svasdssvasds

6 พฤศจิกายน : วันแซ็กโซโฟนโลก รำลึกถึงผู้สร้างเครื่องดนตรีสุดแคลสสิก

6 พฤศจิกายน : วันแซ็กโซโฟนโลก รำลึกถึงผู้สร้างเครื่องดนตรีสุดแคลสสิก

6 พฤศจิกายน ของทุกปี ถือว่าเป็น วันแซ็กโซโฟนโลก เนื่องจากวันนี้ เมื่อปี 1814 เป็นวันเกิดของ อองตวน-โจเซป แซ็ก (Antoine-Joseph Sax) นักดนตรี นักประดิษฐ์ ชายผู้คิดค้นประดิษฐ์แซ็กโซโฟน เครื่องเป่าที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายทั่วโลก

คนคิดค้น แซ็กโซโฟน
.
ทุกวันที่  6 พฤศจิกายน ของทุกปี ถือว่าเป็น วันแซ็กโซโฟนโลก และ แซ็กโซโฟน ถือเครื่องดนตรีสากลที่มีน้ำเสียงเป็นเอกลักษณ์และสามารถถ่ายทอดอารมณ์ของผู้เล่นได้เป็นอย่างดีจึงเป็นที่นิยมของเหล่านักดนตรีอย่างแพร่หลายในระดับโลก และ คงจะไม่เกินความจริงแต่อย่างใด หากจะบอกว่า แซ็กโซโฟน คือหัวใจสำคัญของดนตรีแจ๊ส
.
อองตวน-โจเซป แซ็ก นักดนตรีที่เกิดใน เมือง Dinant ทางใต้ของเนเธอร์แลนด์ (แต่ปัจจุบันพื้นที่นี้อยู่ในประเทศเบลเยียมแล้ว) คิดค้น แซ็กโซโฟน ตั้งแต่ในช่วงต้นยุค 1840s ก่อนที่จะมีการจดสิทธิบัตร เมื่อ 28 มิถุนายน 1846  

6 พฤศจิกายน : วันแซ็กโซโฟนโลก รำลึกถึงผู้สร้างเครื่องดนตรีสุดแคลสสิก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 6 พฤศจิกายน : วันแซ็กโซโฟนโลก
.
โดยในการประดิษฐ์แซ็กโซโฟน ตอนแรกนั้น อองตวน-โจเซป แซ็กได้นำเครื่องดนตรีประเภทเครื่องทองเหลืองที่ล้าสมัยมาถอดที่เป่าอันเดิมออก และเอาที่เป่าของแคริเน็ตเข้าไปใส่แทน รวมทั้งแก้ไขปรับปรุงกลไกของกระเดื่องที่ปิดรู และอองตวน-โจเซป แซ็ก ตั้งชื่อมันว่า "แซ็กโซโฟน" (Saxophone) 
.
ใครเลยจะคิดว่า นับจากวันนั้น เป็นต้นมา แซ็กโซโฟน จะกลายเป็นเครื่องดนตรีที่ได้รับความนิยม และถือว่ามีบทบาทเด่น ในกลุ่มแนวเพลง Jazz แจ๊ส ดนตรีที่มีรากฐาน มาอย่างยาวนาน โดยดนตรีแจ๊สนั้น พัฒนามาจากกลุ่มคนผิวดำในสหรัฐอเมริกา (African Americans) ในช่วงปลายคริสต์ศตวรรษที่ 20 โดยมีลักษณะพิเศษคือโน้ตบลูส์ การลัดจังหวะ จังหวะสวิง การโต้และตอบทางดนตรี และการเล่นสด และมักจะมี แซ็กโซโฟน รับบทพระเอกในการบรรเลง

 6 พฤศจิกายน : วันแซ็กโซโฟนโลก

หาก นึกถึง เครื่องดนตรี แซ็กโซโฟน กับนักดนตรีระดับโลก  แน่นอนว่า หลายๆคนอาจจะนึกถึง เคนนี่ จี Kenny G นักดนตรีสหรัฐฯ วัย 65 ปี ที่มีเอกลักษณ์ในการเล่นแซ็กโซโฟน โดยเขาเป็นนักดนตรีที่ป๊อบปูลาร์ มียอดขายถล่มทลายมากที่สุดคนหนึ่ง โดยที่ยอดขายมากกว่า 75 ล้านก็อปปี้ 
.
ส่วนในประเทศไทย หากจะยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัด กับภาพนักดนตรีที่ใช้ "แซ็กโซโฟน" เป็นอาวุธมัดใจผู้ฟัง คงจะหนีไม่พ้น  เทวัญ ทรัพย์แสนยากร หรือ ต๋อง นักแซ็กโซโฟนแจ๊สชาวไทย , โก้ มิสเตอร์ แซ็กแมน (KOH Mr.Saxman) หรือ ฟอร์ด สบชัย ไกรยูรเสน ศิลปินดังจากยุค 1990s

related