svasdssvasds

อย่าตระหนก! "กนอ.แจง" เหตุน้ำทะเลหนุน ทำปลาน็อคน้ำคลองแหลมฉบัง

อย่าตระหนก! "กนอ.แจง" เหตุน้ำทะเลหนุน   ทำปลาน็อคน้ำคลองแหลมฉบัง

กรุงเทพฯ 26 มีนาคม 2561 – การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ) ชี้แจงเหตุพบปลาตายในบริเวณปากคลองบ้านแหลมฉบัง โดยจากการลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพน้ำในคลองพบว่าเป็นปกติ ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญคาดเกิดจากน้ำทะเลหนุนสูงทำให้เกิดสภาวะปลาน็อคน้ำ ซึ่งพบได้บ่อยในพื้นที่

วันนี้ (26 มี.ค.) นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ กนอ. เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีสื่อสังคมออนไลน์ เผยแพร่ข่าวการพบปลาลอยตายบริเวณคลองบ้านแหลมฉบัง ม.3 ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ในช่วงเย็นของวันที่  24 มีนาคม 2561 เบื้องต้น กนอ. ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบน้ำในคลองสายเหนือตั้งแต่ต้นทางไปถึงปลายทาง รวมถึงภายในเขตนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง พบปลาในคลองอยู่เป็นปกติ ไม่พบปลาตายแต่อย่างใด และในส่วนผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำในคลองสายเหนือตั้งแต่ต้นทางยังปลายทาง มีค่า pH อยู่ในช่วงระหว่าง 6.99-7.5 และมีค่าออกซิเจนละลายในน้ำ (DO) ทุกจุดมากกว่า 2 มก./ล. ซึ่งถือว่าอยู่เกณฑ์มาตรมาฐานที่สัตว์น้ำสามารถอาศัยอยู่ได้ และสำหรับผลตรวจวัดคุณภาพน้ำทิ้งหลังผ่านการบำบัดของ กนอ. พบว่า อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานเช่นกัน   โดย กนอ. และหน่วยงานวิเคราะห์คุณภาพน้ำเทศบาลนครแหลมฉบัง ได้มีการเก็บตัวอย่างน้ำในคลองบ้านแหลมฉบังไปตรวจสอบคุณภาพเป็นประจำทุกสัปดาห์ ตามมาตรฐานการดำเนินงานอันเป็นสากล

อย่าตระหนก! \"กนอ.แจง\" เหตุน้ำทะเลหนุน   ทำปลาน็อคน้ำคลองแหลมฉบัง

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบร่วมกับประธานชุมชนบ้านแหลมฉบัง พบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามปกติ ของช่วงที่มีน้ำทะเลหนุนสูง ทำให้เกิดสภาวะปลาน็อคน้ำ แต่อย่างไรก็ตาม กนอ. ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง และในวันที่ 26 มี.ค. 2561 กนอ. จะประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และชุมชนเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง พร้อมทั้งการประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หากมีความคืบหน้าเพิ่มเติมใดๆ จะนำเรียนให้ทราบต่อไป นายวีรพงศ์ กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจรายละเอียด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองประชาสัมพันธ์ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ถนนนิคมมักกะสัน กรุงเทพฯ โทร. 02 253051 หรืออีเมล [email protected]

related