svasdssvasds

คุมได้แล้ว ไฟป่า "พรุควนเคร็ง"

คุมได้แล้ว ไฟป่า "พรุควนเคร็ง"

ชลประทาน จ.นครศรีธรรมราช เร่งดันน้ำเข้าป่า “พรุควนเคร็ง” ต้านแนวขยายไฟป่า ขณะที่ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 ยันควบคุมไฟป่าได้แล้ว เหลือเพียงควันที่มาจากซากไม้ใต้ดิน

วันนี้ ( 2 ส.ค.) เจ้าหน้าที่กรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัย และเจ้าหน้าที่กรมชลประทาน ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ทำการสูบน้ำจากคลองพระราชดำริชะอวด-แพรกเมือง ต.การะเกด อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช และดันน้ำเข้าไปในพื้นที่ป่าเสม็ดขาว พรุควนเคร็งแนวด้านทิศเหนือของคลองพระราชดำริ โดยมีเป้าหมายให้น้ำไหลบ่าเข้าท่วมทั้งพื้นที่ป่า ส่วนทิศตะวันตก ทิศเหนือและทิศใต้ ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำจากคลองสาขาเข้าไปยังป่าพรุให้ได้เร็วที่สุดเพื่อสร้างพื้นที่ชุ่มน้ำป้องกันการลุกลามจากใต้ดิน

ขณะที่ช่วงเช้าที่ผ่านมา นายดำรัส โพธิ์ประสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า สามารถควบคุมสถานการณ์ไฟไหม้ในพื้นที่ป่าพรุได้แล้ว ส่วนหมอกควันที่ยังมีอยู่มาจากร่องรอยการเผาไหม้ซากไม้ในชั้นใต้ดิน ซึ่งขณะนี้ยังคงมีการระดมเครื่องสูบน้ำเพื่อเพิ่มระดับน้ำและดับไฟในชั้นใต้ดิน อีกทั้งยังมีการตรึงกำลังเจ้าหน้าที่ในพื้นที่24ชั่วโมงเพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์ด้วย

ขณะที่นายขำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชระบุว่า ขณะนี้หน่วยปฏิบัติการฝนเทียมจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี และจังหวัดพิษณุโลก ได้เตรียมพร้อมออกปฏิบัติการ โดยทันทีที่สภาพอากาศเหมาะสม กระแสลมอยู่ในระดับที่สามารถปฏิบัติการได้ก็จะออกบินเพื่อปฏิบัติการฝนเทียมในทันที

ส่วนสถานการณ์ในพื้นที่ภาพมุมสูงยังแสดงให้เห็นกลุ่มควันขนาดใหญ่ยังคงพุ่งขึ้นจากพื้นที่ป่าพรุอย่างต่อเนื่อง โดยทางภาคพื้นดินเจ้าหน้าที่ยังคงระดมกำลังเข้าควบคุมอย่างต่อเนื่อง

related