svasdssvasds

ของแพงต้องคอยประหยัด แนะนำผัก4ชนิดเก็บได้นานไม่เน่าเสีย

ของแพงต้องคอยประหยัด  แนะนำผัก4ชนิดเก็บได้นานไม่เน่าเสีย

ในภาวะของแพง เงินเฟ้อ ค่าพลังงานพุ่ง ทุกอย่างขึ้นราคา คงมีหลายคนไม่น้อยที่เริ่มรัดเข็มขัด ในเรื่องการใช้จ่าย จึงเริ่มคิดที่จะ ทำอาหารกินเอง เพราะนอกจากประหยัดต้นทุน ซื้อครั้งเดียวสามารถทำกินได้หลายมื้อ และยังปลอดภัยต่อเชื้อโควิด19จากภายนอก

หากเราเลือกซื้อผักที่สามารถเก็บไว้ได้นาน เราจะสามารถนำผักนั้นมาประกอบอาหารได้หลายมื้อ เป็นผลทำให้เราสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อวัตถุดิบลงได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ผักที่เก็บไว้ได้นาน

มันฝรั่ง สามารถเก็บไว้ในช่องเก็บผัก ได้นานถึง 6เดือน

มันฝรั่งเป็นผักที่มีรสชาติอร่อย สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู ไม่ว่าจะเป็นแกงมัสมั่น มันฝรั่งทอด หรือสลัดมันฝรั่ง แช่ไว้ในช่องแช่ผักสามารถเก็บไว้ได้นานถึง6เดือน ด้วยการห่อทิชชู่หรือกระดาษหนังสือพิมพ์ แล้วใส่ลงในถุงพลาสติกอีกที เพื่อไม่ให้ตัวมันฝรั่งเย็นจนเกินไปและยังสามารถเก็บในอุณหภูมิปกติ ในที่แห้งและที่แสงแดดเข้าไม่ถึง ได้นานถึง3เดือนด้วยการใส่มันฝรั่งในถุงถนอมอาหารหรือห่อด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์ เช่นกัน และหากเก็บมันฝรั่งไว้ที่อุณหภูมิต่ำ จะช่วยเพิ่มความหวานอีกด้วย โดยมันฝรั่งราคาจะอยู่ที่ 40 – 80 บาท ต่อกิโลกรัม

 

หอมหัวใหญ่ สามารถเก็บในที่อุณหภูมิห้อง ในที่แห้งและพ้นแสง ได้นานถึง 2-3 เดือน

หอมหัวใหญ่เป็นผักที่ไม่ค่อยถูกกับอากาศร้อนและความชื้น ควรเก็บรักษาไว้ที่อุณหภูมิห้อง ในบริเวณที่แห้ง พ้นจากแสงแดด และอยู่ในที่อากาศถ่ายเท สะดวก ในส่วนวิธีเก็บรักษา ใส่ตาข่ายแล้วแขวนไว้ แล้วใช้หนังยางหรือเชือกรัดหัวหอมในตาข่ายให้แยกออกจากกันเป็นลูก ๆ เพื่อไม่ให้หัวหอมติดกัน หรือจะใช้หนังสือพิมพ์ปูเป็นฐานในกล่องลังจากนั้นใส่หัวหอมลงไปแล้วปิดทับด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์ด้านบนก็ได้เช่นเดียวกัน นอกจากนี้ หัวหอมที่ยังสด ๆ ค่อนข้างที่มีน้ำเยอะ เก็บไว้ได้ไม่นาน ควรเก็บไว้ในตู้เย็นก่อน โดยห่อด้วยกระดาษทีละลูกจะช่วยเก็บได้นานถึง 1-2 สัปดาห์  โดยหอมหัวใหญ่ราคาจะอยู่ที่ 22 – 40 บาท ต่อกิโลกรัม

ฟักทอง สามารถเก็บไว้ที่ อุณหภูมิห้อง ในที่แห้งและพ้นแสง อยู่ได้ถึง 2-3 เดือน

ฟักทอง ควรห่อด้วยกระดาษ จะสามารถเก็บไว้ข้างนอกได้นานถึง 2-3เดือน  แต่ถ้าเป็นฟักทองที่ผ่าแล้วจะเสียง่ายกว่า ควรใช้มีดหรือช้อนขูดเอาเยื่อและเมล็ดออกก่อน จากนั้นห่อด้วยฟิล์มถนอมอาหารบริเวณรอยตัด แล้วเก็บในช่องแช่ผักในตู้เย็นอีกที ก็จะช่วยให้เก็บได้นานขึ้น โดยฟักทองราคาจะอยู่ที่ 22 – 25 บาท ต่อกิโลกรัม

 

ผักกาดขาว สามารถเก็บไว้ที่ อุณหภูมิห้อง ในที่แห้งและพ้นแสงอยู่ได้ถึง 2 เดือน

หากผักกาดขาวหากยังเป็นหัวอยู่ แนะนำเก็บไว้ด้านนอกที่อุณหภูมิห้อง ในที่แห้งและพ้นแสง โดยห่อทั้งหัวด้วยกระดาษ แต่ถ้าเป็นผักกาดแบบที่เขาตัดแบ่งขายตามห้าง ต้องเก็บในตู้เย็นที่อุณหภูมิประมาณ 0-5 องศาเท่านั้นแล้วใช้ทิชชู่ชุบน้ำให้เปียกห่อบริเวณที่ตัดเอาไว้ จากนั้นก็ห่อด้วยถุงพลาสติก ก็จะช่วยให้เก็บได้นานมากยิ่งขึ้น การดึงใบออกมาทีละใบ ๆ ให้เพียงพอต่อการประกอบอาหาร แทนการหั่นเป็นส่วนๆ ก็จะช่วยยืดอายุให้กินได้นานขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน ผักกาดขาวราคาจะอยู่ที่ 49 – 80 บาท ต่อกิโลกรัม

 

นอกจากผักเหล่านี้จะช่วยลดค่าใช้จ่ายของเราลงแล้ว มันยังหาซื้อได้ง่าย ราคาไม่แพง และยังนำมาทำอาหารได้หลากหลายเมนู แต่ที่สำคัญ ควรซื้อในปริมาณที่พอดี ไม่ควรซื้อตุนเยอะเกินไป เพราะยิ่งเก็บไว้นานคุณค่าทางอาหารก็ลดลง เพาะยังไงผักที่สดใหม่ก็ดีกว่าเสมอ