svasdssvasds

Reseller แค่รับหิ้วของ ก็รวยได้ อาชีพเสริมในยุคโควิด19 ที่ใครก็ทำได้

Reseller แค่รับหิ้วของ ก็รวยได้ อาชีพเสริมในยุคโควิด19 ที่ใครก็ทำได้

กระแสนิยมทำให้ใครหลายคนคิดว่ารองเท้า เสื้อผ้า นาฬิกาและของต่างๆคือปัจจัยในการใช้ชีวิตในสังคม อาชีพรีเซลเลอร์หรือการรับหิ้วของจึงเกิดขึ้นมาตอบสนองความต้องการของคนในยุคปัจจุบัน และในช่วงโควิด19 ผู้คนยังต้องการหารายได้เสริม

Resale จะเกี่ยวข้องโดยตรงกับสินค้าที่ Limited เช่น ทำร่วมกับศิลปิน หรือมีการผลิตมาจำนวนน้อยชิ้น ซึ่งจะทำให้เกิดกระแสความอยากได้และ #ของมันต้องมี เกิดขึ้น ยกตัวอย่างเช่น

ล่าสุดที่มีการไปต่อคิวในห้างก่อนห้างเปิดเพื่อรอซื้อนาฬิกา Omega x Swatch จนเกิดเหตุการณ์วุ่นวายขึ้นนั่นเอง เมื่อมีของแรร์ ของสะสม เข้ามาขายในประเทศไทยก็มักจะถูกรีเซลกว้านซื้อเพื่อนำมาขายต่อให้กับคนที่ต้องการเสมอ

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ไม่ใช่แค่ในประเทศไทย ที่หลายๆครั้งที่คุณจะเห็นคนต่อคิวซื้อสินค้าเยอะเหมือนกับว่าทางแบรนด์แจกสินค้าฟรี บางครั้งถึงขั้นกางเต็นท์ ปูเสื่อ พกพัดลมมาต่อคิวข้ามคืน ข้ามวัน เพื่อรอซื้อสินค้า นั่นเป็นเพราะสินค้าเหล่านั้นเป็นสินค้าที่ผลิตมาจำนวนจำกัดและมีความต้องการมากกว่าสินค้าที่มีในสต็อก

Cr.Twitter

กติกาการซื้อแบบ First come First Serve จึงเกิดขึ้น แต่บางครั้งกติกาพวกนี้ทำให้เกิดการโกลาหลเมื่อร้านสินค้านั้นๆเปิด ไม่ว่าจะเป็น พังประตูห้าง วิ่งกรูกันเข้าไปในห้าง หรือการทะเลาะเบาะแว้งกันในแถวต่อคิว ทำให้บางแบรนด์เลือกกติกาใหม่เป็น Raffle หรือจับฉลากผู้โชคดีแทน

ไม่ใช่ผู้คนที่ไปต่อซื้อสินค้าจะต้องการนำมาใส่เพียงอย่างเดียว บางคนต่อคิวซื้อสินค้าเพื่อนำมาขาย และบางคนก็ถูก Reseller จ้างมา และสามารถเกณฑ์คนได้เป็น 100 คน โดยมีค่าจ้างให้ทุกคน เรามาทำความรู้จักกันว่าอาชีพนี้คืออะไร ทำไมถึงมีเงินมาจ้างคนหลายๆร้อยหลายพันคนไปต่อคิวซื้อสินค้า

ทำไม? รีเซลเลอร์จึงเหมาะเป็นอาชีพเสริมในช่วงโควิด 
เหตุผลง่ายๆคือปัจจุบันเว็บไซต์ต่างๆได้ทำการจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ ยกตัวอย่างเช่น Sony Play Station 5 ที่เปิดจำหน่ายผ่านเว็บไซต์ ง่ายๆก็แค่คุณซื้อ PS5 ราคาปกติมา 16,990 บาท แล้วนำมาขายในราคาตลาดซึ่งตอนนี้อยู่ที่ประมาณ 28,000-32,000  บาท แค่นี้คุณแค่กดสินค้าทันและรอรับของอยู่ที่บ้าน คุณก็มีรายได้จากการขายรีเซลได้ง่ายๆ

Reseller  ทำเกี่ยวกับอะไร?
ซื้อขายและแลกเปลี่ยนของที่เป็นกระแสนิยม วงการรีเซลมีทั้งเสื้อผ้า รองเท้า นาฬิกา และอื่นๆอีกมากมาย โดนรีเซลเลอร์จะสามารถกำหนดราคาตลาดหรือขายด้วยราคารีเซลนั่นเอง

ราคา Resell คืออะไร 
ยกตัวอย่างง่ายๆอย่างกระแสนาฬิกา Omega x Swatch ที่ทั่วโลกให้ความสนใจ จากราคาป้ายหรือราคารีเทลประมาณ 8,700 บาท พุ่งสูงขึ้นไปเป็นราคารีเซลประมาณ 30,000 บาท และนี่คือความหมายของราคารีเซลนั่นเอง

อยากจะเป็นรีเซลต้องทำยังไง?
แค่ติดตามกระแสแฟชั่น กระแสนิยมต่างๆ และหากมีการจับฉลาก ต่อคิว หรือมีการขายสินค้าลิมิเต็ดอิดิชั่น ก็ไปนำสินค้ามาโพสต์ขายตามกลุ่มต่างๆ 

รายได้ของ Reseller
แล้วแต่วงการและยังไม่สม่ำเสมอ เพราะต้องดูว่าในขณะนั้นมีของปล่อยออกมาถี่แค่ไหน และยังต้องรับเรื่องสต็อกสินค้าที่ซื้อมาและยังขายไม่ออกอีกด้วย 

'Reseller' ถือว่าเป็นอาชีพเสริมที่ใครๆก็เป็นได้ แต่คนที่เก่งจริงและทำเป็นอาชีพหลักถึงขั้นเป็นร้านก็มี พวกเขาจะสามารถมองภาพตลาดออก เช่น ของชิ้นนี้ในคอลเลคชั่นจะขายได้แน่นอน และชิ้นไม่ควรซื้อมาขาย และยิ่งกว่านั้นคือบางคนสามารถเก็งราคา ยังไม่ขายออกไปทันที เพื่อรอราคารีเซลที่สูงขึ้นอีกด้วย รวมถึงมีการซื้อสินค้าในกลุ่มรีเซลรายย่อยเพื่อนำมาขายต่ออีกด้วย

อาชีพ Resellerไม่เพียงแต่ใช้เงินซื้อของมาขายอย่างเดียว แต่ยังต้องเข้าใจในสินค้า เข้าใจในกระแส และรู้จักแบรนด์หลากหลายด้วย เช่นการเก็งกำไรจากประวัติของดีไซเนอร์ 

ถึงอาชีพ Reseller จะเป็นที่นิยม แต่จริงแล้วใครที่อยู่ในวงการสนีกเกอร์จะรู้ว่าเมื่อสินค้าออกมาเยอะๆ และคนที่เข้าวงการใหม่ๆไม่เลือกสินค้าให้ดี จะทำให้ค้างสต็อกและต้องขายขาดทุนในที่สุด ซึ่งคุณจะเห็นการขายแบบโละในกลุ่มหลายๆกลุ่มในปัจจุบัน และก็มีคนจากลาจากอาชีพนี้กันไปไม่น้อยในช่วงยุคโควิด แต่มืออาชีพก็ยังคงหากินกับช่องทางนี้ได้ปกติและรายได้ดีกว่าหลายๆอาชีพด้วย

related