svasdssvasds

ข่าวจริงเช็กแล้ว ...ไม่ล้ม ไม่เลิก 8 สาระวิชา หลักสูตรชั้นประถม

ข่าวจริงเช็กแล้ว ...ไม่ล้ม ไม่เลิก 8 สาระวิชา หลักสูตรชั้นประถม

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ Pacapol X Anurit โพสต์ข้อความ #ความล้มเหลวของระบบการศึกษาไทย ถึงคุณพ่อคุณแม่ ผู้ปกครอง โปรดทราบ ระบุ “แว่วมาว่า ร่างกฎหมายผ่านแล้ว รอแค่ประกาศใช้กฎหมายตามรัฐธรรมนูญภายในปีนี้

1.ยกเลิก 8(ไร้)สาระวิชา ปลดภาระจอมปลอมอันหนักอึ้งของเด็กประถมจากบ่าของเด็กๆ

2.เด็กป.1-ป.3 ไม่มีการสอบวัดผล (โรงเรียนไหนจัดสอบ=ทำผิดกฎหมาย ผอ.ติดคุก) คืนชีวิตธรรมชาติวัยเด็ก ให้แก่เด็กน้อยๆ ได้เที่ยว ได้เล่น ตามประสานเด็กๆ กันได้เต็มที่

3.ยกเลิกการเอาผลสอบ A-net/O-net มาเป็นคะแนน ในการสอบเข้าเรียนต่อและผลักดันการใช้ application บันทึกผลงานกิจกรรม เป็น Portfolio ของนักเรียนซึ่งจะมีผลต่อการคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย ฯลฯ

เรื่องนี้ ดร.ณรงค์ ขำวิจิตร คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หนึ่งในคณะกรรมการที่จัดสอบโดยการรับตรง ให้สัมภาษณ์สปริงนิวส์ ออนไลน์ว่า ยังไม่เคยได้ยินข่าวนี้ คิดว่าไม่น่าจะจริงเรื่องยกเลิกผลสอบเอเน็ต โอเน็ต ซึ่งภาควารสารสนเทศเป็นภาคเดียวที่เปิดรับตรงพิเศษ ที่ต้องใช้พอร์ต เนื่องจากต้องการนิสิตที่มีความสนใจด้านนี้จริง ๆ เป็นพอร์ตที่มีผลงานชัดเจน มีความต่อเนื่อง เกรดต้อง 3.25 หน่วยกิตถึงจะสมัครรับตรงพิเศษได้

ข่าวจริงเช็กแล้ว ...ไม่ล้ม ไม่เลิก 8 สาระวิชา หลักสูตรชั้นประถม

สำหรับประเด็นการยกเลิก 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้หลักในนักเรียนประถมศึกษา และการยกเลิกการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ตและเอเน็ต) กระทรวงศึกษาธิการ ปฏิเสธชัดเจนว่า ไม่มีการยกเลิก เรื่องที่วิพากษ์วิจารณ์นี้เป็นการพูดคุยกันในสังคมออนไลน์

ด้านนางวลัยลักษณ์ ธีรสวัสดิ์ ผู้ปกครอง กล่าวว่า ขณะนี้ลูกชายอยู่ในช่วงสอบตรง เพิ่งเสร็จสิ้น ในฐานะแม่ เชื่อว่า การเรียนวิชาการ โดยมีการสอบเป็นตัววัดความรู้ว่า นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องนั้นๆ มากน้อยแค่ไหน แต่สาระที่ครู อาจารย์นำมาสอบต่างหากที่ควรปรับปรุงว่าจะเหนือระดับให้เด็กต้องไปติวนอกรั้วโรงเรียนหรือไม่ ตัวครูเองควรมีการส่งเสริมให้พัฒนาการสอนเด็กได้ทัดเทียม มาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศมากขึ้น ส่วนเรื่อง Anet/Onet ตนมองว่ามันเป็นข้อสอบกลางของประเทศที่วัดระดับความรู้ของนักเรียนที่ควรมี แต่อาจปรับให้ได้มาตรฐานกว่านี้

ข่าวจริงเช็กแล้ว ...ไม่ล้ม ไม่เลิก 8 สาระวิชา หลักสูตรชั้นประถม

“เรื่อง Portfolio ควรจะมามีส่วนในการคัดเด็กเข้ามหาวิทยาลัย แต่นั่นหมายถึงว่าเด็กต้องผ่านเกณฑ์สอบคะแนนถึงมาตรฐานมาแล้ว สถาบันการศึกษาค่อยมาพิจารณาว่า บรรดาเด็กที่ผ่านเกณฑ์สอบมาแล้วใครที่มีอีคิวและอีกหลายๆไอคิวเหมาะสมกับการเข้าเรียนในคณะนี้มากกว่ากัน หากเอาแต่ Portfolio อย่างเดียวก็จะมีให้ผู้ปกครอง ที่เลือกจะล่ากิจกรรม และเปิดเป็นช่องทางหากินของคนรับจ้างทำ Portfolio มากกว่า”

 

ข่าวจริงเช็กแล้ว ...ไม่ล้ม ไม่เลิก 8 สาระวิชา หลักสูตรชั้นประถม

related