svasdssvasds

สธ.เร่งสอบปมคนไข้เส้นเลือดโป่งพองเสียชีวิต หลังฉีดวัคซีนโควิด-19

สธ.เร่งสอบปมคนไข้เส้นเลือดโป่งพองเสียชีวิต หลังฉีดวัคซีนโควิด-19

กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เร่งสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีผู้ป่วยเส้นเลือดโป่งพองในท้องแตกและเสียชีวิต หลังรับการฉีดวัคซีนโควิด-19

นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุขในฐานะประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการให้วัคซีนโควิด-19 เปิดเผยถึงกรณี น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีไข้หลังรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ต้องเข้าโรงพยาบาล 4 วันนั้น

นพ.โสภณ กล่าวว่า ตนไม่ทราบเรื่องนี้เลย แต่ที่ผ่านมาตามระบบการรายงานติดตามอาการข้างเคียงหลังรับวัคซีนโควิด ยังไม่พบว่ามีเคสที่มีอาการข้างเคียงรุนแรงแต่อย่างใด ส่วนรายงานอาการข้างเคียงส่วนใหญ่ที่พบเป็นอาการไม่มาก เช่น ปวด บวม แดง บริเวณที่ฉีด และอาการมีอาการมีไข้หลังการรับวัคซีนก็เป็นผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นได้ ส่วนใหญ่ประมาณ 1 วัน หรือ 2 วันก็หายแล้ว

ขณะเดียวกัน นพ.โสภณ กล่าวต่อว่า ส่วนผลข้างเคียงรุนแรงที่พบมี 2 ราย คือแพ้วัคซีนในลักษณะลมพิษขึ้น ส่วนอีก 1 รายที่กำลังนำเข้าพิจารณาในคณะกรรมการพิจารณาอาการข้างเคียงหลังรับวัคซีนโควิด คือ กรณีมีผู้ป่วยเส้นเลือดในท้องโป่งพองแตกและเสียชีวิต คาดว่าไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับวัคซีนเนื่องจากผู้ป่วยรายนี้ป่วยโรคเส้นเลือดโป่งพองในท้องและอยู่ระหว่างรับการรักษาอยู่แล้ว

"โรคนี้มีโอกาสที่เส้นเลือดจะแตกได้ตลอดเวลา ซึ่งก็เกิดขึ้นหลังรับวัคซีน ดังนั้น ตามหลักแล้วเมื่อมีอะไรที่เกิดขึ้นระหว่างการรับวัคซีนก็ต้องนำเข้าคณะกรรมการเพื่อสอบสวนต่อไป"

related