svasdssvasds

'ชินวรณ์' ออกโรง ค้าน รร.นานาชาติเข้าตลาดหุ้น ขัดปรัชญาการศึกษา ยกเว้นภาษีอื้อ

'ชินวรณ์' ออกโรง ค้าน รร.นานาชาติเข้าตลาดหุ้น ขัดปรัชญาการศึกษา ยกเว้นภาษีอื้อ

‘ชินวรณ์ บุณยเกียรติ’ อดีต รมว.ศธ. ไม่เห็นด้วย รร.นานาชาติ เข้าตลาดหุ้น บอกขัดปรัชญาการศึกษา ได้รับยกเว้นภาษีอื้อ บอกรอลุ้นคำสั่งศาลปกครองชี้ขาด

วันที่ 29  พฤศจิกายน  นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวกับ 'สปริงนิวส์' ถึงกรณีโรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์ (SISB) เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ในวันนี้ว่า  ตนเองไม่เห็นด้วยกับหลักการในเรื่องนี้อย่างแน่นอน เนื่องจากว่ามองว่า ภาครัฐไม่ได้คิดเรื่องนี้ในมิติที่ครอบคลุมทั้งระบบ ขัดกับปรัชญาการศึกษาที่เป็นเรื่องของการวิจัย การแสวงหาองค์ความรู้ไม่ใช่เรื่องของการแสวงหากำไรเชิงพาณิชย์

อดีต รมว.ศธ. กล่าวต่อว่า เรื่องการนำ รร.นานาชาติสิงคโปร์ เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ ความจริงเรื่องนี้มีการเตรียมการมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งโดยหลักการตนเองเคยได้เสนอความคิดเห็นท้วงติงไปยังกระทรวงศึกษาธิการแล้วว่าควรต้องมีความชัดเจนตั้งแต่เบื้องต้นว่า คนที่จะเข้ามาขอเปิดหลักสูตร โรงเรียนนานาชาตินั้น จะต้องยอมรับหลักเกณฑ์และนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ที่เน้นโรงเรียนที่มีคุณภาพระดับมาตรฐานสากล (World - Class Standard School) เพราะฉะนั้นจะมุ่งคิดแต่เรื่องกำไรไม่ได้ ประกอบกับเมื่อเข้าสู่ระบบการศึกษาไทยแล้ว บ้านเรามีข้อยกเว้นในเรื่องภาษีเกี่ยวกับการศึกษาเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นภาษีส่งเสริมการลงทุน ภาษีเกี่ยวกับการยกเว้นเรื่องเงินบริจาคทางการศึกษา หรือแม้แต่เรื่องการจัดเก็บรายได้ของสถานศึกษา เป็นต้น

“ฉะนั้น เมื่อคุณเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งเป้าหมายคือการแสวงหากำไร ประการแรก ก็จะทำให้เกิดความไม่เป็นธรรมในการจัดการศึกษา ประการต่อมาคือ ไม่มีหลักประกันในเรื่องของคุณภาพการศึกษา และยิ่งเมื่อมีการแข่งขันกันสูง เชื่อว่าจะสร้างปัญหาต่อไปในอนาคตด้วย จึงอยากให้กระทรวงศึกษาวางหลักการ นโยบายในเรื่องการศึกษาระดับชาติต่อไปว่า ควรที่จะต้องดำเนินการอย่างไร”

อย่างไรก็ตาม นายชินวรณ์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้นายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ได้มอบให้ทนายความไปยื่นหนังสือต่อศาลปกครองแล้ว ซึ่งก็ต้องรอว่า ศาลปกครองจะวินิจฉัยเรื่องนี้อย่างไร จะรับการดำเนินการชั่วคราว หรือจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

 

 

related