Breaking ข่าว ข่าวจริงเช็กแล้ว ทั่วไทย

อย่าสุดขั้ว !!!ข่าวจริงเช็กแล้ว “ปลาร้า” อาหารพันปีแห่งอุษาคเนย์ แหล่งโปรตีนที่ดีสุดยอด

กรณีที่เฟซบุ๊กกลุ่ม Wegan พวกเราชาวมังสวิรัติเพื่อความเมตตาและสุขภาพ โพสต์ข้อความระบุว่า ให้เลิกกินปลาร้า เพราะเหมือนการกินซากศพปลาเน่าๆ 

โดยข้อความทั้งหมดระบุว่า … “ปกติการกินเนื้อสัตว์ก็ไม่ต่างอะไรกับการกินศพอยู่แล้ว ยิงปลาร้าที่คนอีสานเอามากินนี่ไม่ต่างอะไรกับการกินซากศพปลาเน่าๆ น้ำปลาร้าก็ไม่ต่างอะไรกับการกินน้ำจากการดองศพ คนเราก็ช่างสรรหาวิธีพิสดารเพื่อการกินเนื้อสัตว์ บาปกรรมจากการฆ่าสัตว์ตัดชีวิตเห็นเพื่อนร่วมโลกเป็นเครื่องดับกิเลสจากการเสพติดรสชาติ จะทำให้เกิดวงจรการฆ่าที่ไม่สิ้นสุด เลิกรับประทานเนื้อสัตว์แล้วหันมาทานมังสวิรัติเพื่อสุขภาพและเมตตาต่อเพื่อนร่วมโลกกันครับ”

เรื่องนี้ นายสง่า ดามาพงษ์ นักโภชนาการ มีคำตอบให้ว่า การกินปลาร้า กะปิ เป็นอาหารที่ใช้วัตถุดิบในการปรุงมาจากธรรมชาติเป็นส่วนมาก ผ่านขบวนการถนอมอาหารนิดหน่อย ถือเป็น 1 ใน 5 ข้อคุณสมบัติของการกินคลีนฟู้ดแบบไทยๆ ข้ออื่นๆ คือกินคลีนให้ครบ 5 หมู่ เป็นอาหารผ่านกระบวนการปรุงแต่งแต่น้อย ถ้าเป็นนึ่ง ต้ม ย่าง ไม่ทอดจะดี และต้องไม่กินรสจัด หวาน เค็ม มันจัด สุดท้ายกินเนื้อสัตว์ใหญ่ไม่ถือเป็นการกินคลีนแต่นานๆ กินทีได้ แนะให้กินปลาหรือถั่วเมล็ดแห้ง จะได้โปรตีนย่อยง่าย ไขมันต่ำที่ดี ไขมันในตัวปลาเป็นกรดชนิดดีที่ร่างกายต้องการ

สำหรับ ปลาร้า ถือเป็นอาหารเอื้ออาทรตั้งแต่ยุคดึกดำบรรพ์ ไม่ใช่เฉพาะคนไทย และในแถบอินโดจีนหรืออุษาคเนย์ก็มีการถนอมอาหารแบบนี้เช่นกัน ปลาร้า ถือเป็นแหล่งวิตามินเคชั้นยอด ในการช่วยหยุดเลือดและเสริมแคลเซียมให้กระดูกได้ดี ทั้งยังมีสารอาหารอื่นๆ ที่มีประโยชน์ อาหารตะวันตกอย่าง แอนโชวี่ (Anchovy) ที่นำปลาทะเลตัวเล็กมาหมักเค็ม แล้วแช่ในน้ำมัน บางคนก็เรียกว่า ปลาร้าฝรั่งถูกนำมาประกอบเป็นเมนูอาหารเช่นกัน

ขณะเดียวกัน ปลาร้า อาจมีโทษ และสารที่อาจเป็นพิษได้ ซึ่ง นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผอ.สถาบันเวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ ระบุว่า ขั้นตอนหมักปลาร้า จะมีเชื้อที่ดีบางอย่าง และหนอนในปลาร้าสามารถกินได้ แต่บางครั้งขั้นตอนการทำหรือตอนหมักอาจมีเชื้อร้ายปนเปื้อนได้ โดยเฉพาะสารก่อมะเร็ง “ไนโตรซามีน” ที่หมักแล้วเกิดปฏิกิริยากับดินประสิวเช่นเดียวกับในไส้กรอก กุนเชียง

“ทางเลือกการบริโภคที่ดีคือ เลือกกินปลาร้าที่ผ่านการทำสุกแล้วจะดีที่สุด ป้องกันเชื้อโรค และยังคงคุณค่าของวิตามินบี 1 เอาไว้”

เพิ่มเราเป็นเพื่อน ข่าว ข่าวด่วน ทันเหตุการณ์ทุกวัน @springnews
เพิ่มเพื่อน

สำหรับการกินปลาร้า ไม่ให้เสียรสชาติ รับคู่กับผักเขียว จะได้ทั้งแคลเซียม และแมกนีเซียม สามารถเสริมสร้างกระดูกได้ดี ถ้าเป็นมือใหม่เริ่มกิน อาจเริ่มจากปลาร้าหลนก่อน และให้ระวังปลาร้าปนยาฆ่าแมลง รวมถึงปลาแห้ง ปลาป่น ปลาเค็มด้วย ให้สังเกตถ้าไม่มีแมลงวันตอม แสดงว่าปลาร้ายมียาฆ่าแมลงปนอยู่