svasdssvasds

เปิดตัวตำรับยาไทย "สมัยพระนารายณ์"

เปิดตัวตำรับยาไทย  "สมัยพระนารายณ์"

โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน เปิดตัวตำรับยาทาพระเส้น สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช สรรพคุณ แก้อาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ

นายแพทย์ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวถึงตำรับยาทาพระเส้น เป็นตำรับยาที่ใช้ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ที่มีการนำมาพัฒนาและใช้ประโยชน์จริงในยุคปัจจุบัน มีสรรพคุณ แก้อาการปวดเมื่อย กล้ามเนื้อ เส้นเอ็นผิดปกติ อัมพฤกษ์ อัมพาต ตัวยาหลักคือ ใบมะคำไก่ สรรพคุณ คลายกล้ามเนื้อ

ปัจจุบัน โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน ได้นำยาทาพระเส้นมาใช้ในคลินิก โรคกล้ามเนื้อ ควบคู่กับหัตถการด้านการแพทย์แผนไทย ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ป่วยที่จะใช้ยาทาพระเส้น จะเป็นกลุ่มที่มีอาการปวดตึงกล้ามเนื้อและเส้นเอ็น ที่ผ่านมาพบว่า ประสิทธิผลหลังจากการใช้ยากับผู้ป่วยที่มีภาวะปวดเกร็งกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นอักเสบมีอาการปวดและอักเสบลดลงเป็นที่น่าพอใจ

ดังนั้น เพื่อเป็นการสืบสานภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน ได้ผลิตตำรับยาทาพระเส้นเป็นเภสัชตำรับในโรงพยาบาล ให้บริการผู้ป่วย สำหรับข้าราชการ และรัฐวิสาหกิจสามารถใช้สิทธิเบิกจ่ายตรงกับกรมบัญชีกลาง และต้นสังกัดได้

เปิดตัวตำรับยาไทย  "สมัยพระนารายณ์" เปิดตัวตำรับยาไทย  "สมัยพระนารายณ์" เปิดตัวตำรับยาไทย  "สมัยพระนารายณ์"

รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน เบอร์โทร 0 2224 3262 ภายในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 15 ทางโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน ได้นำยาทาพระเส้นมาสาธิตวิธีการใช้ ให้กับผู้เข้าร่วมชมงาน ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้งานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 15 จะมีไปจนถึง วันที่ 21 กรกฏาคม 2561 ชาเลนเจอร์ 2 อิมแพค เมืองทองธานี ภายในงานสามารถรับการตรวจรักษาโรคด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านการแพทย์ทางเลือก และร่วมชมตลาดความรู้ รวมถึงซื้อสินค้าผลิตภัณฑ์ไทย และสมุนไทยด้วย

related