svasdssvasds

จับตา! อย. เตรียมแถลงผลประชาพิจารณ์ "พรบ.ยาฉบับใหม่" วันนี้

จับตา! อย. เตรียมแถลงผลประชาพิจารณ์ "พรบ.ยาฉบับใหม่" วันนี้

อย. เตรียมแถลงผลประชาพิจารณ์ พรบ.ยาฉบับใหม่วันนี้ ท่ามกลางเสียงคัดค้านอย่างหนักจากกลุ่มเภสัชกร ที่ไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายดังกล่าวที่เปิดช่องให้วิชาชีพอื่นเข้ามาจ่ายยาแทนได้

ความคืบหน้าการออกร่างพ.ร.บ.ยา ฉบับใหม่ ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จัดทำขึ้นแทน พ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 แต่ถูกองค์กรวิชาชีพเภสัชกรรมคัดค้านอย่างหนัก เพราะเกรงว่าจะเป็นการเปิดช่องให้วิชาชีพอื่น ๆ เข้ามาทำหน้าที่จ่ายยาแทนเภสัชกร และอาจมีผลกระทบไปถึงผู้บริโภคได้นั้น

ล่าสุด ภก.จิระ วิภาสวงศ์ ประธานชมรมเภสัชกรสาธารณสุขแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า วันนี้ ( 27 สิงหาคม 61) อย. จะจัดชี้แจงรายงานความคืบหน้า ภายหลังร่าง พ.ร.บ.ยาฉบับใหม่ ผ่านการทำประชาพิจารณ์และเสนอต่อเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้งนี้กลุ่มวิชาชีพเภสัชกรจะขอฟังฟังคำชี้แจงก่อนว่า สามารถตอบข้อซักถามได้ชัดเจนหรือไม่ ก่อนจะกำหนดท่าทีเคลื่อนไหวคัดค้านต่อไป เพราะหลังจากเปิดดูข้อกฎหมายมองเห็นจุดอ่อนและหลายอย่างไม่เป็นธรรมต่อกลุ่มวิชาชีพเภสัชกร อีกทั้ง บุคลากรเภสัชกรก็ไม่ได้ขาดแคลน เพราะมีอยู่ถึง 3 หมื่นคน

ส่วนกรณีสภาการพยาบาลออกประกาศสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ยาฉบับใหม่ โดยอ้างว่าพยาบาลมีหลักสูตรการเรียนการสอนสามารถจ่ายยาได้ ว่า ปัจจุบันพยาบาลสามารถจ่ายยาได้ แต่ต้องเป็นยาสามัญประจำบ้านที่มีความปลอดภัยสูง แต่กรณีที่สภาการพยาบาลประกาศเช่นนี้เพราะมองว่าเมื่อเรียนมาก็สามารถจ่ายยา 18 กลุ่ม 129 รายการได้ แต่รู้หรือไม่ว่า รายการดังกล่าวได้รวมยาอันตราย ยาควบคุมพิเศษ ยาฉีด การให้อาหารทางหลอดเลือด ฯลฯ ซึ่งยาเหล่านี้ต้องมีวิชาชีพเฉพาะเท่านั้นจึงจะปลอดภัย

สำหรับ ร่าง พ.ร.บ. ยา ฉบับใหม่ ที่เป็นสาระสำคัญและเป็นที่ถกเถียงกันคือ มาตรา 22 (5) ระบุว่า การจ่ายยาที่ขึ้นทะเบียนตำรับยาไว้แล้ว หรือการจ่ายยาตามวงเล็บ (4) ในกรณีซึ่งผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม หรือผู้ประกอบวิชาชีพฑัณตกรรม ใช้ยารักษาผู้ป่วยของตน หรือผู้ประกอบวิชาชีพสัตวแพทย์ ใช้สำหรับสัตว์ที่ตนป้องกันหรือบำบัดโรค หรือจ่ายยาที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้แล้วสำหรับผู้ป่วยเฉพาะรายของตน โดยวิชาชีพที่กำหนดไว้ตามกฎกระทรวง

related