svasdssvasds

แม่ฮ่องสอน 2 รพ.นำร่องจ่ายยาแผนไทยผสมกัญชา

แม่ฮ่องสอน 2 รพ.นำร่องจ่ายยาแผนไทยผสมกัญชา

ผู้ป่วยเตรียมเฮ เดือนสิงหาคมนี้ 2 โรงพยาบาลในแม่ฮ่องสอน “ศรีสังวาลย์ - แม่สะเรียง” เตรียมนำร่องพร้อมจ่ายยาแผนไทยมีกัญชาเป็นส่วนผสม

วันนี้ ( 2 ส.ค.) นายแพทย์มรุต จิรเศรษฐศิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เป็นประธานมอบนโยบายกัญชาและการใช้กัญชาในแพทย์แผนไทย ณ ห้องประชุมสว. โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน โดยมีแพทย์ พยาบาล ข้าราชการ อสม.และประชาชน เข้ารับฟังบรรยายวิชาการ พร้อมกับแถลงข่าวเกี่ยวกับการใช้กัญชารักษาโรค

นายแพทย์มรุต จิรเศรษฐศิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า กัญชา ตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่7) พ.ศ. 2562 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562 กัญชายังคงเป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 แต่ในระยะ5ปี นับจากจากพ.ร.บ.นี้ใช้บังคับ อนุญาตเฉพาะกัญชานำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ส่วนการนำกัญชาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ มีตำรับยาแผนไทย ที่มีกัญชาเป็นส่วนผสมผ่านการประกาศใช้ จำนวน 16 ตำรับ กรมแพทย์แผนไทยจะดำเนินการผลิต จำนวน 5 ตำรับ

ประกอบด้วย ยาทำลายพระสุเมรุ บรรเทาอาการแข็งเกร็งของกล้ามเนื้อแขน ขา อ่อนแรง และอาการชาในผู้ป่วยอัมพฤกษ์ อัมพาต ,ยาทัพยาธิคุณ แก้จุกเสียดท้องแข็งเป็นเถาดาน อาการอัมพฤกษ์ เสียงแหบแห้ง ปวดเมื่อยตามร่างกาย นอนไม่หลับ ,ยาศุขไสยาศน์ ช่วยให้นอนหลับ เจริญอาหาร ,ยาไฟอาวุธ แก้ลมจุกเสียด ปวดมวนท้อง และยาแก้สันฑฆาตกล่อนแห้ง บรรเทาอาการท้องผูก ปวดเมื่อยตามร่างกาย ขับลม

ซึ่งขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขกำลังอยู่ในระหว่างการผลิต คาดว่าจะส่งให้โรงพยาบาลนำร่องใช้ภายในเดือนสิงหาคมนี้ โดยจังหวัดแม่ฮ่องสอนจะเริ่มจ่ายยาแผนไทย มีกัญชาเป็นส่วนผสมได้ 2 โรงพยาบาลแรก ประกอบด้วย โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ และโรงพยาบาลแม่สะเรียง สำหรับด้านการแพทย์แผนไทย

related