svasdssvasds

อาลัย เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติฯ มรณภาพ หลังอาพาธและรับการรักษาด้วยการฟอกไต

อาลัย เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติฯ มรณภาพ หลังอาพาธและรับการรักษาด้วยการฟอกไต

สมเด็จพระพุทธ ชินวงศ์'มรณภาพแล้วอายุ 78 ปี พรรษา 58 หลังเข้ารักษาอาการและฟอกไตที่โรงพยาบาลกรุงเทพ วัดพิชยญาติการามเตรีเคลื่อน สรีรสังขารไปตั้งบำเพ็ญกุศลในวันที่ 1 ก.ค.นี้

คณะสงฆ์วัดพิชยญาติการาม แจ้งว่า สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ (สมศักดิ์ อุปสโม) เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะใหญ่หนกลาง ได้มรณภาพลงอย่างสงบ ที่ร.พ.กรุงเทพฯ โดยในวันนี้เวลา 11.00 น. ที่ ร.พ.กรุงเทพ จะแถลงข่าวถึงการมรณภาพของสมเด็จพระพุทธชินวงศ์

และในเวลา 13.00 น. ที่วัดพิชยญาติการาม จะประชุมเตรียมความพร้อมในการจัดพิธีศพ โดยมีรายงานว่าจะมีการเคลื่อนศพจาก ร.พ.กรุงเทพฯ ในวันจันทร์ที่ 1 ก.ค.

ทั้งนี้ สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ มีอาการอาพาธและเข้ารับการฟอกไตที่ ร.พ.กรุงเทพ มาโดยตลอดเป็นระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ประกอบกับช่วงหลังมีรายงานว่าสมเด็จพระพุทธชินวงศ์มีอาการทางหัวใจด้วย

สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ มีนามเดิมว่า สมศักดิ์ ชูมาลัยวงศ์ เกิดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 ก.พ.2484 ที่บ้านเลขที่ 100 หมู่ที่ 2 ต.ปากจั่น อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา

เข้าพิธีอุปสมบท เมื่อวันที่ 5 เม.ย.2504 ที่วัดละมุด จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมีพระครูนครวิหารคุณ (ฟัก) วัดบันได เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายาว่า อุปสโม มีความหมายว่า ผู้มีจิตใจสงบในธรรมอันลึกซึ้ง

ภายหลังเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ ท่านได้มุ่งมั่นการศึกษาพระปริยัติธรรม พ.ศ.2515 สอบได้เปรียญธรรม 9 ประโยค

มุ่งมั่นศึกษาในการเรียนบาลี มีความเพียรเป็นเลิศ ศึกษาค้นคว้าตำรับตำราจนชำนาญ เก่งคำศัพท์ แม่นไวยากรณ์ อีกทั้งมีพรสวรรค์ด้านแต่งกาพย์กลอน เขียนตำราบาลี ช่ำชองภาษาพม่า สันสกฤต และอังกฤษ โดดเด่นทั้งการศึกษาและวิชาการ

จากนั้น หันไปสนใจบาลี พ.ศ.2517 ไปเรียนต่อที่ประเทศอินเดีย จนสอบได้ปริญญามหาบัณฑิต และปริญญาดุษฎีบัณฑิต สาขาประวัติศาสตร์เอเชียโบราณ จากมหาวิทยาลัยมคธ

เมื่อจบวิชาการจากประเทศอินเดีย ได้เดินทางกลับเมืองไทยทำหน้าที่เป็นครูสอนหนังสือ ได้รับงานคณบดีคณะพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และทำหน้าที่ครูสอนพระปริยัติธรรมแผนกบาลี ป.ธ.8 ประจำสำนักเรียนส่วนกลางวัดสามพระยา และสำนักเรียนวัดชนะสงคราม

ทั้งนี้ สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เป็นสมเด็จพระราชาคณะที่มีอาวุโสโดยสมณศักดิ์รองจาก สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญโญ) วัดปากน้ำ, สมเด็จพระวันรัต (จุนท์ พฺรหฺมคุตฺโต) วัดบวรนิเวศวิหาร และสมเด็จพระธีรญาณมุนี (สมชาย วรชาโย) วัดเทพ ศิรินทราวาส ตามลำดับ

related