svasdssvasds

สธ.พบผู้มีอาการไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีนโควิด 5 วัน 270 คน

สธ.พบผู้มีอาการไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีนโควิด 5 วัน 270 คน

สธ.พบผู้มีอาการไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีนโควิด 5 วัน 270 คน ชี้ หลังเข้ารับวัคซีนควรงดดื่มสุราอย่างน้อย 3 วัน พร้อมเผยไทม์ไลน์ ตัวอย่างบุคลากรแพทย์ ที่ได้ฉีดวัคซีนโควิด แล้วมีอาการแพ้รุนแรง

นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกิงระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค พูดถึงประเด็นการฉีดวัคซีนโควิด-19 สะสมมาตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 – 4 มีนาคม 2564 รวมเป็นเวลา 5 วัน ซึ่งฉีดไปแล้วกว่า 17,697 ราย ชี้หลังเข้ารับวัคซีนควรงดดื่มสุราอย่างน้อย 3 วัน 

สำหรับการฉีดวัคซีนโควิด19 ในระยะเวลา 5 วันที่ผ่านมา พบผู้ที่มีอาการไม่พึงประสงค์หลังฉีดผ่านแอปพลิเคชั่น "หมอพร้อม"  270 ราย คิดเป็น 1.5% ซึ่งอาการส่วนใหญ่มีอาการปวดบวมบริเวณที่ฉีด 24% คลื่นไส้ 15% เวียนศีรษะ 13% และปวดกล้ามเนื้อ 8% ด้วยกัน 

สธ.พบผู้มีอาการไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีนโควิด 5 วัน 270 คน

ขณะเดียวกันมีการเปิดเผยไทม์ไลน์บุคลากรทางการแพทย์ เพศหญิงอายุ 28 ปี ที่เข้ารับวัคซีนโควิด19 แล้วมีอาการแพ้รุนแรง ซึ่งประวัติของบุคลากรทางการแพทย์ท่านนี้เคยแพ้ยาเพนนิซิลิน 

2 มี.ค.2564 เวลา 11.40 น. ฉีดวัคซีน จากนั้นมีอาการเวียนศีรษะเล็กน้อยแต่ยังทำงานได้อยู่ กระทั่งช่วงเวลา 14.00 น. มีอาการคลื่นไส้อาเจียน เวียนศีรษะแต่ยังทำงานได้ เวลา 16.30 น. เวียนศีรษะ แน่นหน้าอก คลื่นไส้ อาเจียนมากขึ้น เหงื่อออกปลายมือ ปลายเท้าเย็น มาที่โรงพยาบาลตรวจพบความดันโลหิตต่ำทำการรักษาก่อนอาการดีขึ้น จากนั้นกลับบ้านไปสังเกตอาการ ซึ่งขณะอยู่ที่บ้านพบมีถ่ายเหลว 4 ครั้ง

3 มี.ค.2564 อาการดีขึ้น มีถ่ายเหลว 1 ครั้ง ใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติไม่ได้นอนรักษาตัวที่ รพ. 

ทั้งนี้จากความเห็นของผู้เชี่ยวชาญหลังจากนำเคสนี้ไปศึกษาต่อ ซึ่งผลพิจารณาระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอาการไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้นหลังฉีดวัคซีนโควิดชนิดไม่รุนแรง ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับวัคซีน แต่อาการไม่รุนแรง เนื่องจากสัญญาณชีพ ความดันเลือดและอัตราการเต้นของหัวใจยังอยู่ในภาวะปกติ 

ส่วนอาการถ่ายเหลวอาจเป็นผลจากอาหารเป็นพิษหรือท้องเสียร่วมด้วย ขณะที่ประวัติการแพ้ยาเพนนิซิลิน ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ครั้งนี้ และไม่เป็นข้อห้ามในการได้รับวัคซีน โดยผู้เชี่ยวชาญด้านโรคภูมิแพ้ให้ความเห็นตรงกันว่า อาจเป็นปฏิกริยาจากวัคซีนที่ได้ แต่ไม่ใช่อาการแพ้รุนแรง สามารถฉีดวัคซีนเข็มที่สองได้โดยอยู่ภายใต้การสังเกตอาการของแพทย์อย่างใกล้ชิด

related