svasdssvasds

แห่ปราสาทผึ้งสวยงาม อลังการ

แห่ปราสาทผึ้งสวยงาม อลังการ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ชาวสกลนครและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาตินับแสนคน มารอชมพิธีเปิดงานประเพณีเทศกาลออกพรรษาแห่ปราสาทผึ้ง จ.สกลนคร ประจำปี 2561 ตลอดระยะทาง 4 กิโลเมตร บนถนนสุขเกษม เทศบาลเมืองสกลนคร ไฮไลท์คือขบวนแห่องค์ปราสาทผึ้งทั้งแบบโบราณและแบบประยุกต์ ที่สวยงามตระการตา รำมวยโบราณ ฟ้อนหางนกยูง ฟ้อนภูไทย โซ่ทั่งบั้ง (ฟ้อนรำพื้นบ้านอีสาน)

แห่ปราสาทผึ้งสวยงาม อลังการ

 สำหรับปราสาทผึ้ง เป็นประเพณีที่ภาคอีสานนิยมทำกันมาแต่โบราณ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษผู้ล่วงลับ ความคติความเชื่อว่าหากเกิดในภพมนุษย์ขอให้มีปราสาทราชมณเฑียรอาศัยอยู่ ถ้าเกิดในสวรรค์ขอให้มีปราสาทอันสวยงามมีนางฟ้าแวดล้อมเป็นบริวาร โดยปราสาทผึ้งแต่ละต้นที่เห็น ทำขึ้นจากเงินบริจาคตามศรัทธาของคนในพื้นที่

แห่ปราสาทผึ้งสวยงาม อลังการ

 ส่วนที่วัดฉางเกลือ จ.ตราด ชาวมอญและชาวไทยในพื้นที่กว่าหมื่นคน พากันหยุดงาน มาร่วมทำบุญวันออกพรรษา พร้อมตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง โดยชาวมอญ เรียกพิธีนี้ว่า "ตักบาตรเทแหวก" เสมือนเป็นการตักบาตรเทโวโรหนะล่วงหน้า ซึ่งการตักบาตรเทแหวก นอกจากจะเป็นการใส่บาตรให้พระสงฆ์ตามประเพณีของศาสนาพุทธ ยังให้มีธรรมเนียมว่าจะต้องให้ทาน แก่ขบวนนางฟ้า นางสวรรค์ และเปรตอสุรกาย ที่มาร่วมงานด้วย

แห่ปราสาทผึ้งสวยงาม อลังการ

ที่ จ.สุราษฎร์ธานี พุทศาสนิกชน มารวมตัวกันที่วัดท่าไทร ต.ท่าทองใหม่ อ.กาญจนดิษฐ์ เพื่อช่วยกันทำขนมต้มหรือขนมลูกโยนสมัยโบราณ ถือเป็นขนมมงคล ที่ใช้ในงานประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่าและแข่งเรือยาว ประจำปีของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งแต่ละคนจะแบ่งหน้าที่กันชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการปอกมะพร้าว ขูดมะพร้าว ต้มถั่ว พัดข้าวเหนียว รวมถึงการ "แทงต้ม" หรือห่อข้าวต้ม โดยปีนี้ทางวัดได้เตรียมข้าวเหนียวไว้ 80 ถังและมะพร้าวเกือบ 1,000 ลูก เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนที่จะมาร่วมงานประเพณีชักพระออกพรรษาในวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะมีเรือพนมพระจากวัดต่างๆ ในสุราษฎร์ธานีเข้าร่วมในพิธีไม่น้อยกว่า 130 ลำ

แห่ปราสาทผึ้งสวยงาม อลังการ

 

related