svasdssvasds

นายกฯ สั่งปูพรมสนามกอล์ฟทั่วประเทศ ห้ามจ้างแคดดี้ต่างด้าว

นายกฯ สั่งปูพรมสนามกอล์ฟทั่วประเทศ ห้ามจ้างแคดดี้ต่างด้าว

นายกรัฐมนตรี สั่งปูพรมตรวจสนามกอล์ฟทั่วประเทศ หลังแคดดี้ไทยร้องถูกบีบให้ลาออก เผยกลวิธีลดค่าจ้างบีบแคดดี้แก่ลาวงการ เอาต่างด้าวแรกรุ่นเสียบแทนหวังดึงลูกค้ากระเป๋าหนัก

แคดดี้ร้องเรียนว่าถูกนายจ้างบีบให้ลาออกจากงาน...

นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ตรวจสอบสนามกอล์ฟทั่วประเทศเนื่องจากมีแคดดี้มาร้องเรียนว่าถูกนายจ้างบีบให้ลาออกจากงาน เพื่อไปจ้างแรงงานต่างด้าวมาทำหน้าที่แทนว่า กรมสวัสดิการฯจึงได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบสนามกอล์ฟทั่วประเทศแล้วว่ามีเหตุการณ์เหมือนที่ร้องเรียนหรือไม่ ถ้ามีก็ต้องมาดูแลคุ้มครองให้เป็นไปตามกฎหมายต่อไป แคดดี้ที่ได้รับผลกระทบต้องมาดูเป็นรายกรณีไปเพราะปัจจุบันการทำงานของแคดดี้จะแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะคือ

1.แคดดี้ที่เป็นลูกจ้างของสนามกอล์ฟหากกลุ่มนี้ถูกบีบ ให้ออกจริงนายจ้างจะต้องจ่ายชดเชยให้ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน ถ้าไม่จ่ายทางกรมสวัสดิการฯมีนิติกรที่คอยช่วยเหลือดำเนินการฟ้องร้องต่อศาลเพื่อให้มีคำสั่งให้นายจ้างจ่ายเงินชดเชยแก่ลูกจ้างได้

2. แคดดี้ที่ไม่ได้เป็นลูกจ้างสนามกอล์ฟทำเป็นครั้งคราวคนที่มาใช้บริการสนามกอล์ฟเป็นคนจ่ายค่าจ้าง ส่วนนี้จะไม่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายเพราะการว่าจ้างแบบดังกล่าวเข้าข่ายเป็นการรับจ้างทำงาน แต่สามารถไปฟ้องร้องทางแพ่งได้

ทั้งนี้ สนามกอล์ฟไม่สามารถจ้างแรงงานต่างด้าวมาทำแทนได้เนื่องจากแรงงานต่างด้าวอนุญาตให้ทำงานกรรมกรและงานบ้านจึงเป็นแคดดี้ไม่ได้ หากสนามกอล์ฟแห่งไหนจ้างมาทำงานถือว่าลักลอบจ้างงานแบบผิดกฎหมาย ส่วนตัวแรงงานต่างด้าวเองก็จะถือว่ามีความผิดฐานทำงานที่ไม่ได้รับอนุญาตแม้ว่าตอนนี้ พ.ร.ก.การบริหารการทำงานของคนต่างด้าวจะอยู่ในช่วงชะลอการลงโทษ แต่จะผิด พ.ร.บ.คนเข้าเมือง ทั้งนี้อยากจะแนะนำนายจ้างว่าทำให้ถูกกฎหมาย อย่าเอาแรงงานต่างด้าวเข้ามาแย่งงานคนไทยเอามาบีบคนไทยให้เดือดร้อน เรื่องนี้น่าจะมีรายงานผลให้ทราบเร็วๆ นี้ รายงานแจ้งว่า แคดดี้ไทยที่ถูกบีบให้ลาออกจะมีอายุ ราว ๆ 40-50 ปี ถูกมองว่าอายุเยอะ ไม่สวยโดนใจเหมือนแรงงานชาวเวียดนาม ทำให้ไม่ดึงดูดใจลูกค้ากระเป๋าหนัก

related