svasdssvasds

BreakingNews : เครือข่าย - มูลนิธิชายแดนใต้ ออกแถลงการณ์ประณาม - เช้านี้พระงดบิณฑบาตร

BreakingNews : เครือข่าย - มูลนิธิชายแดนใต้ ออกแถลงการณ์ประณาม - เช้านี้พระงดบิณฑบาตร

พระสงฆ์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ งดบิณฑบาตร หลังเกิดเหตุบุกยิง เจ้าอาวาสและพระลูกวัด มรณภาพและได้รับบาดเจ็บ ด้านเครือข่าย และมูลนิธิที่ทำงานในพื้นที่ ออกแถลงการณ์ประณามการกระทำของกลุ่มดังกล่าว

จากเหตุการณ์ความรุนแรงที่วัดรัตนานุภาพ บ้านโคกโก หมู่ 2 ตำบลโต๊ะเด็ง อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส เมื่อคืนที่ผ่านมา (18 ม.ค.62) ส่งผลให้เจ้าอาวาสและพระลูกวัด มรณภาพ 2 รูป และได้รับบาดเจ็บ 2 รูป ทำให้ พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 สั่งการให้ทุกหน่วยแจ้งประสาน พระสงฆ์ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจ.สงขลา งดบิณฑบาต ตั้งแต่เช้าวันนี้เป็นต้นไปจนกว่าสถานการณ์จะสงบ

BreakingNews : เครือข่าย - มูลนิธิชายแดนใต้ ออกแถลงการณ์ประณาม - เช้านี้พระงดบิณฑบาตร BreakingNews : เครือข่าย - มูลนิธิชายแดนใต้ ออกแถลงการณ์ประณาม - เช้านี้พระงดบิณฑบาตร

ขณะเดียวกัน นายรักชาติ สุวรรณ์ ประธานเครือข่ายชาวพุทธเพื่อสันติภาพ , น.ส.พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ มูลนิธิผสานวัฒนธรรม , คณะทำงานวาระผู้หญิงชายแดนใต้ , ลม้าย มานะการ คณะทำงานวาระผู้หญิงชายแดนใต้ ,อจ. เทียนลัดดา ชมรมพุทธรักษา จังหวัดชายแดนใต้ , มะรอนิง สาแล กลุ่มใส่ใจกำปง, เครือข่ายทรัพยากรชายแดนใต้, สมาคมลุ่มน้ำสายบุรี และ สมาคมคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดปัตตานี ได้ลงนามแถลงการณ์ ประกาณการกระทำของกลุ่มดังกล่าว พร้อมมองว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการจงใจเพื่อสร้างความขัดแย้งรุนแรงทางด้านศาสนา

การสังหารพระสงฆ์สองรูป วัดรัตนาสุภาพ สุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส การสังหารอิหม่ามบ้านปูโปะ อ.รือเสาะ นราธิวาส สร้างความหวาดกลัวและสะเทือนขวัญ

เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2562 มีเหตุการณ์ความรุนแรงที่วัดรัตนานุภาพ บ้านโคกโก หมู่ 2 ตำบลโต๊ะเด็ง อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส เวลาประมาณ 20.30น. เป็นเหตุให้มีพระภิกษุ 2 รูปมรณภาพคือ พระครูประโชติ รัตนานุรักษ์ เจ้าอาวาส และ พระสมุห์ อรรถ ขุนอำไพ นอกจากนั้นมีพระสงฆ์ที่ได้รับบาดเจ็บอีก 2 รูป คือ พระธนโชติ ชุมเลิศ ได้รับบาดเจ็บถูกยิงที่ไหล่ซ้ายและเท้าซ้าย และพระประเวศน์ สุขแก้ว ได้รับบาดเจ็บถูกยิงที่ต้นขาขวาและไหล่ขาว เจ้าหน้าที่นำส่งโรงพยาบาลสุไหงปาดี

บุคคลและองค์กรตามรายนามด้านล่างนี้ ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อญาติและศาสนิกชนของผู้สูญเสียและผู้ได้รับบาดเจ็บในเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น และขอประนามผู้ที่ก่อเหตุร้ายซึ่งนอกจากจะเป็นการก่ออาชญากรรมร้ายแรงต่อพระสงฆ์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งแล้ว ยังเป็นการจงใจเพื่อสร้างความขัดแย้งรุนแรงทางด้านศาสนาด้วย จึงขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันประนามและยืนยันให้รัฐนำตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมอย่างจริงจังและเป็นธรรม

ทั้งนี้การลอบสังหารผู้นำศาสนาในทุกเหตุการณ์ย่อมนำมาซึ่งความแตกแยกและความขัดแย้งให้บาดลึกมากขึ้น โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2562 มีการลอบสังหารนายดอเลาะ สะไร วัย 62 ปี โต๊ะอีหม่ามของมัสยิดบ้านปูโปะ อ.รือเสาะ นราธิวาสจนเสียชีวิต

พระครูประโชติ รัตนานุรักษ์ เจ้าอาวาสหรือพระสว่าง เวทหามะเป็นพระนักพัฒนา มีส่วนสำคัญในความพยายามสร้างสังคมพหุวัฒนธรรมและเป็นนักศึกษาด้านสันติวิธี สถาบันพระปกเกล้า

เหตุการณ์นี้สร้างความสะเทือนขวัญ กังวลและความหวาดกลัวอย่างมากต่อประชาชนและนักกิจกรรมภาคประชาสังคมอย่างมากว่าจะทำให้เกิดความรุนแรงตอบโต้สูงขึ้นอีก

related