะเบียน "วัคซีนโควิด-19" กับ อย. ของไทยแล้ว อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณภาพและปลอดภัย นำมาใช้เป็นวัคซีนฉุกเฉินใช้ในไทยได้ตั้งแต่กุมภาพันธ์นี้

 

 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดหาวัคซีน โควิด-19 ในการแถลงความคืบหน้าสถานการณ์ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID-19) ที่ กระทรวงสาธารณสุข ว่า ขณะนี้ทั่วโลกมีผู้ที่ฉีดวัคซีน ของบริษัทต่างๆเพิ่มขึ้นหลักหลายสิบล้านคน บางประเทศมีข่าวผลข้างเคียง บางรายถึงกับเสียชีวิต แต่นโยบายของนายกรัฐมนตรีชัดเจนว่า วัคซีนที่มาฉีดให้กับคนไทย จะต้องปลอดภัย มีประสิทธิภาพเป็นที่ยอมรับ 

"ขณะนี้มีบริษัทวัคซีน 1 บริษัทยื่นเอกสารให้กับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพและความปลอดภัย เบื้องต้นเป็นข่าวเชิงบวก คาดว่าจะได้รับการอนุญาตให้นำวัคซีนมาใช้แบบฉุกเฉินในไทยไม่เกินสัปดาห์นี้ คาดว่าจะมีวัคซีนมาฉีดตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ตามแผนที่วางไว้"

 

 ส่วนในเรื่องความปลอดภัยของวัคซีน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า เมื่อฉีดไปจะมีระบบติดตามหลังฉีดวัคซีน เพื่อดูอาการอย่างน้อย 4 สัปดาห์ ดูว่ามีความผิดปกติหรือไม่ เช่น อาการแพ้ยา อาการไม่พึงประสงค์ หากมีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ต้องเข้าโรงพยาบาล หรือเสียชีวิต จะมีคณะกรรมการสอบสวนมาอย่างละเอียด นำประวัติรักษา หรือรายที่เสียชีวิตจะต้องมีการชันสูตร ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร เกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่ เมื่อดูข้อมูลและประมวลผลทั้งหมด ถ้าไม่เกี่ยวกับวัคซีนก็จะมีการฉีดต่อไป แต่ถ้าสงสัยหรือไม่แน่ใจ ก็จะมีการหยุดฉีดวัคซีนไปก่อน จนกว่าจะหาสาเหตุได้

 

 "ขอให้ประชาชนคนไทยได้อุ่นใจ วัคซีนโควิดเป็นเรื่องใหม่ ความปลอดภัยเป็นเรื่องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ คำนึงถึงคุณภาพและประสิทธิภาพเป็นสำคัญ วัคซีนเป็นเครื่องมือควบคุมโรคให้ดีขึ้น แต่เราต้องป้องกันส่วนบุคคลด้วยการสวมหน้ากาก หมั่นล้างมือ และรักษาระยะห่าง ซึ่งเป็นมาตรการที่ทั่วโลกยอมรับ" นพ.โอภาส ระบุ

 ด้าน นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการ อย. กล่าวว่า กรณี แอสตราเซนเนกา ยื่นขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 ในไทยนั้น เป็นการยื่นขอขึ้นทะเบียนในล็อตการผลิตในต่างประเทศ เอกสารต่าง ๆ ค่อนข้างครบถ้วนแล้ว ซึ่ง อย. ได้ขอให้ส่งเอกสารข้อมูลเพิ่มเติมในส่วนของคุณภาพมาตรฐานการผลิตของโรงงานในต่างประเทศ ก่อนที่จะพิจารณาว่า อนุมัติการขึ้นทะเบียนหรือไม่ ซึ่งหากเอกสารครบจะสามารถพิจารณาได้ภายใน 1 สัปดาห์

หมอดัง ชี้ฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วตายส่วนใหญ่อายุมาก มีโรคประจำตัว

related