svasdssvasds

5 ข้อน่าห่วง!! เด็กไทย ยุค 4.0

5 ข้อน่าห่วง!! เด็กไทย ยุค 4.0

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

นพ.อภิชาติ จริยาวิลาศ โฆษกกรมสุขภาพจิต เปิดเผยถึงสถานการณ์ปัจจุบันของเด็กไทยกับ 5 เรื่องที่เป็นภัยใกล้ตัวที่นับวันจะเพิ่มมากขึ้น ในขณะที่พ่อ แม่ ผู้ปกครอง ครู ถือเป็นบุคคลสำคัญ

ปัญหาแรกคือ

1. ยาเสพติด ยุคนี้อาจจะมีการผลิตออกมาให้รูปลักษณ์สีสรรต่างไปจากเดิมให้ดูไม่มีพิษมีภัยหรืออาจจะมาในรูปแบบโฆษณาชวนเชื่อต่าง ๆ เพื่อให้เข้าใจผิดแล้วไปใช้ ต้องรู้จักปฏิเสธให้เป็น,ไม่แม้แต่จะลอง

2. การถูกล่อลวงผ่านสื่อsocial ยุคนี้มีคนไม่ดีอาจจะแอบแฝงปลอมตัวมาหลอก อาจจะทำให้เกิดอัตรายต่อชีวิต ทรัพย์สิน หรือ อาจถูกคุกคามทางเพศได้

3. พฤติกรรมเลียนแบบ เด็กและเยาวชนเป็นวัยที่กำลังค้นหาตัวเอง บางครั้งอาจจะมีใครบางคนเป็นต้นแบบ ไม่ว่าจะเป็นศิลปินดาราหรือคนมีชื่อเสียง การเลียนแบบในความดีหรือกิจกรรมดีๆจะมีประโยชน์มาก แต่บางครั้งถ้าไปเลียนแบบพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมอาจทำให้เกิดผลเสียตามมาได้มากด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความรุนแรง ปัญหาทางเพศ หรือค่านิยมผิดๆ

4. การเล่นเกมและการใช้เทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นเกมหรือsocial media ถ้าใช้เวลามากเกินไป หรือ มีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมก็อาจทำให้เกิดผลเสียตามมาได้มากเช่นกัน

ข้อมูลของทาง สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) ออกมาเปิดเผยถึงพฤติกรรมบนโลกออนไลน์ของเด็กไทยพบว่า ปัจจุบันเด็กไทยใช้อินเทอร์เน็ตถึง 35 ชม. สูงกว่าค่าเฉลี่ยโลก 3 ชม. ส่วนใหญ่ใช้อินเทอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟนมากที่สุด

5. การแก้ปัญหาเวลาเจอความเครียดหรืออุปสรรคต่างๆอย่างไม่ถูกต้อง บางคนอาจเข้าใจผิดหรือเห็นตัวอย่างที่ไม่เหมาะสมมาเลยเก็บเอามาใช้ เช่น การทำร้ายตนเองเวลาเครียด หรือฆ่าตัวตาย

[caption id="attachment_417386" align="alignnone" width="4035"] 5 ข้อน่าห่วง!! เด็กไทย ยุค 4.0 Emotional moment: man sitting holding head in hands, stressed sad young male having mental problems, feeling bad, depressed, disappointed, hopeless. Desperate man in the dark corner needing help.[/caption]

related