svasdssvasds

รวบรวมภารกิจช่วย 13 หมูป่าติดถ้ำ ที่ถ่ายทอดผ่านหนัง ซีรีส์ สารคดี สถาปัตย์ฯ

รวบรวมภารกิจช่วย 13 หมูป่าติดถ้ำ ที่ถ่ายทอดผ่านหนัง ซีรีส์ สารคดี สถาปัตย์ฯ

ภารกิจถ้ำหลวง กู้ชีวิต 13 หมูป่า เหตุการณ์กู้ภัยครั้งสำคัญที่คนไทยและทั่วโลกจดจำ ได้รับการถ่ายทอดออกมาในหลายรูปแบบ ทั้งภาพยนตร์ ซีรีส์ สารคดี และกำลังจะกลายเป็นแลนมาร์กใหม่จำลองพื้นที่เปิดให้ท่องเที่ยวสัมผัสประสบการณ์การช่วยเหลือที่ระดมผู้เชี่ยวชาญมากมาย

กู้ชีวิต 13 หมูป่าติดถ้ำหลวงภารกิจครั้งประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นที่ วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ในปี 2018 เหตุการณ์ที่เป็นที่สนใจของคนไทยและชาวโลก ร่วมติดตามเกาะติดข่าวตลอดระยะ 18 วัน ระดมผู้เชี่ยวชาญในแขนงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องจากทั่วโลกส่งทีมเข้ามายังประเทศไทยเพื่อช่วยเหลือ ค้นหา จนสามารถลำเลียงทุกคนออกจากถ้ำได้เป็นผลสำเร็จ 

ภารกิจที่เทบจะเป็นไปไม่ได้ กลับได้ผลลัพธ์ที่เกินความคาดหวัง นั่นก็เพราะความร่วมมือร่วมใจกันจนสร้างประวัติศาสตร์ที่น่าจดจำและประทับใจ ตราตรึงและเป็นข่าวน่ายินใจในชั่วเวลานั้น แทบจะไม่มีใครไม่เคยได้ยินข่าวนี้ นั่นทำให้เรื่องราวของภารกิจ 13 หมูป่าติดถ้ำ กลายเป็นวัตถุดิบชั้นดีที่สามารถนำไปต่อยอดและถอดบทเรียนจากผู้อยู่เบื้องหลังในเหตุการณ์หลายพันชีวิต
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เราจึงขอรวบรวมเรื่องราวที่นำไปถ่ายทอดเป็น ภาพยนตร์ ซีรีส์ สารคดี และที่มีแผนกำลังก่อสร้างอยู่ล่าสุดได้แก่ แลนมาร์กสถานที่ท่องเที่ยวใกล้ๆ กับบริเวณถ้ำหลวง ที่เปิดให้ผู้ที่สนใจเข้าไปสัมผัสประสบการณ์ เรียนรู้ และ ตามรอยเส้นทางภารกิจช่วยเหลือที่น่าเหลือเชื่อได้ถูกบันทึกอยู่ในความทรงจำของคนทั้งโลก เชิญไล่เรียงกันตามหมวดหมู่ดังนี้ 

ภาพยนตร์

กำกับภาพยนตร์โดย Tom Waller นำแสดงโดยหนึ่งในทีมดำน้ำจากเหตุการณ์จริง Jim Warny และดาราไทยชั้นนำอีกหลายคน อาทิ นิรุตติ์ ศิริจรรยา ตรีชฎา เพชรรัตน์ และเอกวัฒน์ นิรัตน์วรปัญญา

กระแสหลังจากฉายภาพยนตร์เรื่องนี้ เกิดดราม่าถึงการนำเสนอระบบราชการไทยที่ในเรื่องดูจะเป็นส่วนงานที่ทำให้เกิดความล่าช้า จนแม้แต่นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร อดีตผู้ว่าฯ เชียงรายในเหตุการณ์ช่วยเหลือก็เอ่ยปากแสดง
ความกังวลใจถึงความไม่สอดคล้องกับความจริงที่เกิดขึ้น

รับชมได้ทาง
https://pops.tv/video/the-cave-5fc144d8ca8af00034b84461

 

  • Thirteen Lives (2022)

กำกับการแสดงโดย Ron Howard ผู้กำกับออสการ์เจ้าของผลงานและรางวัลจากเวทีประกาศรางวัลระดับโลก จากภาพยนตร์เรื่องดัง อาทิ Cocoon, Apollo 13, A Beautiful Mind โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ได้มีนักแสดงแถวหน้าของเมืองไทย อาทิ เจมส์ - ธีรดนย์ ศุภพันธุ์ภิญโญ, พลอย - ภัทรากร ตั้งศุภกุล, ปู - สหจักร บุญธนกิจ, ตู่ - ภพธร สุนทรญาณกิจ และตุ้ย - ธีรภัทร์ สัจจกุล ร่วมประกบนักแสดงระดับฮอลลีวูดอย่างเช่น Viggo Mortensen และ Colin Farrell ในบททีมนักดำน้ำที่ลุยเข้าไปพบทีมหมูป่าเป็นสองคนแรก ทุ่มทุนสร้างกว่าสามพันล้านบาทเพื่อเนรมิตฉากและทีมงานให้ถ่ายทอดออกมาได้อย่างสมจริงมากที่สุด 

เปิดฉายในไทยไปเมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมาและได้รับฟีดแบ็กเสียงชื่นชมอย่างท่วมท้น ทั้งในส่วนของภาพและเรื่องราวที่ทำการบ้านค้นคว้าเพื่อถ่ายทอดออกมาให้ผู้ชมคนไทยและต่างชาติที่ติดตามเหตุการณ์ภารกิจในวันนั้น ได้รับรู้เบื้องหลังจากการร่วมทำงานกับนักดำน้ำตัวจริงสองคนที่เข้ามาเป็นที่ปรึกษาให้กับทีมถ่ายทำภาพยนตร์ นอกจากนี้ยังสอดแทรกวัฒนธรรมของคนไทยสอดแทรกได้อย่างกลมกล่อมและแสดงถึงการเคารพในความเชื่อที่คนท้องถิ่นนับถือ ไม่แน่ว่ากระแสตอบรับดีขนาดนี้เราอาจได้เห็นนักแสดงไทยได้ไปร่วมเดินพรมแดงเป็นส่วนหนึ่งในค่ำคืนวันงานประกาศรางวัลเวทีระดับโลก
ในปีหน้าก็เป็นได้

รวบรวมภารกิจช่วย 13 หมูป่าติดถ้ำ ที่ถ่ายทอดผ่านหนัง ซีรีส์ สารคดี สถาปัตย์ฯ                           

รับชมได้ทาง Prime video
https://www.amazon.com/Thirteen-Lives-Viggo-Mortensen/dp/B09ZSKD17J

 

ซีรีส์

ลิมิเต็ดซีรีส์ 6 ตอนจบ ถ่ายทำในประเทศไทยทั้งหมด ทั้งยังนำเสนอมุมมองจากสมาชิกทีมหมูป่า ซึ่งรวมถึงประสบการณ์ของพวกเขาในการเผชิญเหตุการณ์ที่ท้าทายขีดจำกัดของมนุษย์ พร้อมด้วยประสบการณ์ของทั้งสมาชิกในครอบครัวของเด็กๆ เอง และทีมกู้ชีพที่มารวมตัวกันจากทั่วโลกเพื่อช่วยชีวิตพวกเขา

ระดมทีมงานเบื้องหลังทั้งไทยและต่างประเทศ กำกับภาพยนตร์โดยบาส พูนพิริยะ จากภาพยนตร์ และ เควิน ตันเจริญ นำแสดงโดย ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์บีม-ปภังกร ฤกษ์เฉลิมพจน์ และต๊อก-ศุภกรณ์ กิจสุวรรณ

รวบรวมภารกิจช่วย 13 หมูป่าติดถ้ำ ที่ถ่ายทอดผ่านหนัง ซีรีส์ สารคดี สถาปัตย์ฯ รวบรวมภารกิจช่วย 13 หมูป่าติดถ้ำ ที่ถ่ายทอดผ่านหนัง ซีรีส์ สารคดี สถาปัตย์ฯ

รับชมทาง Netflix
ฉายพร้อมกันทั่วโลก 22 กันยายนนี้

 

สารคดี

  • สารคดีถ้ำหลวง สูญ - หา - เจอ (2019)

รายการสารคดี 5 ตอนจาก Thai PBS เป็นการถอดบทเรียนโดยคนไทย ทำการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์กว่า 80 คน ในปฏิบัติการกู้ภัยถ้ำหลวง เจาะลึกทุกแง่มุมด้วยการแบ่งตอนออกเป็น สูญ - หา - เจอ - รอด - ฟื้น เผยรายละเอียดต่างๆ ที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ภารกิจที่สำคัญในช่วงเวลา 18 วันที่ช่วยเหลือทีมหมูป่าและโค้ชทั้ง 13 คน

รับชมทาง
https://program.thaipbs.or.th/ThaiCave

ภาพยนตร์สารคดีที่อำนวยการสร้างโดย National Geographic Documentary Films ผู้กำกับฝีมือดีสายงานสารคดีแอดเวนเจอร์อย่าง Jimmy Chin และภรรยา Elizabeth Chai Vasarhelyi ที่เคยฝากผลงานไว้ในเรื่อง Meru (2015) Free Solo (2018) The Rescue (2021) และ14 Peaks: Nothing Is Impossible (2021)

โดยภาพยนตร์สารคดีที่ทำให้ผู้กำกับคนนี้โด่งดังคือเรื่อง Free Solo สามารถกวาดทุกสาขารางวัลที่เข้าชิงจากเวที Primetime Creative Arts Emmy Awards กับ รวมถึง The Rescue (2021) ก็ได้รับเสียงวิจารณ์ชื่นชม ทั้งยังคว้ารางวัลสามรางวัลที่เข้าชิงจากเวที Critics Choice Awards ในสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม กำกับภาพยอดเยี่ยม และเพลงประกอบยอดเยี่ยม

รับชมได้ทาง Disney+

https://www.hotstar.com/th/movies/the-rescue/1260074691

 

การรวบรวมฟุตเทจจาก มูลนิธินักทำลายใต้น้ำจู่โจม ที่ยังไม่เคยถูกเปิดเผย ซึ่งอยู่ภายใต้หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ หนึ่งในทีมปฎิบัติหน้างานในเหตุการณ์ถ้ำหลวง ถูกถ่ายทอดออกมาในรูปแบบของ สารคดี ร่วมผลิตโดยช่อง thaipbs ประกอบด้วยทั้งหมด 4 ตอน ได้แก่ 

  1. กลับบ้านเถอะลูก
  2. ​ภารกิจไม่สำเร็จ เราไม่พบ เราไม่เลิก
  3. สร้างขวัญ ปลุกกำลังใจ
  4. We are a team

รับชมทาง
https://program.thaipbs.or.th/ThamLuang/episodes

 

แลนมาร์กสถานที่รำลึกเหตุการณ์ 

  • THE CAVENTURE

รวบรวมภารกิจช่วย 13 หมูป่าติดถ้ำ ที่ถ่ายทอดผ่านหนัง ซีรีส์ สารคดี สถาปัตย์ฯ

โครงการ ที่ดำเนินงานโดย อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จัดสร้างแหล่งท่องเที่ยวบนพื้นที่กว่า 20 ไร่ งบลงทุนกว่าพันล้านบ้าน 
เพื่อให้ผู้ชมสามารถสัมผัสประสบการณ์แบบย้อนรอยเดียวกันกับผู้ประสบภัย 13 หมูป่า ได้รำลึก เรียนรู้ กับเหตุการณ์ ความช่วยเหลือ รวมไปถึงเทคโนโลยีการกู้ภัย อันเป็นวาระแห่งโลก ได้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของคนท้องถิ่น และได้เป็นพื้นที่พักคอย พักผ่อนหย่อนใจ ระหว่างการรอรถเพื่อเดินทางต่อเข้าชมถ้ำหลวง โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในปลายปี 2566 

related