svasdssvasds

สลด ! นักท่องเที่ยวหัวใจขาดเลือดเสียชีวิตคาดอยม่อนจอง เตือนต้องเตรียมตัวให้พร้อม

สลด ! นักท่องเที่ยวหัวใจขาดเลือดเสียชีวิตคาดอยม่อนจอง เตือนต้องเตรียมตัวให้พร้อม

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

เกิดเหตุสลดใจ เมื่อนักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นไปเที่ยวยังดอยม่อนจอง ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย ต.ม่อนจอง อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เสียชีวิต เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา  จากรายงานของเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย ระบุว่า นักท่องเที่ยวที่เสียชีวิต คือ นายนพดล ปัทมะสุคนธ์ อายุ 46 ปี ได้ร่วมเดินทางร่วมกับคณะอาจารย์ ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อไปท่องเที่ยวและดูดาวที่ดอยม่อนจอง โดยเริ่มเดินทางตั้งแต่ช่วงสายของวันที่ 9 กุมภาพันธ์และถึงจุดหมายปลายทางที่ยอดดอยม่อนจองในช่วงเย็น

สลด ! นักท่องเที่ยวหัวใจขาดเลือดเสียชีวิตคาดอยม่อนจอง เตือนต้องเตรียมตัวให้พร้อม

แต่ในช่วงเวลา 16.00 น.นายนพดล ซึ่งเดินนำหน้าคณะไปประมาณ 100 เมตร เกิดเป็นลมล้มหมดสติไป เมื่อขณะเดินมาพบก็รีบเข้าไปปฐมพยาบาล และขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ แต่ไม่สามารถช่วยเหลือและยื้อชีวิตได้ทัน ในที่สุดนายนพดลก็เสียชีวิตในเวลา 17.00 น. สร้างความเสียใจให้กับเพื่อนร่วมคณะและเจ้าหน้าที่เป็นอย่างมาก

สลด ! นักท่องเที่ยวหัวใจขาดเลือดเสียชีวิตคาดอยม่อนจอง เตือนต้องเตรียมตัวให้พร้อม

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย ได้ประสานขอกำลังเสริม และขอความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่บ้าน บ้านมูเซอ ในการลำเลียงศพผู้เสียชีวิตลงจากดอยม่อนจอง เพื่อส่งศพไปยังโรงพยาบาลอมก๋อย พร้อมแจ้งตำรวจ สภ.แม่ตื่น เข้าตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิฐานว่า ผู้ตายอาจเกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน

สลด ! นักท่องเที่ยวหัวใจขาดเลือดเสียชีวิตคาดอยม่อนจอง เตือนต้องเตรียมตัวให้พร้อม

นายดิสสกุล ธรรมสานุกุล หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่และนักท่องเที่ยวที่อยู่ในเหตุการณ์ได้ให้การช่วยเหลือผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่ และหลังการเสียชีวิตทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อยได้ร่วมกับชาวบ้านมูเซอลำเลียงศพผู้เสียชีวิตลงมาจากดอยม่อนจอง จากนั้นจึงจัดรถเพื่อเคลื่อนย้ายศพมาชันสูตรเบื้องต้นที่โรงพยาบาลอมก๋อย

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่ทุกนายรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก จึงอยากแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางมาท่องเที่ยวยังดอยม่อนจอง ต้องเตรียมตัวและร่างกายให้พร้อม เนื่องจากการขึ้นสู่ดอยม่อนจอง ต้องเดินเท้าเป็นระยะทางประมาณ 6 -7 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 4 - 5 ชั่วโมง ตลอดระยะทางเป็นเส้นทางผ่านป่าเขาลาดชัน บางช่วงเป็นเนินสูงชันกว่า 45 องศา

ขณะที่สภาพอากาศบนดอยม่อนจอง ค่อนข้างหนาวเย็น มีลมกรรโชกแรง น้ำค้างค่อนข้างแรง ผู้ที่ป่วยเป็นโรคประจำตัว หรือร่างกายไม่พร้อมควรงดเว้นการเดินทางเพื่อความปลอดภัย

นายดิสสกุล กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ในช่วง 1- 2 ปีที่ผ่านมา ก็มีนักท่องเที่ยวหญิงชาวไทยเสียชีวิตที่ดอยม่อนจองมาแล้วด้วยสาเหตุเดียวกัน ในปีนี้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย เตรียมจะปิดการท่องเที่ยวขึ้นดอยม่อนจองเร็วกว่าปกติ โดยจะเริ่มปิดตั้งแต่ 25 กุมภาพันธ์นี้เป็นต้นไป และจะเปิดอีกครั้งในเดือนพฤศจิกายน 2562 นี้

สำหรับดอยม่อนจอง อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย ต.ม่อนจอง อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ มีความสูง 1,929 เมตรจากระดับน้ำทะเล โดยจุดสูงสุดของดอยม่อนจอง เรียกว่าดอยหัวสิง เพราะมีรูปร่างคล้ายหัวสิงโต ดอยม่อนจองจึงติดอันดับ 1 ใน 10 ยอดดอยที่สูงที่สุดในประเทศ ครอบคลุมพื้นที่ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ และ อ.สามเงา จ.ตาก สภาพภูมิประเทศที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์จึงเต็มไปด้วยสัตว์ป่าหายากหลายชนิด เช่น กวางผา เลียงผา และโขลงช้างป่าที่มักออกมาหากินบริเวณทุ่งหญ้า หรือ ที่เรียกว่าสนามกอล์ฟช้าง บนดอยม่อนจอง

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย จึงเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นดอยม่อนจองได้ในช่วงเดือนพฤศจิกายน - กุมภาพันธ์ของทุกปี จากนั้นจะปิดไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเดินขึ้น เพื่อความปลอดภัย และไม่รบกวนสัตว์ป่าที่ออกมาหากิน รวมทั้งป้องกันไฟป่าที่อาจเกิดขึ้น เพราะหลังเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไปสภาพอากาศค่อนข้างแห้งเสี่ยงต่อการเกิดไฟป่า

related