svasdssvasds

ราคาผัก ขยับ รับเทศกาล กินเจ แพทย์ แนะ ล้างผักก่อนปรุงอาหาร

ราคาผัก ขยับ รับเทศกาล กินเจ แพทย์ แนะ ล้างผักก่อนปรุงอาหาร

แพทย์แนะประชาชนกินเจปลอดภัย ด้วยการล้างผักให้สะอาด ลดสารตกค้างก่อนนำมาประกอบอาหาร ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าในตลาดสด จ.มหาสารคาม เผยช่วงเทศกาลกินเจ ราคาผักต่างๆปรับตัวสูงขึ้น เพราะต้นทุนการขนส่งเพิ่มขึ้น

มหาสารคาม ราคาผักสูงรับเทศกาลกินเจ

จากการสำรวจราคาพืชผักสวนครัว ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองมหาสารคาม ในช่วงเทศกาลกินเจ พบว่ามีการปรับราคาขึ้นเล็กน้อย แต่ที่ราคาสูง ขึ้นอย่างเห็นได้ชัดคือสินค้าจำพวกเห็ดชนิดต่าง ๆ ซึ่งสาเหตุมาจากค่าขนส่งที่เพิ่มสูงขึ้นและเป็นไปตามกลไกตลาด

หนึ่งในแม่ค้า เผยว่า ราคาพืชผักปีนี้มีการปรับขึ้นเล็กน้อย เช่น ผักกาดขาว จากเดิมกิโลกรัมละ 25 บาท ปรับขึ้นเป็น 40 บาท ถั่วฝักยากจากเดิมกิโลกรัมละ 20 บาท ปรับขึ้นเป็น 25 - 30 บาท ส่วนข้าวโพดอ่อน กวางตุ้ง คะน้าและผักบุ้ง ยังคงราคาเดิม ซึ่งราคานี้ ไม่ได้แพงขึ้นมากกว่าปีก่อน

ส่วนเห็ดชนิดต่าง ๆ ปรับราคาขึ้นมากกว่าผัก อาทิ เห็ดนางฟ้าจากเดิม กิโลกรัมละ 80 บาท ปรับขึ้นเป็น 90 บาท เห็ดฟางจาก 80 บาท ปรับขึ้นเป็น 90 - 100 บาท

ด้าน นายแพทย์สุนทร ยนต์ตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาสารคาม ฝากเตือนผู้บริโภคอาหารเจให้คำนึงถึงสุขภาพอนามัยที่ดี โดยให้เลือกบริโภคพืชผักปลอดสารพิษ ซึ่งก่อนปรุงอาหารควรล้างผักด้วยน้ำสะอาด 2-3 ครั้ง หรือแช่ในน้ำปูนใสนาน 10 นาที เพื่อล้างสารพิษที่ตกค้างให้หมดไป

นครสวรรค์ เกษตรกรปลูกผักใบอายุสั้นรายได้ดีช่วงกินเจ

ส่วนที่ จ.นครสวรรค์ เกษตรกรหันมาปลูกผักใบอายุสั้น ช่วงที่อากาศเริ่มเย็น ซึ่งใช้น้ำน้อยและได้ผลผลิตดี ออกขายช่วงเทศกาลกินเจ เช่น ผักบุ้งจีน ผักกาดหอม และกวางตุ้ง โดยใช้เวลาประมาณ 30-45 วัน ก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตออกขายสู่ท้องตลาดได้ โดยขณะนี้เร่งบำรุงและดูแลเป็นอย่างดี เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของตลาดในช่วงเทศกาลกินเจ

นราธิวาส ผักสวนครัวปรับขึ้นร้อยละ 10-20

ปิดท้ายกันที่ ตลาดสดเทศบาลเมืองนราธิวาส เช้าวันนี้ บรรยากาศคึกคัก ไปด้วยชาวจีนจาก รันตูปันยัง รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย แห่ข้ามด่านมาซื้อผักสดอย่างเนืองแน่น ซึ่งในช่วงเทศกาลถือศีลกินเจ ราคาพืชผักในพื้นที่มีการปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งเป็นผลกระทบจากภาวะน้ำท่วม

ราคาผักทุกชนิดปรับตัวสูงขึ้นร้อยละ 10-20  พ่อค้าผักสด บอกว่า สำหรับราคาพืชผักช่วงกินเจ ผักชีพุ่งสูง กก.ละ120 บาท จากราคา 70 บาท ผักกึ้นฉ่าย กก.ละ 150 บาท ผักกาดจากราคา 15 บาทขึ้น กก.ละ 40 บาท

related