svasdssvasds

แว่นกันแดดไม่ได้มีไว้เพื่อแฟชั่นเท่านั้น แต่มีประโยชน์กว่าที่คิด

แว่นกันแดดไม่ได้มีไว้เพื่อแฟชั่นเท่านั้น แต่มีประโยชน์กว่าที่คิด

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ยอมรับเถิดว่า เวลาที่คุณมองหาแว่นกันแดดสักอัน คุณเลือกแบบที่เก๋ไก๋มากกว่านึกถึงประโยชน์ที่แท้จริงของมัน อันที่จริงก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะเมื่อพูดถึงความเสียหายที่แสงแดดมีต่อร่างกาย เรามักกังวลเรื่องผิวพรรณมากกว่าส่วนอื่น แต่แท้จริงแล้วรังสีอัลตราไวโอเลตของดวงอาทิตย์เป็นอันตรายต่อตาของเราได้เช่นกัน

ผลของงานวิจัยชิ้นหนึ่งในปี 2014 พบว่า การแผ่รังสีอัลตราไวโอเลตของดวงอาทิตย์เป็นอันตรายต่อโปรตีนที่อยู่ในเลนส์ของลูกตาหากได้รับรังสีอัลตราไวโอเลตอย่างต่อเนื่อง ความเสียหายนี้อาจนำไปสู่ความเสี่ยงที่จะเป็นต้อกระจก ซึ่งทำให้ประสิทธิภาพของการมองเห็นลดลง

หากคุณไม่ได้สวมแว่นกันแดด การแผ่รังสีอัลตราไวโอเลตซึ่งคุณมองไม่เห็น จะผ่านทะลุเข้าไปในลูกตา โครงสร้างของลูกตาอ่อนไหวมากต่อแสงยูวีนี้ บริเวณด้านหลังของลูกตาที่เรียกว่าจอประสาทตา(Retina) มีพื้นที่ส่วนกลางที่บอบบางเรียกว่าจุดภาพชัด (macula) เป็นจุดที่จะได้รับแสงที่ผ่านลูกตาเข้ามา

ความเสียหายที่เกิดจากแสงยูวี อาจเพิ่มความเสี่ยงที่จะเป็นโรคศูนย์กลางจอประสาทตาเสื่อม (Macular Degeneration) ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้ผู้สูงอายุสูญเสียความสามารถในการมองเห็น นอกจากนี้ การที่ลูกตาสัมผัสกับแสงแดด ยังมีส่วนเชื่อมโยงกับมะเร็งที่ลูกตา ทำให้ตามีอาการบาดเจ็บในระยะสั้น และอาจเป็นสาเหตุของการตาบอดแบบชั่วคราว

ความเสี่ยงที่ลูกตาจะได้รับความเสียหายจากแสงแดดนี้ มีมากน้อยขึ้นอยู่กับช่วงเวลาของวันและสถานที่ ยกตัวอย่างเช่น ผืนน้ำ พื้นผิวหิมะ และกระจกรถ สามารถสะท้อนแสงเข้าสู่ลูกตาได้ ดังนั้น การใช้เวลาอยู่บนเรือ หรือการอยู่ท่ามกลางหิมะ หรือในยานพาหนะกลางแดด ทำให้มีโอกาสได้รับแสงอัลตราไวโอเลตเป็นสองเท่า คือได้รับโดยตรงจากแสงแดด และได้รับทางอ้อมจากแสงที่สะท้อนกลับมา นอกจากนี้ บนพื้นที่สูง แสงแดดจะแรงขึ้น และความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายต่อลูกตาก็มากตามไปด้วย

การสวมแว่นกันแดดจะช่วยปกป้องลูกตาของเราจากข้อน่ากังวลทั้งหมดนี้ แต่ก็ใช่ว่าแว่นกันแดดจะใช้ได้ผลเท่ากันทุกอัน ไม่ว่าแว่นกันแดดของคุณจะมีสีเข้ม หรือเลนส์จะเป็นสีอะไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดคือ แว่นกันแดดนั้นจะต้องกันแสงยูวีเอและยูวีบีได้ 99-100%

ราคาก็ไม่ใช่สิ่งที่รับประกันประสิทธิภาพสูงสุดของแว่นกันแดดเสมอไป แว่นกันแดดที่ราคาไม่แพงก็ใช้ได้ดีเช่นเดียวกัน หากเป็นแว่นที่มีคุณสมบัติปกป้องแสงยูวีตามที่เราต้องการ

ขนาดของเลนส์แว่นตาก็เป็นสิ่งสำคัญ เลนส์มีขนาดใหญ่มากเท่าไหร่ก็ยิ่งดีเท่านั้น แว่นกันแดดที่มีขนาดเล็กลง จะทำให้ลูกตาของคุณได้รับแสงที่กระจัดกระจายเข้ามาจากทุกด้าน ส่วนแว่นกันแดดที่มีขนาดใหญ่จะกันแสงยูวีได้มากกว่าแว่นที่มีขนาดเล็ก

อย่างไรก็ตาม ในบางช่วงเวลาของวัน แว่นกันแดดอาจไม่ใช่สิ่งจำเป็นเสมอไป มีการศึกษาที่ระบุว่า แสงแดดยามเช้าช่วยกระตุ้นนาฬิกาภายในร่างกาย ซึ่งมีบทบาทเกี่ยวข้องกับการนอนหลับ การหิวอาหาร และกิจกรรมประจำวันอื่นๆของคุณ ผลการศึกษาสรุปว่า การที่คุณได้รับแสงแดดในตอนเช้า ช่วยให้คุณหลับได้ดีขึ้นกว่าคนที่ไม่ได้รับแสงแดด ดังนั้น การสวมแว่นกันแดดในช่วงเช้าของวันอาจเป็นการแทรกแซงกระบวนการดังกล่าวนี้

โดยทั่วไปคุณสามารถไปไหนมาไหนโดยไม่สวมแว่นกันแดดจนกระทั่ง 9:00-10:00 น. เนื่องจากยังเป็นช่วงที่แสงแดดยังไม่แรงมากพอที่จะสร้างความเสียหาย นอกจากนี้ การให้ลูกตาได้รับแสงธรรมชาติบ้าง จะช่วยให้ร่างกายสามารถตั้งนาฬิกาภายในได้อย่างถูกต้องแม่นยำ

รู้อย่างนี้แล้ว หาแว่นกันแดดเก๋และดีมาใส่เป็นประจำกันดีกว่า

related