svasdssvasds

ฟอเรสต์ กรีน : สโมสรฟุตบอลเบอร์หนึ่งผู้นำเทรนด์การรักษ์โลก

ฟอเรสต์ กรีน : สโมสรฟุตบอลเบอร์หนึ่งผู้นำเทรนด์การรักษ์โลก

หากกล่าวชื่อสโมสร ฟอเรสต์ กรีน โรเวอร์ส เอฟซี แฟนกีฬาฟุตบอลอาจไม่ค่อยมีใครรู้จักเหมือนลิเวอร์พูล,แมนฯยูไนเต็ด,เชลซี หรือ อาร์เซน่อล แต่สโมสรแห่งนี้กลับได้รับคำเชิดชูจากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ในฐานะสโมสรที่รักษ์โลกที่สุด เพราะแนวคิดของผู้บริหารที่ต้องการนำเทรนด์ Go Green มาใช้กับวงการกีฬา และทุกอย่างก็กำลังเวิร์กพร้อมกับเสียงชื่นชม

• วิชาฟอเรสต์ กรีน 101

สโมสร ฟอเรสต์ กรีน โรเวอร์ส เอฟซี ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1889 หรือ 132 ปีที่แล้ว พวกเขาไม่เคยเล่นลีกสูงสุดของอังกฤษ โดยปัจจุบันทีมอยู่ในลีก ทู (ดิวิชั่นลำดับที่ 4 ของอังกฤษ) แต่สโมสรนี้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง จากไอเดียรักษ์โลกจากนโยบาย


    สโมสรผู้ขอเป็นแชมเปี้ยนแห่งการรักษ์โลก เริ่มมีแนวคิดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่เมื่อปี 2010  โดย เดล วินซ์ ผู้ก่อตั้งบริษัท Ecotricity บริษัทพลังงานสะอาด ได้เข้ามานั่งเป็นประธานสโมสร พร้อมกับเริ่ม ฝังรากปลูกความคิดรักษ์โลกลงไป
  

 ท่านประธานผู้รักษ์โลกในสายเลือด เริ่ม Go Green ด้วยการติดตั้งแผงรับพลังแสงอาทิตย์ หรือโซลาร์เซลล์ ลงบนหลังคาของอัฒจันทร์ฝั่งใต้ในปี 2011 ทำให้พวกเขาสามารถผลิตไฟฟ้าใช้ได้เองถึง 20 เปอร์เซ็นต์ ส่วนที่เหลือก็พยายามหลีกเลี่ยงพลังงานที่ก่อให้เกิดมลพิษ โดยเลือกใช้พลังงานลมแทน นอกจากนี้ บริเวณสนามของฟอเรสต์ กรีน ยังติดตั้งสถานีจ่ายไฟฟ้า เพื่อกระตุ้นให้แฟนบอลใช้ยานพาหนะที่ใช้พลังงานจากธรรมชาติให้มากที่สุดด้วย

owner  
 

• รังเหย้าแบบออร์แกนิค

หากลงลึกแบบงานละเอียด - สนาม เดอะ นิว ลอว์น รังเหย้าที่จุผู้ชมได้ 5,141 คนของสโมสร ยังอยู่ภายใต้คอนเซปต์ "ออร์แกนิค" อีกด้วย โดยสโมสรพยายามให้ปราศจากสารเคมีมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ 

ทั้งนี้ มีการใช้ปุ๋ยอินทรีย์และใช้น้ำฝนสำหรับหญ้าในสนาม รวมไปถึงการแบนยาปราบวัชพืช  อีกทั้งเมื่อเดือนธันวาคม 2 ปีที่แล้ว แผนงานการก่อสร้างสนามแห่งนี้ ให้อยู่ภายใต้ คอนเซปต์รักษ์โลก ได้ผ่านการเห็นชอบของสภาเมือง กลูเชสเตอร์เชียร์ แล้วด้วย   

Stadium

• รักษ์โลกถึงขั้นเสิร์ฟมังสวิรัติ

นอกจากพื้นฟอร์หญ้าแล้ว สโมสรฟอเรสต์ กรีน ยังลงลึกถึงรายละเอียด เมนูอาหารในแต่ละแมตช์การแข่งขันด้วย โดย ณ ที่นี่ แฟนบอลที่เข้ามาในสนาม จะได้แต่ อาหารมังสวิรัติที่เป็นมิตรต่อสุขภาพร่างกายเท่านั้น  ไม่ว่าจะเป็นเบอร์เกอร์หรือพาย โดยผลิตจากวัตถุดิบที่ไม่ใช่เนื้อสัตว์ โดยพวกเขายังได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจากสังคม วีแกน (การรับประทานอาหารมังสวิรัติประเภทหนึ่ง) อีกด้วย 
    ดังนั้น หากใครเป็น เป็นแฟนอาหารพวกพิช แอนด์ ชิป , แฮมเบอร์เกอร์  ก็อาจจะหาทาน ยากสักหน่อยในการมาเยี่ยมสถานที่แห่งนี้ 
 

• ชุดแข่งเป็นกับมิตรสิ่งแวดล้อม

แม้ฟอเรสต์ กรีน จะสร้างประวัติศาสตร์ขึ้นมาเล่นในลีกฟุตบอลอาชีพเป็นครั้งแรก ด้วยการคว้าตั๋วขึ้นมาเล่นในลีกทู เมื่อฤดูกาล 2017-18  แต่แทบไม่น่าเชื่อว่าเขาจะมีคนเข้ามาเยี่ยมชมสโมสรเกินกว่าจำนวนแฟนบอลในสนามตลอดทั้งฤดูกาลกว่าหลายร้อยเท่า เหตุผลก็เพราะแฟนบอลอยากมาสัมผัส อารมณ์แห่งความรักษ์โลก 

นอกจากผลการแข่งขันแล้ว เรื่องชุดแข่งของทีม ก็มีธีมที่น่าสนใจ โดยย้อนหลังกลับไป 2 ปีที่แล้ว ฟอเรสต์ กรีนเคยสร้างความฮือฮาด้วยการทำเสื้อที่ผลิตจากไม้ไผ่มาแล้ว แต่เวลานี้พวกเขาสามารถคิดค้นวัสดุที่สามารถนำมาใช้ในการผลิตได้ดีกว่า นั่นคือ "กากกาแฟ"  ที่เป็นของเหลือทิ้งที่มีจำนวนมากมายมหาศาลในแต่ละวัน 

 โดยเสื้อแข่งรุ่นใหม่ที่จะเริ่มผลิตสำหรับการแข่งขันในฤดูกาลหน้า 2021-22 จะผลิตจากกากกาแฟจำนวน 3 ถ้วย และขวดพลาสติก 5 ขวดต่อเสื้อ 1 ตัว 
  

 ...หากเจ้าของสโมสรทุกแห่งหรือเจ้าของกิจการทุกแห่งบนโลกใบนี้ มีความคิดดีๆ  มี #เรื่องราวดีๆ แบบนี้ โลกของเราคงจะน่าอยู่ และสร้างรอยยิ้มให้กันและกันได้อีกตลอดไป...

kitcoffee

related