svasdssvasds

ระวัง! เชียร์บอลเสี่ยงโรค ภัยเงียบของแฟนคลับสูงวัย

ระวัง! เชียร์บอลเสี่ยงโรค ภัยเงียบของแฟนคลับสูงวัย

ช่วงทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลโลกแบบนี้ เชื่อว่าหลายๆ คนต้องรอลุ้นเชียร์ทีมโปรดทีมรัก ไม่ว่าจะเตะกันดึกขนาดไหนก็ตาม แต่ต้องระวัง! ทั้งคนทั่วไป และแฟนบอลสูงอายุ ต้องดูแลสุขภาพของตัวเองกันด้วย ไม่เช่นนั้นจะเสี่ยงโรคภัยหลายอย่างเลย

นพ.ประพันธ์ พงศ์คณิตานนท์ ผู้อำนวยการสถาบันเวชศาสตร์สมเด็กจพระสังฆราชญาณสังวรเพื่อผู้สูงอายุ กรมการแพทย์ เปิดเผยข้อมูลว่า ผู้สูงอายุ ถือได้ว่าเป็นช่วงอายุที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคระหว่างเชียร์ฟุตบอลได้มากที่สุด โดยเฉพาะโรคเส้นเลือดในสมองแตกและตีบ และโรคเส้นเลือดหัวใจ จากความดันโลหิตที่พุ่งสูงขึ้นขณะเชียร์กีฬา

นอกจากนี้ยังมีโอกาสจะเป็นโรคที่เกิดจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ หากต้องเชียร์บอลในตอนดึก ก็คือ อาการอ่อนเพลีย ทำให้เวียนศีรษะ ทั้งจากการนอนไม่พอ และดื่มน้ำน้อย และอาจส่งผลลามไปถึงภาวะ เบื่ออาหาร, ภูมิต้านทานในร่างกายต่ำ ซึ่งจะทำให้ป่วยเป็น โรคหวัด ได้ง่ายอีกด้วย

ระวัง! เชียร์บอลเสี่ยงโรค ภัยเงียบของแฟนคลับสูงวัย

ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นผู้สูงอายุ หรือเด็กหนุ่ม วัยทำงาน ที่อยากชมอยากเชียร์ทีมรักในทุกค่ำคืน ควรนานแต่หัวค่ำก่อน แล้วค่อยตื่นขึ้นมาดูใหม่ในช่วงดึก หรือ ถ้าดูฟุตบอลช่วงหัวค่ำไปแล้ว ก็อาจจะนอนพักก่อน จึงค่อยตื่นมาดูคู่ดึก หรือเลือกที่จะดูไฮไลท์แทน รวมถึงควรดื่มน้ำให้เพียงพอ ขณะที่ในผู้สูงอายุ อย่าตั้งใจเชียร์มากเกินไป เพื่อป้องกันความเครียด และความดันโลหิตสูง ที่สำคัญ ลูกๆ หลานๆ ควรนั่งเชียร์เป็นเพื่อนด้วย ไม่ควรปล่อยให้เชียร์คนเดียว เพราะหากเกิดเหตุฉุกเฉิน จะได้รีบนำส่งโรงพยาบาลได้อย่างทันท่วงที

ระวัง! เชียร์บอลเสี่ยงโรค ภัยเงียบของแฟนคลับสูงวัย

ขอบคุณภาพจาก FB : FIFA World Cup

related