svasdssvasds

กรมควบคุมโรค แจงปมเน็ตไอดอลเชิญชวนคนติดโควิดรักษาตัวที่บ้าน

กรมควบคุมโรค แจงปมเน็ตไอดอลเชิญชวนคนติดโควิดรักษาตัวที่บ้าน

อธิบดีกรมควบคุมโรค แจงปมเน็ตไอดอลเชิญชวนให้ผู้ติดเชื้อโควิดที่ไม่แสดงอาการให้รักษาตัวอยู่ที่บ้าน เป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้กล่าวเน้นย้ำมาตรการสาธารณสุขว่า ผู้ติดเชื้อทุกคนต้องได้รับการรักษาภายในโรงพยาบาลเท่านั้น เพื่อลดอัตราการป่วยตายและควบคุมการแพร่กระจายของโรค สำหรับกรณีเน็ตไอดอลที่ออกมาเชิญชวนประชาชนผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการให้รักษาตัวอยู่ที่บ้าน เรื่องนี้ นพ.โอภาส ได้ชี้แจงว่าสำหรับผู้ติดเชื้อในประเทศไทย ที่ต้องอยู่ รพ.

กรมควบคุมโรค แจงปมเน็ตไอดอลเชิญชวนคนติดโควิดรักษาตัวที่บ้าน

1. ต้องติดตามดูแลโดยแพทย์ อย่างใกล้ชิด เพราะเราพบว่า หลายคนปอดบม ไม่มีอาการ และ รุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็ว

2. ผู้ติดเชื้อ มีเชื้ออกมาทางหายใจ เขามีความเสี่ยงที่จะเอาเชื้อไปแพร่กระจายสูง จึงมีความสำคัญมากที่ต้องเข้าไปในโรงพยาบาล และ อยู่ในความดูแลของแพทย์ หากฝ่าฝืนถือว่าผิดกฎหมาย

นอกจากนี้ นายแพทย์โอภาส ยังได้เน้นย้ำอีกว่ากรณีหลังพบผู้ติดเชื้อ ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่มีความใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ เช่น สามี ภรรยา พ่อ แม่ ลูก หรือคนในครอบครัว มีโอกาสติดเชื้อร้อยละ 40-50 ขึ้นไป จนถึง 100% ซึ่งเป็นกลุ่มที่ต้องกักตัวเพื่อเฝ้าดูอาการ 14 วัน ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่เกิดจากการพูดคุยกันเกิน 5 นาที หรืออยู่ในพื้นที่เดียวกันมากกว่า 15 นาที โดยไม่ใส่หน้ากากอนามัย มีโอกาสติดเชื้อร้อยละ 5-7 ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำที่มีการพบปะผู้ติดเชื้อในระยะเวลาอันสั้น และมีการสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ควรสังเกตอาการตนเอง ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือสม่ำเสมอ สามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ตามปกติ เพียงแค่ควรงดการพบปะผู้คนจำนวนมาก

โควิด19

 

related