svasdssvasds

เทียนวัดผาสุการาม คว้าที่หนึ่งเทียนอุบลฯ

พุทธศาสนิกชนร่วมสืบทอดประเพณีถวายเทียนพรรษาตามวัดต่างๆ ขณะที่บรรยากาศการจัดประกวดเทียนพรรษาเเกะสลักหลายจังหวัด เป็นไปอย่างคึกคัก

ที่บริเวณหน้าวัดศรีอุบลวนาราม อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี นาย สฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชธานีจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน "แห่เทียน 118 ปี ประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา เทอดราชาขวัญแผ่นดิน" ประจำปี 2562

เทียนวัดผาสุการาม คว้าที่หนึ่งเทียนอุบลฯ

ซึ่งในปีนี้มีเทียนจากคุ้มวัดและชุมชนจาก 25 อำเภอส่งเข้าร่วมงาน 50 ต้น เเบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ เทียนโบราณ เทียนประเภทติดพิมพ์ เทียนประเภทแกะสลัก และที่พิเศษกว่าทุกปี ทางด้านประเทศภูฏานได้ส่งขบวนเทียนพรรษาและขบวนศิลปะวัฒนธรรมของประเทศภูฏานมาร่วมแห่เทียนพรรษาในปีนี้ด้วย

เทียนวัดผาสุการาม คว้าที่หนึ่งเทียนอุบลฯ

ส่วนผลการประกวด ต้นเทียนประเภทแกะสลักขนาดใหญ่ รางวัลชนะเลิศ เป็นของวัดผาสุการาม อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ซึ่งถือเป็นพญาเทียน คือ ต้นเทียนที่มีขนาดใหญ่ สูง 5 เมตร ได้รับถ้วยรางวัลพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมเงินสด 200,000 บาท ส่วนต้นเทียนวัดเมืองเดช ที่เกิดเหตุไม่คาดคิด ต้นเทียนล้มเมื่อวันที่ 16 ก.ค. ระหว่างเคลื่อนขบวนไปประกวด ได้รางวัลชมเชย

เทียนวัดผาสุการาม คว้าที่หนึ่งเทียนอุบลฯ

ขณะที่ประเภทติดพิมพ์ขนาดใหญ่ รางวัลชนะเลิศ เป็นของต้นเทียนจากวัดศรีประดู่ อ.เมืองอุบลราชธานี ได้รับถ้วยรางวัลพระราชทาน พร้อมเงินสด 200,000 บาท เช่นกัน

โดยเทียนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศทั้ง 2 ประเภท จะถูกนำไปจัดแสดงให้นักท่องเที่ยวที่พลาดมาร่วมในงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาได้มีโอกาสชมความงดงามอีกครั้ง ใน "งานเทียนอุบลยลได้ตลอดเดือน" ระหว่างวันที่ 20 ก.ค.-20 ส.ค.62 ณ วัดพระธาตุหนองบัว

ขณะที่ ประเพณีแห่เทียนพรรษาของจังหวัดนครราชสีมา ประจำปี 2562 ภายใต้ชื่องาน "แห่เทียนโคราช เสริมบุญ สร้างบารมี" บริเวณถนนโดยรอบลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี มีประชาชนและนักท่องเที่ยวไปร่วมชมโฉมเทียนที่ชนะการประกวดเนื่องแน่น ซึ่งปีนี้ขบวนเทียนพรรษา วัดใหม่สระประทุม อำเภอโชคชัย ที่แกะสลักบอกเล่าพุทธประวัติ พระโมคคัลลานะ พระสารีบุตร อัครสาวกเบื้องซ้ายเบื้องขวา สามารถป้องกันแชมป์ถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประเภท ก. ไว้ได้อีกสมัย (แชมป์ 2 ปีซ้อน) นอกจากนี้ยังคว้ารางวัลรางวัลชนะเลิศขบวนแห่อีกด้วย

เทียนวัดผาสุการาม คว้าที่หนึ่งเทียนอุบลฯ

ขณะที่รางวัลถ้วยรางวัลพระราชทาน ประเภท ข. ชนะเลิศได้แก่ ขบวนเทียนพรรษาวัดบูรพาพิมล อำเภอพิมาย สำหรับคุ้มวัดที่ชนะเลิศการประกวดแห่เทียนพรรษาทั้งประเภท ก. และประเภท ข. จะได้รับรางวัลถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเงินรางวัลรวมกว่า 1 ล้านบาท

ส่วนที่ จ.กาญจนบุรี ชาวบ้านหนองกระทุ่ม อำเภอบ่อพลอย จัดขบวนแห่เทียนพรรษา ไปตามถนนในตำบลหนองกุ่ม ไฮไลค์คือ ขบวนแห่เทียนพรรษา ม้าย่อง วัวเทียมเกวียน ที่ถือเป็นขบวนแห่เทียนพรรษาที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวบ้าน ที่ยึดอาชีพการทำเกษตรกรรมเป็นหลัก จึงให้ความสำคัญ นำเอาสัตว์ที่อยู่คู่กับการทำเกษตรกรรมมาร่วมในขบวนแห่เทียนพรรษา พร้อมกันนี้ยังมี ขบวนจำลองขุมนรก ต้นงิ้ว กะทะทองแดง เน้นให้เห็นถึงบาปบุญคุณโทษจากการทำผิดศีลด้วย

เทียนวัดผาสุการาม คว้าที่หนึ่งเทียนอุบลฯ

เมืองกาญจนฯเอาม้าเอาวัว ส่วนหนึ่งของการประกอบอาชีพมาร่วมขบวนแห่ ส่วนชาวตำบลดอนมะโนรา อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม ไม่น้อยหน้า ขนรถซาเล้งที่ใช้ในชีวิตประจำวันจำนวน 158 คัน มาร่วมขบวนแห่เทียนพรรษาไปวัดดอนมะโนราเช่นกัน เหตุผลเดียวกัน ชาวบ้านที่นี่ส่วนใหญ่เป็นชาวสวน มักจะใช้รถซาเล้งขนถ่ายพืชผลทางการเกษตรออกไปจำหน่ายเพราะสะดวกสบายกว่า ชาวบ้านจึงนำรถซาเล้งมาร่วมแห่เทียนพรรษาและทอดผ้าป่า เป็นประจำทุกปี เพื่อสืบสานประเพณีของชุมชนให้อยู่คู่กับชุมชนต่อไป โดยปีนี้เป็นปีที่ 4 แล้ว

เทียนวัดผาสุการาม คว้าที่หนึ่งเทียนอุบลฯ

related